น้ำตกห้วยตาดที่เที่ยวใหม่คลายร้อน


เพิ่มเพื่อน    

 "น้ำตกห้วยตาด" ที่เดียวในหนองคาย มีน้ำตลอดปี อบต.ชูแหล่งท่องเที่ยวคลายร้อนแห่งใหม่ ชวนมาเล่นน้ำ สัมผัสความงดงาม ระบุเสาร์-อาทิตย์คนคึกคัก รายได้สะพัดในท้องถิ่น    

    วันที่ 18 มี.ค. นายอชิรพัฒน์ สิงห์ทรายขาว นายก อบต.ด่านศรีสุข จ.หนองคาย กล่าวว่า น้ำตกห้วยตาดเป็นน้ำตกที่ไหลผ่านลานหินเป็นระยะทางยาวกว่าร้อยเมตร อยู่ที่บ้านห้วยหินขาว หมู่ 6 ต.ด่านศรีสุข อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย เชื่อมมาจากโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยไฮ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จึงทำให้มีน้ำตลอดทั้งปี ทางชุมชนได้มีการรวมตัวกันเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนการท่องเที่ยวน้ำตกห้วยตาด มีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ โดยมี อบต.ด่านศรีสุขสนับสนุน ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์จะมีนักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดหนองคายและจังหวัดใกล้เคียงเดินทางมาพักผ่อน เล่นน้ำคลายร้อน และรับประทานอาหารกันเป็นจำนวนมาก ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่จะคลายร้อนให้กับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูร้อนนี้
    นายก อบต.ด่านศรีสุขกล่าวต่อว่า ทีมวิจัยตำบลด่านศรีสุขพบว่า น้ำตกห้วยตาดมีศักยภาพให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของชุมชนจึงพัฒนาขึ้นจนเป็นแหล่งท่องเที่ยวประจำตำบล นอกจากน้ำตกห้วยตาดแล้ว ในพื้นที่ยังมีแพบางกอกน้อย ถือเป็นเส้นทางการท่องเที่ยวเชื่อมโยงกัน การเดินทางสะดวกสบาย รถสามารถเข้าถึงในพื้นที่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ โดยเฉพาะในวันหยุด และเป็นน้ำตกเพียงแห่งเดียวในจังหวัดหนองคายที่มีน้ำตลอดทั้งปี ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดหนองคายและจังหวัดใกล้เคียงมาเที่ยวที่น้ำตกห้วยตาดแห่งนี้ ซึ่งในวันเสาร์-อาทิตย์ โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยไฮ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จะมีการเปิดประตูระบายน้ำเพื่อส่งน้ำให้กับเกษตรกรได้ทำการเกษตร ทำให้น้ำตกแห่งนี้ได้รับน้ำที่ระบายออกมาด้วย มีประชาชนสนใจมาเที่ยวคึกคัก เป็นแหล่งท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้กับชุมชนบ้านห้วยหินขาว
    นายก อบต.ด่านศรีสุขกล่าวต่อว่า สำหรับการบริหารจัดการน้ำตกห้วยตาดแห่งนี้จะมีการรวมตัวของคนในชุมชน เป็นกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชมการท่องเที่ยวน้ำตกห้วยตาด บ้านหินขาว รายได้ก็เข้าชุมชนทั้งหมด ในเรื่องของความปลอดภัยจะมีกรรมการของกลุ่มดูแล ส่วนความสะอาด โดยเฉพาะการจัดเก็บขยะนั้น ทาง อบต.จะเข้ามาดำเนินการ นอกจากธรรมชาติสวยงาม ในพื้นที่ยังมีอาหารขึ้นชื่อมากมาย ได้แก่ ยำดอกกระเจียว แกงผักหวานใส่ไข่มดแดง ปลาเผา ส้มตำ และอาหารอีกหลากหลายชนิด ล่าสุด ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สนับสนุนงบประมาณเป็นค่าวัสดุในการสร้างฝายน้ำล้น 2 แสนบาท โดยไม่มีค่าจ้างแรงงาน ตามโครงการ “สืบสาน รักษา ต่อยอด ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ สร้างฝายชะลอน้ำ”
    ฝายชะลอน้ำเฉลิมพระเกียรติ บ้านห้วยหินขาว ขนาดสันฝาย กว้าง 4 เมตร ยาว 20 เมตร สันฝายแบ่งเป็น 2 ระดับ สูง 1.50 เมตร และ 75 เซนติเมตร ออกแบบเพื่อให้เป็นฝายชะลอน้ำและเป็นน้ำตกที่สวยงาม สามารถเก็บกักน้ำได้ ใช้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ก่อให้เกิดอาชีพและสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในชุมชน ซึ่งได้ดำเนินการสร้างเรียบร้อยแล้ว และได้จัดพิธีส่งมอบฝายให้กับชุมชน โดยนายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นตัวแทนรับมอบ ก่อนจะส่งมอบต่อให้กับชุมชนต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"