ทนายสิทธิยื่นร้องขอศาลสั่งย้าย 'โตโต้-ไผ่-ไมค์' มาเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ


เพิ่มเพื่อน    

10 มี.ค. 64 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เข้ายื่นคำร้องขอให้ศาลออกคำสั่งให้นำตัว นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ แกนนำกลุ่ม Wevo, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ แกนนำกลุ่มราษฎรซึ่งไม่ได้รับการประกันตัวถูกคุมขัง ย้ายจากเรือนจำพิเศษธนบุรีมาคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ให้ตรงกับหมายขังระหว่างสอบสวนและพิจารณาคดี เนื่องจากหมายขังจะต้องจัดการให้เป็นไปตามเขตของศาล อีกทั้งการนำตัวไปขังในเรือนจำที่ห่างไกลนั้นกระทบกระเทือนต่อสิทธิในการต่อสู้คดีของผู้ต้องหาและสิทธิอื่นๆ เนื่องจากทนายความและญาติเข้าเยี่ยมไม่สะดวก

คำร้องขอให้ออกคำสั่งนำตัวทั้งสามมาขังไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มีเนื้อหาโดยสรุปดังนี้ คดีนี้ เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2564 ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังนายจตุภัทร์และนายภาณุพงศ์ ในคดีหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการชุมนุมทวงคืนอำนาจให้ราษฎร เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2563  และนายปิยรัฐ จงเทพ ในคดีชุมนุมทิ้งขยะหน้าศาลอาญา เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2564 โดยทั้งสาม ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ทั้งนี้ ศาลออกหมายขังระหว่างสอบสวนให้กับผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และได้กำหนดให้ขังไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร แต่ปรากฏว่าทั้งสามกลับถูกบุคคลนำตัวไปคุมขังไว้ที่เรือนจำพิเศษธนบุรี ซึ่งถือว่าเป็นการคุมขังที่ขัดต่อหมายขังของศาล และขัดต่อกฎหมาย เพราะหมายขังจะต้องจัดการให้เป็นไปตามนั้นในเขตของศาลซึ่งออกหมาย ตามมาตรา 89 แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา

และไม่ว่าด้วยเหตุผลใด การนำนายจตุภัทร์, นายภาณุพงศ์ และนายปิยรัฐไปคุมขังไว้ที่เรือนจำพิเศษธนบุรี ซึ่งเป็นเรือนจำที่มีที่ตั้งอยู่ห่างไกลจากศาลอาญาและเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ย่อมทำให้เกิดความเดือดร้อนเกินสมควรแก่ทั้งสามคนเป็นอย่างยิ่ง ทำให้ทนายความผู้ต้องหาไม่สามารถเดินทางไปปรึกษาหารือเกี่ยวกับคดีได้อย่างสะดวก เต็มที่ และเป็นธรรม กระทบกระเทือนต่อสิทธิในการต่อสู้คดีของผู้ต้องหาในคดีนี้เป็นอย่างยิ่ง และยังกระทบต่อญาติของผู้ต้องหาในการเดินทางติดต่อขอเข้าเยี่ยม หรือสั่งซื้อสิ่งของเครื่องใช้จำเป็นให้แก่ผู้ต้องหาอีกด้วย

อีกทั้งการนำตัวจำเลยและผู้ต้องหาไปคุมขังไว้ที่เรือนจำพิเศษธนบุรี ย่อมก่อให้เกิดความไม่สะดวกในช่วงเวลาที่จะต้องเบิกตัวผู้ต้องหามาศาล เพราะที่ตั้งของเรือนจำมีความห่างไกล เดินทางยากลำบาก อาจจะก่อให้เกิดความล่าช้า ไม่สะดวก ในการเดินทางมาศาล ซึ่งอาจจะกระทบกระเทือนต่อกระบวนพิจารณาคดีของศาล ด้วยเหตุผลข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายดังกล่าวข้างต้น จึงขอให้ศาลออกคำสั่งไปยังผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และหรือผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษธนบุรีให้ปฏิบัติตามหมายขังของศาลและกฎหมายโดยเคร่งครัด ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม ให้นำตัวทั้งนายจตุภัทร์, นายภาณุพงศ์ และนายปิยรัฐ มาคุมขังไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ระหว่างการพิจารณาคดี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"