ผู้ประท้วงเมียนมาโดนยิงร่วงอีก3 สหภาพแรงงานสไตรค์


เพิ่มเพื่อน    

เมียนมายังรุนแรง ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารโดนยิงตายอีก 3 คนเมื่อวันจันทร์ สหภาพแรงงานนัดหยุดงานทั่วประเทศ ธุรกิจห้างร้านปิดกิจการ ขณะรัฐบาลทหารคาดโทษข้าราชการไม่กลับเข้าทำงานโดนไล่ออก

ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารนำผ้านุ่งผ้าซิ่นของผู้หญิงมาห้อยเพื่อชะลอการเคลื่อนกำลังของตำรวจปราบจลาจลในวันสตรีสากลที่เมืองย่างกุ้งเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2564 (Photo by Stringer/Anadolu Agency via Getty Images)

    การปราบปรามของทหาร-ตำรวจนับแต่ชาวเมียนมาออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลทหารในเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 50 คนแล้วตามข้อมูลขององค์การสหประชาชาติ และมีคนโดนจับกุมเกือบ 1,800 คนตามตัวเลขจากสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

    แม้จะเสี่ยงกับการใช้กำลังร้ายแรงของฝ่ายความมั่นคงในการสลายการชุมนุม แต่ชาวเมียนมายังคงออกมาประท้วงอย่างต่อเนื่อง วันจันทร์ยังมีการชุมนุมในหลายพื้นที่ของย่างกุ้ง ในเมืองมัณฑะเลย์ และเมืองใหญ่น้อยอื่นๆ บางพื้นที่เจ้าหน้าที่ใช้กำลังปราบปราม

    ที่เมืองมิตจีนาในภาคเหนือ เจ้าหน้าที่ใช้แก๊สน้ำตาและยิงตอบโต้ระหว่างปะทะกับผู้ประท้วงที่ขว้างปาก้อนหิน มีภาพสตรีมสดทางเฟซบุ๊กเผยเหตุการณ์ปะทะที่ผู้ประท้วงลากแขนลากขาผู้ชุมนุมที่บาดเจ็บหลายคน และมีภาพวิดีโอร่างเลือดไหลนองบนเตียงขณะหน่วยแพทย์พยายามกู้ชีพพวกเขา ชายคนหนึ่งนอนคว่ำหน้า กะโหลกส่วนหนึ่งเปิดออก

    หน่วยแพทย์คนหนึ่งบอกกับเอเอฟพีว่า มีชาย 2 คนโดนยิงตายคาที่ และมีอีก 3 คน รวมถึงผู้หญิง 1 คนโดนยิงที่แขน

    เจ้าหน้าที่กู้ภัยคนหนึ่งและผู้เห็นเหตุการณ์อีกคนเผยว่า มีผู้ประท้วงคนหนึ่งโดนยิงตายที่เมืองปยาโบนในภูมิภาคสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิรวดี

    ส่วนที่ย่างกุ้ง ทหาร-ตำรวจบุกค้นสำนักงานของเมียนมานาว องค์กรสื่ออิสระ เมื่อบ่ายวันจันทร์ สเว วิน หัวหน้ากองบรรณาธิการเผยว่า เจ้าหน้าที่ยึดคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ, เซิร์ฟเวอร์และปรินเตอร์ไป

    วันเดียวกัน สหภาพแรงงานเมียนมา 18 แห่งนัดหยุดงานทั่วประเทศ แถลงการณ์ของพวกเขาระบุว่า การดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจและธุรกิจต่อไปตามปกติมีแต่จะสร้างประโยชน์ต่อทหาร ในขณะที่ทหารกดขี่ปราบปรามพลังงานของประชาชนชาวเมียนมา "ตอนนี้ถึงเวลาที่ต้องลงมือป้องกันประชาธิปไตยของพวกเราแล้ว"
    
    ธนาคารหลายแห่ง, ร้านค้า, ห้างสรรพสินค้าและโรงงานผลิตเสื้อผ้าบางโรงพร้อมใจกันหยุดกิจการตามคำเรียกร้องของสหภาพ เพื่อทำให้เศรษฐกิจของเมียนมาหยุดชะงัก

    ผลกระทบของการผละงานตามมาตรการอารยะขัดขืนส่งผลกระทบต่อโครงสร้างพื้นฐานของเมียนมาทุกระดับ โรงพยาบาล, กระทรวงต่างๆ และธนาคารไม่สามารถดำเนินการได้ตามปกติ

    รัฐบาลทหารกล่าวเตือนข้าราชการพลเรือนว่า พวกเขาจะ "โดนไล่ออก" โดยเริ่มมีผลทันทีในวันจันทร์หากข้าราชการเหล่านี้ยังหยุดงานต่ออีก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"