'ยุพา'ชี้ปิดกั้นเสพโซเชียลไม่ได้ ต้องสร้างความรู้แยกแยะข่าวปลอม


เพิ่มเพื่อน    

 

 

     วันนี้ - นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)  ในฐานะประธานอนุกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวในพิธีเปิด“การแสดงความร่วมมือในการรับมือกับข่าวปลอม Fake News”
ว่า ในปัจจุบันมีการใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ หรือโซเชียลมีเดียกันอย่างแพร่หลาย และจำนวนของผู้ใช้งานมีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง  โดยโซเชียลมีเดียได้ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการกระจายข่าวปลอมหรือข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง และส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องร่วมมือกันสร้างปราฏการณ์สร้างสังคมให้เกิดสื่อที่ดีและสร้างสรรค์ มีภูมิคุ้มกัน ไม่ให้เกิดข่าวลวง ทั้งนี้ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จึงขับเคลื่อนประเด็นการป้องกันข่าวปลอม โดยจะมีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร องค์ความรู้ที่เกี่ยวกับการต่อต้าน และการรับมือกับข่าวปลอม รวมถึงประชาสัมพันธ์ข้อมูลหรือองค์ความรู้ที่ได้จากโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ในประเด็นการรับมือข่าวปลอม ตลอดจนเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเกิดองค์ความรู้ในการรับมือกับข่าวลวง รวมถึงส่งเสริมความรู้และความตระหนักในปัญหาข่าวปลอมสำหรับประชาชน  
 
     นางยุพา กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ในปี 2562 กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ได้ให้ทุนผู้ผลิตสื่อในโครงการที่ร่วมขับเคลื่อนประเด็นข่าวปลอม จำนวน 15 โครงการ ดำเนินแล้วเสร็จ 10 โครงการ ทั้งสื่อภาพยนตร์ เกม สื่อดิจิทัล และการจัดกิจกรรมต่างๆ ในทุกแพลตฟอร์ม ดังนี้ โครงการฐานข้อมูลต้นแบบเพื่อรับมือกับข่าวปลอม อาทิ โครงการผลิต 4 ภาพยนตร์สั้นส่งเสริมความเข้าใจและตีแผ่ภัยรู้เท่าทันสื่อยุคปัจจุบัน,  เช็ก ชัวร์ แชร์, โครงการเครือข่ายพระสงฆ์เฝ้าระวังสื่อชวนเชื่อทางศาสนา,   ภาพยนตร์ชุด เรื่อง บางกอก ซีโร่ บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป จำกัด,  ข่าวจริงป่ะ, การพัฒนาเกมสืบสวนและเกมโชว์ออนไลน์เพื่อการรับมือกับข่าวปลอมสำหรับประชาชนทั่วไป,  Fake News Fighter : การสร้างเครือข่ายเพื่อสร้างองค์ความรู้และกลไกในการแก้ปัญหาข่าวปลอม ฯลฯ ซึ่งเป็นที่น่ายินดีที่ทุกคนที่ได้รับทุนสนับสนุนมีความตั้งใจในการทำงานที่ดีที่สุด ทำให้ผลงานสื่อมีคุณภาพ ตอบโจทย์สังคม ในการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนและสนับสนุนการสร้างองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์สามารถรับรู้เข้าใจและแยกแยะได้ว่าสื่ออย่างไรคือข่าวจริง และสื่ออย่างไรคือข่าวปลอม ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมพร้อมที่จะนำมาประชาสัมพันธ์และเผยแพร่โครงการต่างๆ สู่สาธารณชนเพื่อให้เกิดประโยชน์ แม้ว่าจะไม่สามารถปิดกั้นการรับสื่อที่ไม่ดีได้ แต่ตั้งเป้าหมายให้สามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนได้ อีกทั้งให้รู้วิธีการในการเลือกรับสื่อได้อย่างเหมาะสม

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"