สิงคโปร์เตรียมเพิ่มโทษคดีอาชญากรรมทางเพศ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศจะเพิ่มบทลงโทษคดีอาชญากรรมทางเพศบางความผิด หลังจากมีเสียงวิจารณ์อย่างหนักในคดีที่นักศึกษามหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศก่อเหตุทำร้ายร่างกายและลวนลามผู้หญิง แต่ได้รับโทษเบามาก

    เมื่อปีที่แล้ว นักศึกษาชายคณะทันตแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ รับโทษจำคุกแค่ 12 วันหลังก่อเหตุพยายามบีบคออดีตแฟนสาว และนักศึกษาชายอีกคนในมหาวิทยาลัยเดียวกันนี้ ศาลตัดสินให้เขารับโทษแค่คุมประพฤติ หลังก่อเหตุลวนลามผู้หญิงคนหนึ่งบนรถไฟ

    ชาวสิงคโปร์หลายคนเห็นว่านักศึกษาผู้กระทำความผิดในคดีทางเพศทั้งสองคนได้รับโทษเบาเกินไป และที่ผู้ต้องหาได้รับการผ่อนผันโทษเพราะว่าเขาเป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัยชื่อดังของประเทศ

    เค. ชานมูกัม รัฐมนตรีกฎหมายและมหาดไทยสิงคโปร์ กล่าวถึงเรื่องนี้ในที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวันศุกร์ที่ 5 มีนาคมว่า ต่อไปนี้ผู้กระทำความผิดคดีทางเพศจะมาขึ้นศาลแล้วอ้างว่าตัวเองมีอนาคตที่สดใสรออยู่ไม่ได้อีกแล้ว ผู้ต้องหาในคดีทางเพศจะไม่ได้รับการลงโทษที่เบาด้วยสาเหตุว่าเขามีการศึกษาสูง และจะเพิ่มบทลงโทษในคดีทางเพศบางความผิด

    ชานมูกัมเผยว่า โทษสูงสุดในความผิดลวนลามจะเพิ่มโทษจากจำคุก 2 ปีเป็น 3 ปี ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา คดีลวนลามในสิงคโปร์เพิ่มขึ้นราว 24% เมื่อเทียบกับเมื่อ 5 ปีก่อนหน้านี้

    นอกจากนี้จะเพิ่มโทษสำหรับความผิดกิจกรรมทางเพศกับผู้เยาว์ที่อายุระหว่าง 14-16 ปี เช่น โชว์ภาพเซ็กซ์ให้ผู้เยาว์ดู หรือมีกิจกรรมทางเพศต่อหน้าผู้เยาว์อายุระหว่าง 16-18 ปี และเพิ่มบทลงโทษผู้กระทำความผิดจากจำคุก 1 ปี เป็น 2 ปี

    รัฐบาลสิงคโปร์จะจัดตั้งคณะกรรมการชุดหนึ่งเพื่อออกคำแนะนำบทลงโทษคดีทางเพศ และอัยการจะคัดค้านการลงโทษในคดีนี้ที่เป็นบทลงโทษเพื่อฟื้นฟูผู้ต้องหา เช่น ให้คุมประพฤติผู้ใหญ่ที่ก่อเหตุอาชญากรรมทางเพศบางชนิด รวมถึงก่อเหตุทำร้าย

    ด้าน AWARE เอ็นจีโอด้านสิทธิผู้หญิงให้ความเห็นว่า จากงานวิจัยไม่พบความเชื่อมโยงระหว่างบทลงโทษที่รุนแรงขึ้นกับอัตราความผิดทางเพศที่ลดลง เห็นว่าควรเพิ่มการสนับสนุนต่อเหยื่อที่ถูกกระทำความรุนแรงทางเพศ และทำให้การรายงานและดำเนินคดีทางเพศเข้าถึงได้ง่ายขึ้นและลดความยากลำบากลง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"