ผุด‘ตำแหน่ง’ ที่ปรึกษาสบ9 รับกันบิ๊กโจ๊ก!


เพิ่มเพื่อน    

 "ก.ตร.-ก.ต.ช." ไฟเขียวเปิดเก้าอี้ "ที่ปรึกษา (สบ 9)"  เทียบเท่า "ผู้ช่วย ผบ.ตร." นายกฯ แจงไม่ได้ทำเพื่อใครคนหนึ่ง แค่ปรับการทำงาน ตร.ให้สอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติ "บิ๊กปั๊ด" ยังกั๊กตำแหน่งใหม่เปิดรองรับ "โจ๊ก" คืนถิ่นเก่า "โฆษก ตร." แย้มเตรียมเพิ่ม พงส.อีก 800 นาย

    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) วันที่ 12 มี.ค. เวลา 14.00 น.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 3/2564 จากนั้นเวลา 14.30 น. นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.ต.ช. ครั้งที่ 2/2564 ใช้เวลาประชุมรวม 1 ชม.
    พล.อ.ประยุทธ์แถลงหลังการประชุมว่า ที่ประชุม ก.ตร.และก.ต.ช.มีการพิจารณาที่จะทำอย่างไรให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ทำงานให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บท และเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจให้สามารถเดินไปตามยุทธศาสตร์ชาติได้ จึงได้หาแนวทางปรับองค์กร บุคลากร ไม่ใช่เพื่อใครคนใดคนหนึ่ง ขอให้เข้าใจด้วย
    ด้าน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. กล่าวว่า ที่ประชุม ก.ตร. กำหนดตำแหน่งที่ปรึกษา (สบ 9) 1 ตำแหน่ง ทำหน้าที่บริหารด้านยุทธศาสตร์ เทียบเท่าผู้ช่วย ผบ.ตร. โดยที่ประชุม ก.ต.ช. อนุมัติอัตราตามที่ ก.ตร.เสนอ
    พล.ต.อ.สุวัฒน์ปฏิเสธการเปิดตำแหน่งดังกล่าวเพื่อรองรับพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โอนกลับมาเป็นข้าราชการตำรวจ โดยระบุว่า ขออย่าเพิ่งพูดว่าเป็นอย่างนั้น มันเร็วไป แต่เป็นนโยบายที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติมองว่าจำเป็นต้องมีตำแหน่งนี้ สำหรับการดูเรื่องยุทธศาสตร์ชาติให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล โดยรัฐบาลได้กำหนดยุทธศาสตร์ชาติมา ตรงนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติมองว่าต้องมีใครสักคนทำหน้าที่ดูเรื่องยุทธศาสตร์ ศึกษา และให้คำปรึกษา จึงกำหนดตำแหน่งดังกล่าวขึ้นมา
    "ตำแหน่งดังกล่าวเป็นตำแหน่งเฉพาะตัว ส่วนรายละเอียดทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็จะไปกำหนดอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจะมีการแต่งตั้งในวาระเมษายนนี้หรือไม่นั้น อะไรที่ยังไม่ถึงก็ขอไม่พูด วันนี้พูดได้เท่านี้" พล.ต.อ.สุวัฒน์กล่าว
    ถามถึงการกำหนดตำแหน่ง 4 ผบช.และ 4 ผบก.ที่ ก.ต.ช.มอบหมายให้ดำเนินการ ผบ.ตร.กล่าวว่า ในที่ประชุมไม่มีการพูดถึงการกำหนดตำแหน่ง 8 นายพลเพื่อรองรับการโยกย้ายนายตำรวจที่มีส่วนพัวพัน ปล่อยปละละเลยบ่อนพนัน และย่อหย่อนตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี
    ขณะที่ พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ก.ตร.กำหนดตำแหน่งใหม่ และ ก.ต.ช.ได้อนุมัติอัตราเพิ่มให้ แต่ยังไม่ได้กำหนดตัวบุคคล ต้องเข้าที่ประชุม ก.ตร.อีกครั้งเพื่อกำหนดให้บุคคลมาลง
    ถามว่าขั้นตอนการรับ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์กลับมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อยู่ในขั้นตอนใดแล้ว พล.ต.ต.ยิ่งยศกล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดถึง ถ้าตามกระบวนการราชการคือ ถ้าปลัดสำนักนายกฯ ส่งเรื่องมาแล้ว เจ้าหน้าที่ต้องประมวลเรื่องถึง ผบ.ตร.ว่ามีแนวทางอย่างไร เป็นข้อพิจารณาของสำนักงานกำลังพล ส่วนจะมีการประชุม ก.ตร.อีกครั้งเมื่อไหร่ ยังไม่ได้มีการสั่งการว่าวันไหน
     "ส่วนการกำหนดตำแหน่ง 4 ผบช.และ 4 ผบก. ทาง ก.ต.ช.ให้นำกลับไปทบทวนเรื่องรายละเอียดคุณสมบัติ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างดำเนินการยังไม่เสร็จสิ้น" พล.ต.ต.ยิ่งยศกล่าว
    โฆษ ก.ตร.กล่าวว่า ในที่ประชุม ก.ตร.และ ก.ต.ช. นายกรัฐมนตรีได้ให้เพิ่มพนักงานสอบสวนเพื่อไว้บริการประชาชน เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาพนักงานสอบสวนขาดแคลนทั้งหญิงและชาย รวมทั้งหมด 800 อัตรา อยู่ระหว่างการขั้นตอนดำเนินการคาดว่าจะมีผลในเร็วๆ นี้  
    "อัตรารับจากบุคลภายนอกเป็นหญิง 100 คน ชาย 300 คน บุคคลภายใน 400 คน คุณวุฒินิติศาสตรบัณฑิต เพื่อทำหน้าที่เป็นพนักงานสอบสวนตาม สภ.และ สน.ต่างๆ รวมทั้งสิ้น 800 นาย" โฆษก ตร.กล่าว.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"