ดราม่าแก้รธน.!เพื่อไทยแต่งดำไว้ทุกข์ โอดเด็กชายถูกทำแท้ง


เพิ่มเพื่อน    

18 มี.ค.64 - ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระสาม ถูกโหวตคว่ำเมื่อคืนวันที่ 17 มี.ค.ว่า วันนี้ได้แต่งกายใส่ชุดสูทดำ พร้อมกับสวมปลอกแขนดำเพื่อไว้ทุกข์ให้กับเด็กชายร่างรัฐธรรมนูญที่ถูกแท้งไปในวาระ3  ซึ่งเป็นเจตนาชัดเจนของฝ่ายรัฐบาลที่ร่วมมือกันจะไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ เห็นได้ชัดเจนว่ามีการเสนอญัตติเพื่อให้สภามีมติ เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นในสภาแห่งนี้ หน้าที่ของสภาคือ ต้องพิจารณา แต่มีบางคนไปเสนอให้เลื่อนออกไป โดยอ้างว่าขัดรัฐธรรมนูญ พฤติกรรมทั้งหมดเป็นการขัดขวางไม่ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งที่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ให้อำนาจสภาจึงควรดำเนินตาม ไม่ใช่ไปขัด และปิดทางการทำประชามติ ดังนั้นผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามถือเป็นการฝ่าฝืน เพราะศาลรัฐธรรมนูญเปรียบเหมือนรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้พิจารณาศึกษาอย่างละเอียดแล้ว ถึงให้เดินหน้าโหวตในวาระ 3 แต่เมื่อวาระ 3 ถูกคว่ำไปแบบนี้  ฝ่ายค้านยืนยันจะเดินหน้าผลักดันพ.ร.บ.ประชามติ และเสนอญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราต่อไป

ส่วนเหตุการณ์ระหว่างที่อภิปรายสัญญาณเตือนไฟไหม้ดังขึ้นยอมรับว่า ตกใจเล็กน้อย เพราะกำลังวุ่นอยู่กับการอภิปรายอยู่ แต่เห็นเพื่อนสมาชิกตะโกนว่าไฟไหม้และหลายคนแตกตื่นก็เตรียมที่จะเก็บของเพื่อออกจากห้องประชุม หากเมื่อวานนี้(17มี.ค.)เกิดไฟไหม้ขึ้นจริงๆ เชื่อว่าจะเกิดความวุ่นวายมาก คิดว่ารัฐสภาควรจะจัดการซ้อมเผชิญเหตุรับมือกับสถานการณ์ทั้งไฟไหม้หรืออื่นๆ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนหลังจากมีสัญญาณเตือนจะต้องมีแผนว่าขั้นตอนที่ 1,2,3 ต้องทำอย่างไร เก็บกระเป๋าเตรียมจะวิ่ง ฝ่ายรัฐสภาไปทำแผนเรื่องนี้มา ทางคณะกรรมาธิการทั้งของวุฒิสภาและของสภาฯก็เตรียมหยิบเอาเรื่องนี้มาพิจารณาเพื่อรับมือหากวันหนึ่งมีเหตุการณ์เกิดขึ้นจริงจะได้เตรียมตัวทัน  ขณะเดียวกันยังเห็นว่าโครงสร้างของรัฐสภาใหม่มีความซับซ้อนเอาทางหนีไฟกลายเป็นบันไดในตึก ถ้ามีไฟไหม้จริงคงถูกไฟคลอกตายกันหมด เรื่องการออกแบบรัฐสภาใหม่เป็นเรื่องที่สมาชิกรัฐสภาหลายคนคัดค้านมาตลอด เพราะการออกแบบไม่สอดคล้องและสอดรับกับหลายอย่าง.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"