'คลัง'ชงกรอบกู้เพิ่ม1.2แสนล.ปิดหีบปีงบ64


เพิ่มเพื่อน    

 

3 มี.ค.2564 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงการคลังเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแผนการปรับแผนการบริหารหนี้สาธารณะปีงบประมาณ 2564 ครั้งที่ 1 เนื่องจากมีการกู้เงินเพิ่มมากขึ้น ทั้งในส่วนของการกู้เพื่อชดเชยขาดดุล และการกู้เพื่อลงทุน

สำหรับการกู้เพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณปี 2564 ที่เพิ่มขึ้นนั้น กระทรวงการคลังขอกรอบกู้เพิ่มไว้ 1.2 แสนล้านบาท เพื่อเตรียมไว้ปิดหีบงบประมาณปี 2564 หากการกู้ชดเชยที่ตั้งขาดดุลไว้ปกติ วงเงิน 6 แสนล้านบาท ไม่เพียงพอ เนื่องจากการการเก็บรายได้ที่คาดว่าจะทำได้ต่ำกว่าประมาณการ ส่วนจะกู้เพิ่มจำนวนเท่าไรขึ้นอยู่กับความจำเป็น

"กู้ชดเชยปกติเต็มแล้ว ยังไม่พอปิดหีบ เพราะรายได้เก็บได้น้อย ส่วนต้องกู้เพิ่มเติมอีกเท่าไร ต้องดูใกล้สิ้นปีงบประมาณ 2564 ซึ่งตอนนี้กระทรวงการคลังขอกรอบกู้ชดเชยเพิ่มเตรียมการไว้ก่อน" นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวอีกว่า ขณะที่การกู้เงินเพิ่มเพื่อการลงทุนนั้น เนื่องจากมีโครงการลงทุนใหม่ ๆ เพิ่มเติมเข้ามา ทำให้มีความจำเป็นต้องใช้เงิน จึงต้องมีการกู้เงินเพิ่มตามไปด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"