บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost กุมภาฯ จลาจล ส่งท้ายเดือน กรณีเพจ “เยาวชนปลดแอก” พร้อมแนวร่วมกลุ่ม REDEM” เครือข่ายผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร จัดชุมนุมเดินขบวนจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไปบ้านพัก “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ เมื่อวันที่ 28 ก.พ.2564 เป็นอีกครั้งที่ลงเอยด้วยความไม่สงบ เกิดการเผชิญหน้าปะทะกับตำรวจควบคุมฝูงชนจนมีการใช้แก๊สน้ำตา และถึงขั้นใช้กระสุนยางยิงในการสลายผู้ชุมนุมกลุ่มนี้เป็นครั้งแรกจนได้ ...0

 

            หลังเกิดเหตุวันต่อมา 1 มี.ค.2564 สรุปผลมีผู้บาดเจ็บทั้งสองฝ่าย ทั้งตำรวจและผู้ชุมนุม โดยมีตำรวจ 1 นาย เสียชีวิตเนื่องจากหัวใจล้มเหลว ต่อมา “พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข” ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และคณะ เข้าเยี่ยมตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งพักรักษาตัวใน รพ.ตำรวจ พร้อมกล่าวกับสื่อมวลชนตอนหนึ่งว่า “จริงๆ แล้วไม่มีใครต้องการให้เกิดความรุนแรง ตำรวจก็ไม่เคยสนับสนุนให้เกิดความรุนแรง เมื่อจำเป็นก็ต้องบังคับใช้” และอีกตอนว่า “เราไม่ได้ไปสลายการชุมนุม แต่เราจับคนที่กำลังใช้ความรุนแรงที่กระทำผิดซึ่งหน้า...0

            ถ้าตำรวจมีเจตนารมณ์ที่ไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรงย่อมเป็นเรื่องดี เพราะความรุนแรงเกิดขึ้นครั้งใด ย่อมเป็นภัยต่อทั้งสองฝ่ายและประชาชนทั่วไปที่สุ่มเสี่ยงอันตราย บาดเจ็บสูญเสียเลือดเนื้อได้ทั้งสิ้น ดังเหตุที่เกิดขึ้นครั้งนี้ สิ่งที่ทุกฝ่ายควรทำมากกว่าการชี้หน้าโทษกันว่าใครเริ่มก่อน คือหนทางทำให้การชุมนุมทุกครั้งเป็นไปโดยสงบอย่างแท้จริง ทั้งฝ่ายผู้ชุมนุมและตำรวจ ดังที่ปรากฏแล้วว่า การไม่มีแกนนำทำให้ขาดคนควบคุมดูแลมวลชน จนเกิดเหตุปะทะได้ง่าย ส่วนตำรวจก็ควรเฝ้าระวังอยู่ในที่ตั้ง มากกว่าออกมายืนแอคชั่นกลางถนนจนได้เรื่อง รวมถึงการจับคนทำผิด ย่อมมีวิธีในการติดตามเอาตัวมาดำเนินคดีต่อได้ ไม่เห็นจะต้องเล่นคำอ้างว่าไม่ได้สลายชุมนุม ทั้งที่อุปกรณ์สลายชุมนุมถูกขนมาใช้อย่างครบครัน ...0

            ไปที่เรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยประชาชน หนึ่งในข้อเรียกร้องของกลุ่มราษฎรที่ใกล้เคียงความเป็นไปได้มากที่สุด แต่ก็ยังตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะเป็นไปไม่ได้ หลังมีการส่งเรื่องให้ “ศาลรัฐธรรมนูญ” วินิจฉัย เกี่ยวกับเรื่องนี้ “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” ประธานกลุ่มสร้างไทย กล่าวในงานเสวนา “ฝ่าด่านอรหันต์ หยุดกระบวนการล้มรัฐธรรมนูญประชาชน” เชื่อว่า “ท้ายที่สุดประชาชนจะไม่ได้เป็นผู้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ส.ส.ร.จะไม่เกิด แต่กลุ่มเผด็จการ และ ส.ว.ที่มาจากเผด็จการจะเป็นผู้ได้แก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ เพื่อความได้เปรียบและเสริมความแข็งแกร่งของตนเองให้มากขึ้น” นี่คือหนึ่งในการคาดการณ์อย่างเลวร้ายเลยทีเดียว พร้อมเรียกร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ “อย่าทำให้ประเทศถึงทางตัน” นั่นสินะจะได้หรือไม่? ...0

            ว่าด้วยเรื่อง “ทรงผมผู้ต้องขัง” หลังมีเหตุคาใจแกนนำราษฎรโดนตัดผม แกนนำ กปปส.ไม่โดนตัดผม “ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล” อาจารย์คณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ เปิดระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการตัดผมผู้ต้องขัง พ.ศ.2557 ซึ่งสรุปได้ว่า “นักโทษเด็ดขาดชายเท่านั้นที่ต้องตัดผมสั้นเกรียน ถ้าเป็นผู้ต้องขังชายที่คดียังไม่ถึงที่สุดไว้ผมแบบชนสามัญได้” ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นใครถ้าคดียังไม่ถึงที่สุดไม่ควรถูกจับตัดผมสั้นเกรียน อ้าว แล้วที่ราชทัณฑ์ตัดผมเกรียนให้ผู้ต้องขังอย่างทั่วถึงทุกวันนี้ เอาระเบียบอะไรมารองรับ หรือทั้งโรงเรียน ทั้งเรือนจำ เหมือนกันเรื่อง “ทรงผม” ไม่ตรง “กฎหมาย” เสียแล้ว ...0

            หนึ่งกำหนดการวันนี้ 2 มี.ค.2564 “พรรคพลังประชารัฐ” นัดประชุมกรรมการบริหารพรรค จ่อพิจารณา 2 เรื่องสำคัญ อันได้แก่ กรณี 7 ส.ส. ของพรรค ลงคะแนนในการอภิปรายไม่ไว้วางใจแตกต่างจากมติพรรค กับแนวทางการเสนอบุคคล เพื่อรับการพิจารณาเป็นรัฐมนตรีในส่วนของพรรคแทน 2 ตำแหน่ง ได้แก่ รมว.ศึกษาธิการ และ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่ว่างลง ใครจะได้ลุ้นในศึกชิงเก้าอี้รัฐมนตรีรอบใหม่ครั้งนี้ คงรอติดตามกันต่อไป ...0

 นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"