'บิ๊กตู่' เผยรมต.ทุกคนปกติดีหลังฉีดวัคซีนโควิด ขอจบดราม่าได้แล้ว ตั้งเป้า 10 ล้านโดสต่อเดือน


เพิ่มเพื่อน    

16 มี.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า ในห้องประชุมครม.ตนได้ถามทุกคนว่าฉีดไปแล้วเป็นยังไงบ้าง ซึ่งทุกคนก็ปกติ ซึ่งตนก็สงสัยทำไมวันนี้หัวสมองแล่นดีจัง ยังไม่เป็นอะไร ยังไม่รู้สึกอะไร ก็เป็นปกติ ก็เพื่อให้ทุกคนมั่นใจ นายกฯก็พร้อมฉีดตลอดเวลา ซึ่งวันนี้หมอได้พิจารณาแล้วว่าควรจะฉีดตนก็ฉีดวันนี้ ไม่ใช่เรื่องที่จะมาพูดกันให้เสียหายในอนาคต เพราะวันนี้เราต้องสร้างความเชื่อมั่น อย่างวันนี้ตนก็เป็นตัวอย่างในการฉีดแอสตราเซเนกา ทั้งนี้ ตนได้รับรายงานความคืบหน้า ซึ่งได้มีการเร่งปริมาณฉีดให้ได้มากยิ่งขึ้น วันนี้วัคซีนมาเท่านี้ก็ยังฉีดในโรงพยาบาลอยู่ หากวันข้างหน้าเมื่อวัคซีนมามากกว่านี้ก็จะฉีดไปยังพื้นที่ต่างๆ ซึ่งอาจจะมีคลีนิกเคลื่อนที่

นายกฯกล่าวว่า วันนี้ก็ทราบว่ามีการขอมาหลายบริษัท หลายโรงพยาบาล ที่เสนอเข้ามาที่กระทรวงสาธารณสุข โดยอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ เพื่อให้เกิดความชัดเจน และอนุมัติการนำเข้าได้ ก็จะช่วยแบ่งเบาในการฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่ต้องการเร่งด่วน ที่สามารถไปฉีดโรงพยาบาลเอกชนทั่วไป โดยไม่ต้องรอของรัฐบาล ก็ถือว่าเป็นการช่วยกัน เพราะวันนี้ถือว่าทุกอย่างกำลังเดินหน้าไปด้วยดี และมีการตั้งเป้าว่าเมื่อวัคซีนมาครบแล้ว เราจำเป็นที่จะต้องฉีดวัคซีนให้ได้ 10 ล้านโดสใน 1 เดือน ซึ่งจะมีการวางแผนเป็นระยะๆ เมื่อมีปัญหาตรงไหนก็แก้ตรงนั้น ขอเพียงมีความเชื่อมั่นซึ่งกันและกัน

เมื่อถามถึงกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งที่ กทม.และ จ.ปทุมธานี เป็นจำนวนมาก จะส่งผลต่อการผ่อนปรนมาตรการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือไม่ นายกฯตอบว่า ก็ต้องติดตามในช่วงเวลาที่เหลือว่าจะทำอย่างไรในบางพื้นที่ ถ้าเราควบคุมได้ก็จะมีผลกระทบไม่มากนัก ก็ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของพวกเราในการป้องกันตัวเอง ซึ่งมาตรการสงกรานต์ จะเข้าที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา(โควิด-19)หรือศบค.วันที่ 19 มี.ค.ซึ่งตนได้สั่งการไปแล้วให้หามาตรการผ่อนคลายต่างๆ เมื่อมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในพื้นที่ใหม่ ก็ต้องไปดูเฉพาะพื้นที่ตรงนี้ ทั้งหมดนี้คือความร่วมมือของพวกเราในเรื่องของการใช้หน้ากากอนามัย ซึ่งการจัดงานสงกรานต์ครั้งนี้ก็จะเน้นในเรื่องการควบคุมพื้นที่จัดงาน พื้นที่ที่มีความเสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดสดก็จะมีมาตรการเพิ่ม เช่น การกำหนดพื้นที่เข้า-ออก ช่องทางเข้า-ออก มีการใช้แอปพลิเคชันติดตามตัว มีการใช้หน้ากากอนามัย ซึ่งจะต้องมีความเข้มงวด ไม่อย่างนั้นจะแก้ปัญหาไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าหลายประเทศในโลกมีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นจำนวนมาก โดยเฉพาะประเทศที่มีรายได้สูง แต่ของเราถึงแม้จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มก็ไม่ได้เพิ่มมากมายเท่าเขา แต่ไม่ใช่ว่าจะปลอดภัย แต่ก็ถือว่าเราดีกว่าเขา แสดงว่ามาตรการของเราดีมาโดยตลอด มันอยู่ที่ความเอาใจใส่ของพวกเรา

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากฉีดวัคซีน-19 แล้วมีอาการปวดแขนบ้างหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ไม่เห็นเป็นอะไรเลย แข็งแรง ไม่เป็นอะไรทั้งสิ้น ยกเว้นถ้ามีคนยั่วโมโห วันนี้อารมณ์ดี ผู้สื่อข่าวถามว่า รู้อย่างนี้ฉีดตั้งนานแล้วหรือไม่จะได้อารมณ์ดี นายกฯตอบว่า พูดไปเรื่อย จะฉีดได้หรือไม่อยู่ที่หมอ เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น อยากจะฉีดแต่หมอไม่ฉีดให้จะฉีดได้อย่างไร จากนั้นผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฯได้หันไปทางคณะแพทย์ที่อยู่ภายในตึกสันติไมตรีหลังใน บริเวณพื้นที่ฉีดวัคซีนและเป็นห้องแถลงข่าว พร้อมระบุว่า "ขอบคุณเขาบ้าง ฉีดก็มีเรื่อง ไม่ฉีดก็มีเรื่อง ดราม่ากันตลอด"

เมื่อถามว่า ความคืบหน้าในการพิจารณาโครงการคนละครึ่งเฟส 3 จะมีข่าวดีเมื่อไหร่ นายกฯ กล่าวว่า ต้องหาเงินก่อน กำลังพิจารณาอยู่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"