อดีตกษัตริย์สเปนจ่ายภาษีย้อนหลัง161ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

อดีตสมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์ลอส ของสเปน ตกลงไกล่เกลี่ยคดีเลี่ยงภาษีกับสำนักงานสรรพากรสเปน โดยทนายความเปิดเผยว่าพระองค์ทรงยินยอมจ่ายภาษีย้อนหลังเกือบ 4.4 ล้านยูโร (ราว 161 ล้านบาท)

แฟ้มภาพ สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเป ที่ 5 (ซ้าย) และสมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์ลอส ในพระราชพิธีสละราชสมบัติเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2557 (Photo by Fernando Alvarado-Pool/Getty Images)

    ปัจจุบัน อดีตกษัตริย์พระองค์นี้ ซึ่งเป็นพระราชบิดาของสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปที่ 6 แห่งสเปน ทรงประทับอยู่ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มาตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว คดีนี้เป็นการไกล่เกลี่ยเรื่องการเลี่ยงภาษีคดีที่ 2 ของพระองค์ในช่วงเวลาไม่ถึง 3 เดือน ซึ่งก่อคำถามเกี่ยวกับการจัดการทางการเงินของพระองค์ และยิ่งทำลายชื่อเสียงของราชวงศ์สเปนมากขึ้น

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์กล่าวว่า การจ่ายภาษีย้อนหลังก้อนล่าสุดเกี่ยวโยงกับมูลค่าของเที่ยงบินเจ็ตส่วนตัวของอดีตกษัตริย์พระองค์นี้ ที่จ่ายโดยมูลนิธิแห่งหนึ่งในลิกเตนสไตน์ ที่เป็นของพระญาติห่างๆ ของพระองค์และถือเป็นรายได้ที่ต้องเสียภาษี

    ทนายความของพระองค์กล่าวในจดหมายยืนยันรายงานข่าวนี้ว่า อดีตกษัตริย์ทรงสั่งให้เปิดเผยข้อเท็จจริงเรื่องนี้ว่าพระองค์ได้จ่ายภาษีย้อนหลังแก่หน่วยงานด้านการจัดเก็บภาษีเป็นเงิน 4,395,901.96 ยูโร (161,633,711.84 บาท)

    เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว อดีตกษัตริย์ซึ่งปัจจุบันมีพระชนมพรรษา 83 พรรษา ทรงยอมไกล่เกลี่ยคดีโดยจ่ายภาษีย้อนหลังเกือบ 680,000 ยูโร (ราว 25,003,0000 บาท) ภายหลังการประกาศรายได้ย้อนหลังโดยสมัครใจ คดีนี้เชื่อมโยงกับการสอบสวนที่อัยการสูงสุดของสเปนเปิดเผยต่อสาธารณะเมื่อเดือนที่แล้ว

    อัยการสอบสวนว่า อดีตกษัตริย์ผู้อื้อฉาวพระองค์นี้ทรงใช้บัตรเครดิตที่เกี่ยวโยงถึงบัญชีธนาคารที่ไม่ได้จดในพระนามของพระองค์ ซึ่งอาจกลายเป็นการฟอกเงิน การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเกิดขึ้นภายหลังอดีตกษัตริย์ทรงสละราชสมบัติเมื่อปี 2557 ซึ่งทำให้พระองค์ไม่ได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองจากการถูกดำเนินคดี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"