สงกรานต์ 64 สนุกไม่สุดขีดเปิด"ข้อจำกัด"ควรระวังก่อนออกไปฉลอง


เพิ่มเพื่อน    

 

ใกล้เทศกาล "สงกรานต์"  ปี 2564 ไปทุกขณะ เชื่อแน่ว่าในตอนนี้มีคนไทยจำนวนมากยังคงสับสนกับ การจัดงานเฉลิมฉลองในรูปแบบวิถีนิวนอร์มอล สามารถทำอะไรได้บ้างและไม่ควรทำอะไรบ้าง
ทำให้เกิดคำถามและข้อสงสัยมากมายว่า  สงกรานต์ปีนี้ เล่นสาดน้ำได้ไหม? เดินทางได้หรือไม่? และหยุดวันไหนบ้าง?

เริ่มต้นที่ข้อสงสัยเรื่องวันหยุด

สำหรับเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ มีข่าวดีก็คือ  รัฐบาลใจดี แถมวันหยุดเป็นการพิเศษให้ โดยจากการเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีเมื่อ 29 ธ.ค.63 ให้กำหนดวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษรวม 4 วัน หนึ่งในนั้น คือ วันที่ 12 เม.ย.64 ให้เป็นวันหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์  ทำให้ราชการได้หยุดแน่ๆต่อเนื่องถึง 6 วันเต็ม  คือ ตั้งแต่ 10-15 เม.ย. 2564

ขณะที่พนักงานธนาคาร สถาบันการเงินทั้งหลาย  "ธนาคารแห่งประเทศไทย" ยังคงให้วันที่ 12 เม.ย.64 เป็นวันทำงานปกติ เช่นกันกับ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ขณะที่พนักงานบริษัทเอกชนทั้งหลาย ก็ต้องรอลุ้นเป็นกรณีๆ ไป ว่า บริษัทที่ตนเองทำงานอยู่จะประกาศให้วันที่ 12 เม.ย.เป็นวันหยุดหรือไม่

ข้อสงสัยที่ 2 เดินทางได้หรือไม่?

ประเด็นนี้พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ “โควิด-19” (ศบค.) ได้อธิบายถึงข้อสรุปการหารือของ ศบค.ชุดเล็ก เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า "การเดินทางข้ามจังหวัด" เพื่อไปท่องเที่ยว หรือกลับบ้านพบปะญาติพี่น้องในภูมิลำเนานั้น  สามารถเดินทางได้ทุกพื้นที่ เพียงแต่ขอให้ยึดถือแนวทางดำเนินการดังนี้
- ใส่หน้ากาก
- ล้างมือบ่อยๆ
- เว้นระยะห่าง
- สแกนไทยชนะ และหมอชนะ

ข้อสงสัยที่ 3  สามารถเล่นสาดน้ำได้หรือไม่ 

ทาง ศบค. ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้ร่วมกันนำเสนอมาตรการ โดยในปีนี้จะจัดกิจกรรมภายใต้สโลแกน "สงกรานต์ ริน รด พรม ใส่หน้ากาก ไม่สาดน้ำ" เพื่อให้การฉลองปีใหม่แบบไทยดำเนินต่อไปได้พร้อมๆ กับมาตรการควบคุมโรคระบาด

โดยมี "ข้อห้าม" ในการจัดกิจกรรมในเทศกาล “สงกรานต์ ปี 64” หลักๆ มีดังนี้
1. งดการจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก ได้แก่ งดการจัดกิจกรรมรวมกลุ่มสาดน้ำ คอนเสิร์ต
2. งดการจัดกิจกรรมที่มีการสัมผัสกันใกล้ชิด ได้แก่ งดประแป้ง งดการเล่นปาร์ตี้โฟม

ส่วน "กิจกรรมที่สามารถจัดได้" ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2564 คือ
1. จัดพิธีสรงน้ำพระ รวมทั้งกิจกรรมอื่น ๆ ทางศาสนา 
2. จัดพิธีรดน้ำดำหัว ตามประเพณีนิยมหรือตามรูปแบบที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.กำหนด)

 

ด้านนายอิทธิพล คุณปลื้ม  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่าได้หารือกับ23หน่วยงานร่วมกำหนดแนวทางและมาตรการรณรงค์"สงกรานต์วิถีใหม่สืบสานวัฒนธรรมไทย"ประกอบด้วยการขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาจัดกิจกรรมแบบนิวนอร์มอลเน้นเรื่องวัฒนธรรมประเพณีการท่องเที่ยวและสุขภาพงดเว้นกิจกรรมรวมกลุ่มคนและการสัมผัสใกล้ชิดไม่ให้จัดสาดน้ำไม่ใช้ปืนฉีดน้ำ  ห้ามปะแป้งในพื้นที่ทุกกรณี เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ส่วนการรดน้ำมนต์จะให้มหาเถรสมาคมพิจารณาอีกครั้งทั้งนี้ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลการจัดงานใกล้ชิดหากฝ่าฝืนให้บังคับใช้กฎหมายตามพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อและพ.ร.ก.ฉุกเฉินทันที
นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบการจัดพิธีรดน้ำดำหัวโดยจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงานเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย1เมตรสวมหน้ากากอนามัยส่วนการจัดงานในพื้นที่โล่งแจ้งปฏิบัติเช่นเดียวกันห้ามปะแป้งหลีกเลี่ยงการจัดเลี้ยงสังสรรค์ขณะที่ผู้จัดงานขอให้เน้นการสืบสานประเพณีอันดีงามและสอดคล้องกับมาตรการผ่อนปรนกิจการและปฏิบัติตามมาตรการป้องโรคเคร่งครัดทั้งนี้จะนำผลการประชุมเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจในวันที่17มีนาคม2564เพื่อพิจารณาก่อนเข้าสู่ที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันที่19มีนาคมนี้

  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"