นายกฯ ยืนยันไม่มี VIP วัคซีนโควิด ทุกคนที่ฉีดเป็นไปตามเกณฑ์ของทีมแพทย์


เพิ่มเพื่อน    

6 มี.ค.64 -  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวในรายการ PM PODCAST นายกรัฐมนตรีเล่าเรื่อง ถึงวัคซีนโควิด-19 ว่า เราถือเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่ได้รับวัคซีนจากจีนคือซิโนแวค ซึ่งเป็นในเชิงพาณิชย์ ไม่ใช่การบริจาค ส่วนอีก 8 แสน โดสและ 1 ล้านโดส จะทยอยเข้ามาในเดือนต่อๆไป ทั้งนี้เราได้ฉีดเข็มแรกแล้ว และได้กระจายวัคซีนไปยังเป้าหมาย 13 จังหวัด ประมาณ  116,000 โดส โดยทยอยฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์มากกว่า 3,000 คน ในกลุ่มนี้พบมีอาการข้างเคียงหลังฉีดเล็กน้อย แก้ไขได้ ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี ส่วนแผนการจัดหาวัคซีนระยะต่อไปได้จองกับแอสตราเซนเนกา 26 ล้านโดส และล่าสุดครม.อนุมัติงบประมาณกว่า 6,300 ล้านบาท เพื่อจัดหาเพิ่มเติมอีก 35 ล้านโดส เป็น 61 ล้านโดสให้ครอบคลุมคนไทยครึ่งหนึ่ง อย่างน้อยภายในปี 2564

ส่วนภาคเอกชนที่ต้องการนำเข้าวัคซีน กระทรวงสาธารณสุข รัฐบาล ไม่ปิดกั้น แต่ต้องขออนุญาตนำเข้าและขึ้นทะเบียนกับองค์การอาหารและยา (อย.) เพราะอนุญาตให้ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินเท่านั้นเวลานี้ ทั้งนี้มีผู้ยื่นขอขึ้นทะเบียนแล้ว 4 รายคือ 1.บริษัท แอสตราเซนเนกา (ประเทศไทย) จำกัด 2.องค์การเภสัชกรรม นำเข้าวัคซีนของซิโนแวค 3.บริษัท แจนเซ่น-ซีแลก วัคซีน และ4.บริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด โดยวัคซีนของซิโนแวคและแอสตราเซนเนกา ได้รับการขึ้นทะเบียนแล้ว 

นายกฯ กล่าวว่า ประเด็นข้อวิจารณ์ว่ามีการฉีดให้วีไอพีที่ไม่อยู่ในเงื่อนไขการได้รับวัคซีนกลุ่มแรกที่ จ.เชียงใหม่นั้น ขอยืนยันว่าไม่มีใครเป็นวีไอพี หน่วยงานได้แจ้งออกมาแล้ว ทุกคนที่ฉีดเป็นไปตามเกณฑ์ของทีมแพทย์ และเป็นรายชื่อที่ระบุให้มาฉีดตามนัด โดยเป็นกลุ่มเจ้าหน้าที่อื่นๆที่มีโอกาสจะสัมผัสกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 เช่น ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ประธานสื่อมวลชน นายกสมาคมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว สมาคมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เชียงใหม่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ขอให้ทุกคนสบายใจได้ เดี๋ยววัคซีนล็อตต่อไปจะเข้ามาอีก จะขยายไปให้ถึงประชาชนกลุ่มต่างๆ และพื้นที่การท่องเที่ยวด้วย  

“โดยสรุปวัคซีนที่รัฐบาลจัดหามานั้นจะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ ควบคู่กับการควบคุมโรคของทีมแพทย์ ที่ตัวเลขน้อยลงถือว่าคลี่คลายไปตามลำดับ รวมถึงเรื่องการดูแลเศรษฐกิจและประชานที่ได้รับผลกระทบให้กลับมาทำมาหากินโดยเร็ว และผมมีแผนจะออกไปเยี่ยมเยียนพี่น้องประชาชนบ่อยๆหลังจากสถานการณ์ดีขึ้น เพื่อดูแลช่วยเหลือได้อย่างตรงจุด ซึ่งวันนี้ก็รับฟังความคิดเห็นมาจากส่วนราชการในหลายช่องทางด้วยกัน”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"