‘พี่ศรี’เล่น’พี่ป้อม’ร้องกกต.สอบปม’พปชร.’ปมมอบให้’บิ๊กป้อม’เลือกรัฐมนตรีคนเดียว


เพิ่มเพื่อน    

17 มี.ค.2564 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อ กกต. และนายทะเบียนพรรคการเมือง เพื่อขอให้ไต่สวนและสอบสวน กรณีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ดำเนินการหรือใช้อำนาจขัดหรือฝ่าฝืนข้อบังคับพรรค และการมอบอำนาจให้หัวหน้าพรรคมีอำนาจเสนอชื่อผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเพียงผู้เดียวนั้น ถือว่าเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 114 หรือไม่จากกรณีที่พรรค พปชร.มีการมอบอำนาจให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.เป็นผู้คัดเลือกบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งแทนตำแหน่งรัฐมนตรีที่ว่างลง ซึ่งแตกต่างจากที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่ได้มีการจัดประชุมพรรคและมีการลงมติคัดเลือก ส.ส.ของพรรคให้มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีอย่างเปิดเผยต่อสาธารณชน

นายศรีสุวรรณกล่าวอีกว่า การมอบอำนาจให้ พล.อ.ประวิตร เป็นผู้คัดเลือกบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งแทนตำแหน่งรัฐมนตรีที่ว่างลง หรือปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐ โดยให้ถือเป็นเด็ดขาด และถือว่ากรรมการบริหารพรรคเห็นชอบด้วยนั้น การกระทำดังกล่าวอาจขัดต่อ ข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ ข้อ 92 ประกอบ ข้อ 16 ที่กำหนดว่าการดําเนินกิจกรรมของพรรคการเมืองให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ กฎหมาย นโยบายพรรคการเมือง ข้อบังคับของพรรคการเมือง และมติของที่ประชุมใหญ่ของพรรคการเมือง รวมตลอดทั้งระเบียบ ประกาศ และคําสั่งของ กกต. และการที่จะแต่งตั้งบุคคลเป็นผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมืองให้พรรคการเมืองประกาศให้สมาชิกทราบเป็นการทั่วไปเพื่อเชิญชวนเสนอชื่อบุคคลที่เห็นสมควรจะเสนอให้ได้รับการพิจารณฯเสียก่อน นอกจากนั้นการมอบอำนาจให้ พล.อ.ประวิตร เป็นผู้คัดเลือกรัฐมนตรีเสียเอง จึงเป็นเรื่องที่เคลือบแคลงสงสัย และอาจถือได้ว่าอยู่ในความผูกมัดแห่งอาณัติมอบหมาย หรือความครอบงําใดๆ ซึ่งต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 114 ด้วย ซึ่งอาจถือได้ว่าเป็นการกระทําการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุขได้ ซึ่งอาจมีผลให้พรรคการเมืองถูกยุบพรรคได้ตาม มาตรา 92(2) ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ทางสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงนำความมาร้องต่อ กกต.เพื่อให้ตรวจสอบการดำเนินการของพรรคพลังประชารัฐ และหากพบว่าเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มาตรา 114 ก็ขอให้ กกต.ได้เสนอศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยุบพรรคพลังประชารัฐต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"