ลำปางอ่วม! ไฟป่า 232 จุด ค่าฝุ่นพิษพุ่งสูงสุดในภาคเหนือตอนบน


เพิ่มเพื่อน    

27 ก.พ.64 - สถานการณ์ฝุ่นหมอกควันในพื้นที่ จ.ลำปาง อันเนื่องจากการเผาป่าและพื้นที่ต่างๆ กลับมาน่าห่วงอย่างมากในช่วงนี้ ซึ่งวันนี้พบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานอยู่ในเกณฑ์ที่สูงขึ้นกว่าวันก่อนหน้านี้ โดยสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบอัติโนมัติของกรมควบคุมมลพิษ ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ จ.ลำปาง วัดค่าอยู่ระหว่าง 67 – 85 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร เกินค่ามาตรฐานทุกสถานีตรวจวัด คุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

โดยพบว่าพื้นที่เขตตัวเมืองลำปาง ค่าPM 2.5 สูงขึ้น โดยพื้นที่ ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นเขตตัวเมืองลำปาง วัดค่าได้สูงสุดใน จ.ลำปาง 85 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร โดยยังเป็นค่าที่สูงสุดในภาคเหนือตอนบน  รองลงมาที่ ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง วัดได้ 80 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร ดังนั้น จึงทำให้พื้นที่ตัวเมืองถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นหมอกควัน มองเห็นได้ชัดเจนหนาแน่นกว่าทุกวันที่ผ่านมา 

ขณะที่สถานการณ์ไฟไหม้ป่าในวันนี้ ก็หนักเช่นกัน โดยพบจุดฮอตสปอต หรือจุดความร้อน ที่เกิดไฟไหม้ป่าในที่โล่งแจ้ง มากถึง 232 จุด กระจายในเขตป่าอนุรักษ์ และป่าสงวนแห่งชาติ ใน 12 อำเภอของ จ.ลำปาง โดยพบเกิดขึ้นในเขตพื้นที่ อ.งาว จ.ลำปาง มากที่สุด 42 จุด รองลงมาที่ อ.เถิน 38 จุด และ อ.เสริมงาม 24 จุด ซึ่งขณะนี้ถือว่าเกิดไฟไหม้ป่าไปทั่วเกือบทั้งจังหวัด ทำให้ไม่เพียงแต่เขตตัวเมืองเท่านั้น ที่ถูกฝุ่นหมอกควันปกคลุม แต่มีให้เห็นไปหลายอำเภอของ จ.ลำปาง ทั้ง 13 อำเภอ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"