ชาว 3 นิ้วลุ้น!ศาลไต่สวน 'โตโต้-ไผ่-ไมค์' ขอย้ายเรือนจำ


เพิ่มเพื่อน    

11 มี.ค.64 - นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยหลังการไต่สวนคำร้องขอย้ายเรือนจำที่คุมขังนาย ปิยรัฐ จงเทพ หรือ "โตโต้", นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ "ไผ่ ดาวดิน" และนายภาณุพงศ์  จาดนอก หรือ "ไมค์" จากเรือนจำพิเศษธนบุรี มาคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ว่า การไต่สวนในวันนี้ (10 มี.ค.) ยังไม่ได้ข้อเท็จจริงครบถ้วน ทางศาลอาญาจึงได้นัดไต่สวนในวันพรุ่งนี้ (11 มี.ค.) ช่วงเช้าต่อ โดยเบิกตัวนายปิยรัฐ, นายจตุภัทร์ และ นายภาณุพงศ์ จากเรือนจำพิเศษธนบุรี มายังศาลอาญา เวลา 09.00 น."

ก่อนหน้านี้  นายนรเศรษฐ์  นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน  เข้ายื่นคำร้องขอให้ศาลออกคำสั่งให้นำตัว นายปิยรัฐ จงเทพ นายจตุภัทร์  และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก ซึ่งไม่ได้รับการประกันตัวถูกคุมขัง ย้ายจากเรือนจำพิเศษธนบุรีมาคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร  โโยอ้างว่าเพื่อ ให้ตรงกับหมายขังระหว่างสอบสวนและพิจารณาคดี เนื่องจากหมายขังจะต้องจัดการให้เป็นไปตามเขตของศาล อีกทั้งการนำตัวไปขังในเรือนจำที่ห่างไกลนั้นกระทบกระเทือนต่อสิทธิในการต่อสู้คดีของผู้ต้องหาและสิทธิอื่นๆ เนื่องจากทนายความและญาติเข้าเยี่ยมไม่สะดวก

โดย คำร้องขอให้ออกคำสั่งนำตัวทั้งสามมาขังไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มีเนื้อหาโดยสรุปดังนี้ คดีนี้ เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2564 ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังนายจตุภัทร์และนายภาณุพงศ์ ในคดีหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการชุมนุมทวงคืนอำนาจให้ราษฎร เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2563  และนายปิยรัฐ จงเทพ ในคดีชุมนุมทิ้งขยะหน้าศาลอาญา เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2564 โดยทั้งสาม ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ทั้งนี้ ศาลออกหมายขังระหว่างสอบสวนให้กับผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และได้กำหนดให้ขังไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร แต่ปรากฏว่าทั้งสามกลับถูกบุคคลนำตัวไปคุมขังไว้ที่เรือนจำพิเศษธนบุรี ซึ่งถือว่าเป็นการคุมขังที่ขัดต่อหมายขังของศาล และขัดต่อกฎหมาย เพราะหมายขังจะต้องจัดการให้เป็นไปตามนั้นในเขตของศาลซึ่งออกหมาย ตามมาตรา 89 แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา

และไม่ว่าด้วยเหตุผลใด การนำนายจตุภัทร์, นายภาณุพงศ์ และนายปิยรัฐไปคุมขังไว้ที่เรือนจำพิเศษธนบุรี ซึ่งเป็นเรือนจำที่มีที่ตั้งอยู่ห่างไกลจากศาลอาญาและเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ย่อมทำให้เกิดความเดือดร้อนเกินสมควรแก่ทั้งสามคนเป็นอย่างยิ่ง ทำให้ทนายความผู้ต้องหาไม่สามารถเดินทางไปปรึกษาหารือเกี่ยวกับคดีได้อย่างสะดวก เต็มที่ และเป็นธรรม กระทบกระเทือนต่อสิทธิในการต่อสู้คดีของผู้ต้องหาในคดีนี้เป็นอย่างยิ่ง และยังกระทบต่อญาติของผู้ต้องหาในการเดินทางติดต่อขอเข้าเยี่ยม หรือสั่งซื้อสิ่งของเครื่องใช้จำเป็นให้แก่ผู้ต้องหาอีกด้วย

อีกทั้งการนำตัวจำเลยและผู้ต้องหาไปคุมขังไว้ที่เรือนจำพิเศษธนบุรี ย่อมก่อให้เกิดความไม่สะดวกในช่วงเวลาที่จะต้องเบิกตัวผู้ต้องหามาศาล เพราะที่ตั้งของเรือนจำมีความห่างไกล เดินทางยากลำบาก อาจจะก่อให้เกิดความล่าช้า ไม่สะดวก ในการเดินทางมาศาล ซึ่งอาจจะกระทบกระเทือนต่อกระบวนพิจารณาคดีของศาล ด้วยเหตุผลข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายดังกล่าวข้างต้น จึงขอให้ศาลออกคำสั่งไปยังผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และหรือผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษธนบุรีให้ปฏิบัติตามหมายขังของศาลและกฎหมายโดยเคร่งครัด ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม ให้นำตัวทั้งนายจตุภัทร์, นายภาณุพงศ์ และนายปิยรัฐ มาคุมขังไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ระหว่างการพิจารณาคดี
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"