อธิบดีฯศาลอาญา เน้นย้ำเข้าใจผู้ชุมนุม พร้อมแจงมาตรการรักษาความปลอดภัย


เพิ่มเพื่อน    

5 มี.ค.64 - นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวถึงกรณีกลุ่ม REDEM จะมาชุมนุมหน้าศาลอาญาวันที่ 6 มี.ค. นี้ ว่า ทางศาลอาญาได้มีการประสานกับทาง สน.พหลโยธิน และทางสำนักงานศาลจะส่งเจ้าพนักงานตำรวจศาล Court Marshal ประสานกัน เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณในศาลอาญาและรอบศาล ส่วนเรื่องอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ ทาง สน.พหลโยธิน เจ้าของพื้นที่จะมีการประเมิน ประสานกับหน่วยงานอื่นของตำรวจมาดูความปลอดภัยโดยรอบ ตำรวจได้แจ้งมาว่าจะมีการเตรียมพร้อมให้มากที่สุด ซึ่งตนได้ส่งรองอธิบดีผู้พิพากษาและเลขานุการศาลอาญาไปประชุมกับเจ้าหน้าที่ที่จะดูแลความปลอดภัยในช่วงเย็นวันนี้

ในส่วนการให้บริการประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการยื่นคำร้องฝากขังหรือการประกันตัว เรายังให้บริการประชาชนอยู่ แต่เราจะเคลียร์งานให้เสร็จในช่วงเวลา 13.00-14.00 น. งานปล่อยชั่วคราวก็พิจารณาทุกวันไปตามปกติ

ส่วนเรื่องการปราศรัยที่อาจจะละเมิดอำนาจศาลหรือไม่นั้น ตนคิดว่าน้องๆ ที่ปราศรัยทราบดีถึง สิทธิและหน้าที่ ซึ่งผู้ชุมนุมสามารถพูดได้ตามสิทธิเสรีภาพ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็ได้ขอให้ศาลมีการเก็บบันทึกข้อมูลไว้

เมื่อถามว่าวันนี้มีเหตุการณ์จับไปป์บอมบ์ มาตรการพรุ่งนี้จะต้องกำชับมากขึ้นหรือไม่ นายสิทธิโชติ กล่าวว่า ทางศาลอาญาและสำนักงานศาลยุติธรรมได้สั่งตรวจเช็กกล้องวงจรปิดรอบบริเวณศาลทุกตัวใช้งานได้หมด ในส่วนกล้องวงจรปิดนอกบริเวณศาล ได้ประสานกับทางตำรวจเพื่อประสานกับทางกรุงเทพมหานครอีกทีเพื่อตรวจสภาพแล้ว เพราะเราก็ไม่อยากให้ใครเคราะห์ร้ายโดนกล่าวหาโดยไร้เหตุผล จะจับใครก็ขอให้เป็นตัวจริง

“ทางศาลอาญายืนยันว่าจะใช้อำนาจเท่าที่จำเป็น เพราะเราเข้าใจเขา และเห็นอกเห็นใจ ไม่อยากใช้อำนาจตามกฎหมายที่จะทำอะไรใครทั้งสิ้น ถ้าเขาสบายใจให้น้องๆ เขาได้พูดไป แต่ก็ต้องระวัง เพราะแม้อธิบดีฯ จะเห็นอีกแบบ แต่ถ้าทางตำรวจเขาเห็นอีกแบบก็อาจจะดำเนินคดีมาศาลได้ ถึงตอนนั้นเราก็ค่อยมาดูในส่วนที่เป็นอำนาจหน้าที่ของเราได้ การดำเนินคดีก็เป็นอำนาจเจ้าหน้าที่ที่จะดำเนินคดี ผมพูดตรงๆ เห็นใจทุกฝ่าย ผมยืนยันไม่อยากใช้อะไรที่มันรุนแรง หรือทำให้เกิดไม่สบายใจกันทุกฝ่าย ผมอยากให้บ้านเมืองสงบจริงๆ พูดจากใจจริง มีอะไรที่ศาลทำจะทำให้จำกัดกรอบสิทธิเสรีภาพน้อยที่สุด เราจะทำในทุกเรื่องด้วยเหตุผลตามกฎหมาย เราต้องสร้างความยุติธรรมไม่ว่าฝ่ายไหนทำผิดก็ต้องโดน เพื่อความสงบ ตอนนี้จะเห็นว่าศาลอาญาก็โดนโจมตีจากทั้งสองฝ่าย ซ้ายก็โดนขวาก็โดน เราเลยต้องทำให้เห็นเหตุผลกันด้วยกฎหมาย เพื่อมุ่งหวังให้สงบให้ได้ ในส่วนเด็กๆ ศาลอาญาเข้าใจทุกสิ่งทุกอย่างและความระมัดระวังให้มากที่สุดไม่ต้องห่วง เราจะทำให้ดีที่สุดเข้าใจจริงๆ เข้าใจมาก จนไม่รู้จะพูดอย่างไร” นายสิทธิโชติ กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"