'นักวิชาการอิสระ' เผยยอมรับคำตัดสินศาล แต่อดคิดในใจไม่ได้ว่า เสร็จนาฆ่าโคถึกหรือไม่


เพิ่มเพื่อน    

25 ก.พ.64 - นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ ซึ่งมีจุดยืนทางการเมืองต่อต้านการเคลื่อนไหวของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "ราษฎร" หรือ "ม็อบ3นิ้ว"  ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กถึงกรณีศาลอาญาสั่งจำคุกแกนนำกปปส. ในคดีชุมนุมขับไล่รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ช่วงปี 2556 

โดยนายอัษฎางค์  โพสต์ตั้งคำถามว่า  เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล หรือไม่? บ่อยครั้งที่ผมวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล นายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรี โดยเฉพาะลุงตู่ พี่บีและพี่ตั้น ไม่ใช่เพราะผมเกลียดชัง แต่ในฐานะกองเชียร์ ที่มีหน้าที่ทั้งเชียร์และจี้ เปรียบได้กับการเห็นลุงตู่ พี่บีและพี่ตั้น รวมทั้ง รมต.ในรัฐบาล เป็นนักมวยที่กำลังแข่งขันชกมวยอยู่ในสนาม ผมและกองเชียร์ที่ดูอยู่ข้างล่าง จะส่งเสียงเชียร์ด้วยความดีใจถ้าท่านชกถูกเป้า

แต่ถ้าท่านชกไม่ถูกเป้าหรือเอาแต่วิ่งรอบเวที พวกเราก็ส่งเสียงโห่บ้าง หรือจี้ให้ท่านเดินหน้าเข้าใส่ ถึงแม้ว่าท่านจะบอกว่าท่านทำงานหนักแล้ว แต่ในเมื่อผลงานไม่เข้าตากองเชียร์ เราก็ต้อง Push ให้ท่านทำมันให้หนักขึ้น ชกให้หนักขึ้นและให้ถูกเป้ามากขึ้น พวกเราไม่ได้หลับหูหลับตาเชียร์ รวมทั้งไม่ได้เกลียดชังเวลาที่วิพากษ์วิจารณ์การทำงานอย่างรุนแรง แต่ผมและพวกเรากองเชียร์ ทั้งเชียร์และด่า เพื่อ Push ให้ท่านทำงานให้หนักขึ้นและชกให้ถูกเป้าขึ้นเท่านั้น เพราะสุดท้ายผลงานที่ออกมาจะเป็นผลงานของท่าน ไม่ใช่ของพวกเรากองเชียร์

แต่แล้วเมื่อ 3 รัฐมนตรีที่เคยเป็นหนึ่งในกองทัพประชาชน ที่โค่นล้มรัฐบาลที่เป็นยิ่งกว่าคณะรัฐประหารใดๆ ในประวัติศาสตร์ เพราะเป็นรัฐบาลที่เผาบ้านเมือง ต้องจบชีวิตรัฐมนตรี กองเชียร์อย่างพวกเราก็ใจหายไม่แพ้ตัวท่านเองเช่นกัน

ถึงจะยอมรับคำตัดสินของศาลโดยดุษฎี ไม่มีปริปาก แต่จะห้ามใจไม่ให้คิดว่า เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล หรือไม่ ไม่ได้เลยจริงๆ

ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 3 รัฐมนตรี  คือ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จากคดีการชุมนุมของ กปปส. 

ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (7) จะหลุดจากตำแหน่งทันที ตั้งแต่มีคำพิพากษา และถ้าศาลไม่ได้เพิกถอนสิทธิทางการเมือง ก็ยังคงเป็น ส.ส. ได้ต่อไป ถ้าถูกเพิกถอนสิทธิก็หล่อก็จากการเป็น ส.ส. ด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"