อช.เขาแหลม ลุยตรวจบริษัทใหญ่สร้างที่พัก-ร้านอาหาร ริมเขื่อนวชิราลงกรณ 98 ไร่


เพิ่มเพื่อน    

20 มี.ค.64 - นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ตามนโยบายยกกำลัง 2 บวก 4 ของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในปีพ.ศ.2564 ขอให้ปฏิบัติงานหนักขึ้นเป็นสองเท่า ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และช่วยเหลือประชาชนทุกมิติ ทุกด้าน

ทั้งนี้ นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม นายเผดิม เข็มประดับ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติงาน ภาพถ่ายทางอากาศ ฯ พร้อมเจ้าหน้าที่  10 นาย เดินทางเข้าตรวจสอบ บริเวณพื้นที่ริมอ่างเก็บน้ำ เขื่อนวชิราลงกรณ บ้านท่าแพ หมู่ที่ 1 ตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี พบมีการก่อสร้างอาคาร บ้านพัก ร้านอาหาร ร้านกาแฟ และแปลงปลูกผลไม้ ในเนื้อที่ประมาณ 98 ไร่ โดยมีนายชาญชัย (นามสมมุติ) เป็นตัวแทนบริษัทใหญ่แห่งหนึ่ง ซึ่งถือสิทธิครอบครองที่ดิน ได้นำเอกสารหลักฐานน.ส. 3 เล่ม1หน้า112 ออกในปี พ.ศ. 2527 มาแสดง และเป็นผู้นำตรวจ

จากการตรวจสอบพื้นที่ คณะเจ้าหน้าที่ได้เดินรอบแปลง โดยใช้เครื่องมือ GPS จับจุดพิกัด รอบแปลง4 จุด นำไปคำนวนพื้นที่ และถ่ายทอดในแผนที่ อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ที่ประกาศเป็นเขตอุทยานแห่งชาติ ในพ.ศ.2534 อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ประกาศเมื่อปี พ.ศ.2552 และถ่ายทอดลงในแผนที่ ท้ายกฎกระทรวง ฉบับที่ 634 ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาช้างเผือก ตำบลหนองลู ตำบลปลังเผล อำเภอสังขละบุรี ตำบลปิล็อก ตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี  ประกาศ เป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติปีพ.ศ.2516

ปรากฏว่า น.ส.3 ฉบับดังกล่าว อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จำนวน 36 ไร่ 2งาน79 ตารางวา อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จำนวน 6ไร่ 3 งาน 82 ตารางวา และอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาช้างเผือกฯ 35 ไร่ 56 ตารางวา ตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศ ย้อนหลัง ปีพ.ศ.2495- 2499 ปรากฏว่าไม่ปรากฏร่องรอยการทำประโยชน์ ในที่ดินแปลง น.ส.3 จำนวน 98 ไร่ ที่นำมาแสดงดังกล่าวแต่อย่างใด

ทางคณะเจ้าหน้าที่จะได้ทำหนังสือถึงสำนักงานที่ดินจังหวัดกาญจนบุรี สาขาทองผาภูมิ เพื่อขอคัดสำเนา สาระบบที่ดินแปลง นส.3 ฉบับดังกล่าวทั้งหมด เพื่อตรวจสอบโดยละเอียดว่าออกมาโดยมิชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และมีเจ้าหน้าที่ผู้ใดเกี่ยวข้องในการออกน.ส. 3 ดังกล่าว เพื่อดำเนินการตามระเบียบ และกฎหมายต่อไป 

นายนิพนธ์ เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการบริการและป้องกันมิให้ประชาชน ก่อเกิดการผิดกฏหมาย ขณะนี้จึงได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติงาน ภาพถ่ายทางอากาศ ไว้บริการ หากประชาชนท่านใด ต้องการคำปรึกษา หรือคำแนะนำ ก่อนจะซื้อจะขาย หรือลงทุนทำกิจการในที่ดิน ที่มีหนังสือรับรองการทำประโยชน์นส.3 หรือโฉนดที่ดิน ที่อยู่ในป่าหรือติดป่า ในพื้นที่จังหวัด กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี นครปฐม สมุทรสงคราม สมุทรสาคร ว่า อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า เขตป่าสงวนแห่งชาติ หรือไม่ โปรดติดต่อสอบถามได้ที่ ศูนย์ปฏิบัติการภาพถ่ายทางอากาศ สำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ตำบลบ้านโป่ง อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี รหัสไปรษณีย์ 70110 เบอร์โทร 0910599459 0989796025 ในเวลาราชการ  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"