บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

         ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ควันหลงการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 3 นายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ชนะ นายพงศ์สินธุ์ เสนพงศ์ จากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มีนัยทางการเมืองไม่น้อย แม้ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม กับ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้า พปชร.จะการันตีว่าไม่มีปัญหาเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล และยังรักกันเหมือนเดิม บิ๊กตู่ กระเซ้า บิ๊กป้อม กับ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้า ปชป.ว่า “หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กับหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐไม่ได้มีปัญหา การเมืองก็คือการเมือง เราต้องไปด้วยกันอยู่แล้ว ทั้งสองท่านยังยิ้มให้กันอย่างสนุกสนาน" แต่เซียนการเมืองรับรู้กันดีว่าสนามเลือกตั้งครั้งนี้ต่อสู้กันดุเดือด มีการใช้อำนาจรัฐ-กระสุนดินดำและทีมจัดการเลือกตั้งด้วยวิธีพิเศษอย่างเต็มที่ ซึ่งฝ่าย พปชร.ใช้ทุกกระบวนท่าจึงได้เปรียบ ...0

            ที่น่าสนใจ นายสัมพันธ์ ทองสมัคร อดีต รมว.ศึกษาธิการและอดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช 13 สมัยของ ปชป.โพสต์ว่า "เสียดายพรรคการเมืองที่มีอายุยืนนานมาเสียที่นั่งให้พรรคเฉพาะกิจ และทั้งสองฝ่ายต้องยอมรับกันว่ามีการจ่ายเงินตอบแทนให้กับคนที่ลงคะแนนให้จำนวนมาก ซึ่งเมื่อทางภาคใต้ไม่เคยมีอย่างนี้ พรรคประชาธิปัตย์ ต้องหยุดพิจารณาตนเองกันละว่าพรรคควรปรับปรุงแก้ไขอะไรบ้าง การจัดคนลงสมัครต้องทบทวนกันใหม่ จะสรรหาคนอย่างไร หากไม่คิดปรับปรุง พรรคคงจะสิ้นอายุไข” หมอผีสัมพันธ์ กระตุก ปชป.แบบตรงๆ เท่ากับว่าบุญเก่าหมดแล้ว หาก ปชป.ยังไม่ปฏิรูปพรรคก็จะคงจะสิ้นบุญ อีกสนามคือการเลือกตั้งซ่อม จ.ชุมพร แทน นายชุมพล จุลใส อดีต ส.ส.ชุมพร ปชป. หาก พปชร.ส่งผู้สมัครชิ้งเก้าอี้อีก คงสู้กันดุเดือดอีกแน่ ...0

            จับตาการแกัไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งในวันที่ 11 มี.ค.นี้ ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยอำนาจของรัฐสภาในการแก้ไขม.256 เพื่อตั้ง ส.ส.ร.จัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ หากวินิจฉัยว่าทำไม่ได้ ก็ต้องไปเริ่มกระบวนการแก้ไขรายมาตรากันใหม่ หากว่าทำได้ก็ต้องโหวตลงมติร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ในวาระ 3 ในการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ 17-18 มี.ค.นี้ ซึ่ง ส.ว.บางส่วนประกาศชัดเจนแล้วว่าจะไม่รับร่างแก้ไข รธน.ในวาระ 3 และน่าจะมีเสียง ส.ว.เห็นชอบไม่ถึง 84 เสียง ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าต้องมีสัญญาณจากบิ๊กๆ ในรัฐบาล ถึงตอนนั้น ปชป.จะยังรัก พปชร.เหมือนเดิม และจะยังไปด้วยกันกับ ลุงตู่-ลุงป้อม อีกหรือไม่ ฝ่ายค้านจึงเสี้ยมให้ ปชป.ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล รอดูกันว่า จุรินทร์ จะกล้าถอนตัวหรือยังเป็นเบี้ยล่าง พปชร.ต่อไป ...0

            แกนนำม็อบ 3 นิ้ว ไมค์-ภาณุพงศ์ จาดนอก, ไผ่-จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา , โตโต้ -ปิยรัฐ จงเทพ ถูกนำไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษธนบุรี รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ถูกคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ทำเอาบรรดาแกนนำที่เหลือไปกันไม่เป็น หนำซ้ำแนวร่วมยังลากไส้กันเองเรื่องไส้ศึก-อมเงินบริจาคอีก จากเหุตผลที่ศาลไม่ให้ประกันตัว ประตูที่จะได้ออกมาเคลื่อนไหวข้างนอกคงปิดสนิทแล้ว หากย้อนไปดูกรณี ไผ่-ดาวดิน ได้รับพระราชทานอภัยโทษคดีม.112 เมื่อ 10 พ.ค.62 ได้ยอมรับว่า "ข้าพเจ้าจะปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อน้อมถวายเป็นปฏิบัติบูชาแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงมหากรุณาธิคุณอันประเสริฐตลอดไป" แต่ก็ยังท้าทายอีกเช่นเดียวกับผู้ต้องหาคนอื่นๆ ที่เคยได้รับการประกันตัว ก็มีเงื่อนไขห้ามทำผิดซ้ำ แม้ตาม รธน.ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยไม่มีความผิด แต่เมื่อยังทำผิดเงื่อนไขซ้ำซากศาลก็ไม่มีทางเลือก ...0

            กองบัญชาการตำรวจนครบาลแถลงการณ์ดำเนินคดีกับกลุ่ม นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ หัวหน้ากลุ่มการ์ดวีโว่พร้อมพวกและกลุ่มผู้ชุมนุมหน้าศาลอาญา 6 มี.ค.ที่ผ่านมา แบ่งการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมออกทั้งหมด 6 กลุ่ม ซึ่งดูพฤติการณ์แล้วมีแนวโน้มทยอยเข้าคุกตาม หัวหน้าโตโต้ อีกหลายคน โดยเฉพาะ "การชิงตัวผู้ต้องหาทำร้ายเจ้าพนักงาน ชิงของกลางเผารวมทั้งพระบรมฉายาลักษณ์ บุกรุกสถานที่ราชการ" โทษถึงประหารชีวิต ก็น่าคิดว่าทำไมแกนนำม็อบ 3 นิ้วถึงเคลื่อนไหวท้าทายกฎหมายเช่นนี้ โดยเฉพาะสู้กับกระบวนการยุติธรรมที่ยังไม่มีการปฏิรูป แทนที่จะไปบุกทำเนียบฯ ไล่ นายกฯ ประยุทธ์ หรือว่าเป็นเกมที่ ผู้บงการ วางแผนดิสเครดิต ทำลายความน่าเชื่อถือกระบวนการยุติธรรม ปล่อยให้แกนนำถูกจับสร้างความคับแค้นกับมวลชนไปเรื่อยๆ หวังรอโอกาสการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง? ...0

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"