'หญิงหน่อย'จ่อแถลงเปิดตัว'ไทยสร้างไทย' หลังประกาศราชกิจจาฯสัปดาห์หน้า


เพิ่มเพื่อน    

8 มี.ค. 64 -  ที่หน้าศาลรัฐธรรมนูญ​ นายต่อพงษ์   ไชยสาสน์    ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงความคืบหน้าในการยื่นจดจองชื่อพรรคไทยสร้างไทยกับ คณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.) ​ว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าแล้ว เหลือเพียง กกต.ประกาศในราชกิจจานุเบกษาซึ่งคาดว่าจะเป็นภายในสัปดาห์หน้า  จากนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุรา​พันธุ์​ ก็จะแถลงข่าวเปิดตัวการตั้งพรรคอย่างเป็นทางการ    และภายในเดือน เม.ย. จะมีการประชุมใหญ่สามัญประจำปี เพื่อแต่งตั้งคณะผู้บริหารต่อไป แต่ขณะนี้เคลื่อนไหวทางการเมืองในกลุ่มสร้างไทยไปก่อน หากขั้นตอนเสร็จสิ้นก็จะประกาศให้ชัดเจนว่าจะใช้ชื่อพรรคว่าอะไร แม้ในขั้นตอนการจดจองชื่อพรรคจะใช้ชื่อว่าไทยสร้างไทย แต่ก็จะมีการหาข้อสรุปชื่ออีกครั้งหลังหารือกับคณะกรรมการบริหารพรรคและสมาชิกพรรค ว่าจะเปลี่ยนชื่อเป็นสร้างไทยหรือไม่

ส่วนที่ขณะนี้มีกลุ่มการเมืองมายื่นจดจองชื่อพรรคสร้างไทยไว้กับกกต.แล้ว   นายต่อพงษ์  มองว่า ตามกฎหมาย  กกต.จะอนุญาตให้จดจองชื่อไว้ก่อน และหากภายใน 3 เดือนผู้จดจอง ยังไม่สามารถดำเนินการในเรื่องการหาสมาชิกพรรค การระดมทุน ตามที่กฎหมายพรรคการเมืองกำหนด ชื่อที่ขอจดจองไว้ก็จะสิ้นผล และเราก็จะสามารถเปลี่ยนชื่อพรรคการเมืองมาใช้ชื่อนั้นได้  ซึ่งไม่ใช่เฉพาะสร้างไทยอย่างเดียวที่เผชิญอย่างนั้น คิดว่าหลายๆกลุ่มการเมืองก็จะเผชิญกับปัญหาในการจะดำเนินภารกิจการเมืองตามชื่อที่ประสงค์ไว้ แต่ในส่วนของเรามีความพยายามดำเนินการทางการเมืองและจะใช้ชื่อนั้น

สำหรับตัวบุคคลที่เหมาะสมจะนั่งคณะกรรมการบริหารพรรคนั้นก็มีผู้เหมาะสมหลายคน  แต่ในแนวคิดสร้างไทย อยากให้มีการประสานกับคนการเมืองรุ่นเก่าและรุ่นใหม่  นักวิชาการ นักธุรกิจ และคนที่สนใจการเมืองอีกมากมาย ไม่อยากกำหนดว่าผู้ที่เป็นแถวหน้าต้องมาเป็นผู้บริหารพรรคทั้งหมด อยากให้ผู้สนใจทางการเมืองมีส่วนรวมกำหนดนโยบาย และทิศทางการเมืองร่วมกับประชาชน 

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคจะส่งผู้สมัครลงชิงผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นสนามการเมืองแรกหรือไม่นั้น นายต่อพงศ์ กล่าวว่า หากรัฐธรรมนูญได้รับการพิจารณาไปตามไทม์ไลน์ คือมี ส.ส.ร. ร่างรัฐธรรมนูญใหม่และผ่านประชามติ คิดว่าสิ้นปีน่าจะเห็นรัฐธรรมนูญฉบับใหม่  แล้วเวลานั้นถ้ารัฐบาลยังกำหนดให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. พรรคไทยสร้างไทยก็จะพิจารณาส่งผู้สมัคร  แต่หากการเลือกตั้งทั่วไปมาถึงก่อน ก็คงกำหนดทิศทางการเลือกตั้งทั่วไปก่อน  ซึ่งคิดว่าพร้อม และมีผู้สนับสนุนผู้ร่วมอุดมการณ์อย่างจริงจัง

เมื่อถามว่า โอกาสที่พรรคจะส่งคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่  นายต่อพงษ์ กล่าวว่า คุณหญิงสุดารัตน์เป็นแกนหลักสำคัญที่จะดึงมวลชน ผลักดันนโยบายไม่ว่าจะเป็น กทม.หรือระดับชาติ ซึ่งคิดว่าคุณหญิงสุดารัตน์จะเป็นผู้ตัดสินใจอีกครั้งหนึ่ง   

“คิดว่ามาถึงตรงนี้แล้ว พรรคการเมืองเราต้องการผู้นำ ต้องการผู้ที่จะเป็นหัวเรี่ยวหัวแรง ในการนำการเมืองต่อไปในอนาคต ส่วนตัวมองว่าคุณหญิงสุดารัตน์ ก้าวข้ามตรงนั้นมาแล้ว  ดังนั้นคนที่เหมาะสมจะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ต่อไปในนามพรรคไทยสร้างไทย หรือ สร้างไทย ก็คงหาผู้เหมาะสมที่เพียบพร้อมด้วยคุณสมบัติ แนวทางการปฏิบัติและนโยบายต่อไป” นายต่อพงษ์​ ระบุ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"