รวมเทคนิคเลือกยาหยดเห็บหมัด เลือกแบบไหนให้ปลอดภัยที่สุด


เพิ่มเพื่อน    

ใครที่เลี้ยงน้องหมาก็คงปวดหัวอยู่ไม่น้อยกับปัญหากวนใจเรื่องเห็บหมัดที่ทำให้น้องหมาของเราโดนดูดเลือด เป็นแผล หรือเกาจนทำให้ผิวอักเสบอีกด้วย แล้วยิ่งไปกว่านั้นก็ยังเป็นพาหะนำโรคร้ายแรงมาสู่สุนัขของเราได้ โดยเฉพาะโรคพยาธิในเม็ดเลือดที่ทำให้ร่างกายของน้องหมาอ่อนเพลีย ไม่มีแรง เบื่ออาหาร และอาจจะถ่ายเหลวได้ หากทิ้งไว้นานอาจทำให้สุนัขเสียชีวิตได้ ซึ่งในฐานะเจ้าของ เราก็ต้องดูแลไม่ให้เห็บหมัดมากวนใจได้ ต้องบอกว่ายาหยดเห็บหมัดก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ทำให้หลายๆ คนเลือกใช้ แต่จะเลือกแบบไหนให้ปลอดภัยและไม่เกิดอาการดื้อยา วันนี้เราจะพาไปดูกัน

 

 

เลือกตามประเภทของผลิตภัณฑ์

ทุกวันนี้มียากำจัดเห็บหมัดให้เลือกใช้หลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นยาหยดเห็บหมัด สเปรย์พ่น ยาเม็ดแบบทาน แชมพูอาบน้ำที่มีตัวยาผสม เป็นต้น ซึ่งแต่ละแบบก็จะมีลักษณะแตกต่างกันออกไป

  • แบบยาหยดเห็บหมัด: ยากำจัดเห็บหมัดประเภทนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเนื่องจากใช้งานสะดวก ปลอดภัย มีลักษณะเป็นน้ำ แม้จะออกฤทธิ์ช้า แต่อยู่ได้นานกว่าแบบสเปรย์ และไม่ควรอาบน้ำหลังจากหยดยาประมาณ 2-3 วัน
  • แบบสเปรย์: ยากำจัดเห็บหมัดที่ใช้งานง่าย สามารถฉีดพ่นหลังจากอาบน้ำและเช็ดตัวแห้ง สามารถฉีดได้ทั้งลำตัว ซอกคอ ตามอุ้งเท้า ไปจนถึงกรงสุนัขและที่นอนได้อีกด้วย แต่ต้องคำนวณปริมาณในการฉีดแต่ละครั้งให้เหมาะสม
  • แบบยากิน: มีความปลอดภัยสูง สามารถดูดซึมเข้าร่างกายได้ทันที มีฤทธิ์อยู่ได้อย่างยาวนาน แต่ถ้าบ้านไหนน้องหมาไม่ชอบกินยาก็อาจจะต้องระวังกันให้ดี
  • แบบแชมพูอาบน้ำ: สามารถใช้งานได้ทุกครั้งที่อาบน้ำ มีหลายแบรนด์ให้เลือกซื้อกัน แล้วก็ต้องบอกว่าควรเลือกให้เหมาะสมกับน้องหมาด้วย เพราะว่าบางยี่ห้อก็มีส่วนผสมที่จะเข้ามาช่วยปกป้องและเพิ่มความปลอดภัยให้กับน้องหมาที่มีผิวแพ้ง่าย

 

เลือกตามช่วงอายุ น้ำหนัก และสายพันธุ์ของสุนัข

ต้องบอกว่าเรื่องของสายพันธุ์ อายุ และน้ำหนักคือสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะลูกสุนัข น้องหมาที่แพ้ง่าย และปริมาณในการใช้ยาหยดเห็บหมัด เนื่องจากแต่ละวัยก็จะมีการเลือกใช้ปริมาณที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น ควรที่จะต้องพิจารณาในส่วนตรงนี้กันให้ดี ถ้าเกิดใครจะใช้แบบสเปรย์ก็ต้องกะปริมาณในการพ้นยาให้เหมาะสมและเคร่งครัด เพราะถ้าเกิดฉีดสเปรย์น้อยเกินไปก็อาจจะทำให้ควบคุมเห็บหมัดไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร

 

เลือกจากความปลอดภัยเป็นหลัก

โดยเฉพาะน้องหมาบ้านไหนที่ตั้งครรภ์ เป็นแม่ลูกอ่อน มีโรคประจำตัว ฯลฯ ก่อนที่จะเลือกซื้อยากำจัดเห็บหมัดทั้งยาหยดเห็บหมัด สเปรย์ต่างๆ ยาเม็ดสำหรับทาน ก็ต้องบอกว่าควรที่จะต้องปรึกษาสัตวแพทย์ก่อนใช้ทุกครั้ง เพื่อให้ให้น้องหมาของเราปลอดภัยมากที่สุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"