เค้นสอบ 'ทหารเรือ' ร่วมพลเรือนกรรโชกทรัพย์ผู้เกี่ยวข้องคดียาเสพติด


เพิ่มเพื่อน    

24 ก.พ.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีนายทหารเรือ 6 นายและพลเรือนจำนวน 5 คน ถูกออกหมายจับกรณีใช้อำนาจหน้าที่ในการกรรโชกทรัพย์ นายนพรุจ ชนแก้ว จำนวน 3.5 หมื่นบาท หลังจากนั้น นายนพรุจ ชนแก้ว ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจ สภ.เมืองตราด เพื่อให้ดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าว รวม 11 คน ซึ่งมีทั้งทหารเรือและพลเรือน ซึ่งเมื่อคืนวานนี้ นายทหารพระธรรมนูญ ฐานทัพเรือสัตหีบ ได้นำตัวทหารเรือทั้งสองนายมาส่งมอบให้กับพ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.อ.เมืองตราดเพื่อทำการสอบสวน

เวลา 10.00 น.วันนี้ ที่ห้องสอบสวน สภ.อ.เมืองตราด พ.ต.ต.วุฒิพงษ์ ล้อมวงษ์ ร้อยเวร สภ.อ.เมืองตราด ได้ทำการสอบสวนทหารเรือรายหนึ่งที่ปรากฏชื่อในคำสั่งที่ปรากฏในคำสั่งกอ.รมน.จังหวัดตราด(เฉพาะ)ที่ 1 /2564 เรื่องแต่งตั้งชุดปฏิบัติการพิเศษ กอ.รมน.จังหวัดตราด เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2564 ที่มี น.ท.ฉัตรชัย คลังเพ็ชร หน.กลุ่มงานฝ่ายข่าว กอ.รมน.จังหวัดตราด เป็นผู้ลงนามแต่งตั้งจำนวน 9 คน และถูกออกหมายจับจากศาลจังหวัดตราด โดยมีเรือโทหญิงกนกรส ลือสนั่น นายทหารเรือตัวแทนฐานทัพเรือสัตหีบร่วมรับฟังการสอบสวน โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ

เรือโทกนกรส ลือสนั่น ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดในการสอบสวนคดี และเดินทางกลับทันที ขณะที่ทหารเรือที่ถูกสอบสวนก็ไม่ยินยอมให้การใดๆกับสื่อมวลชนและถูกนำตัวเข้าห้องควบคุมตัวในสภ.เมืองตราดทันที ซึ่งในช่วงบ่ายจะถูกนำตัวไปฝากขังที่ศาลจังหวัดตราด และหากไม่มีการประกันตัวจะถูกนำเข้าเรือนจำจังหวัดตราดต่อไป

พ.ต.อ.นาวิน กล่าวว่า ขณะนี้ ผู้ถูกออกหมายจับที่เป็นทหาร 2 นาย ได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา และให้การกับพนักงานสอบสวนที่เป็นเจ้าของคดี ซึ่งจะทำการสอบสวนทั้งสองคนตามขั้นตอน โดยที่ทางผู้บังคับบัญชาของทหารเรือที่สังกัด และผู้บังคับบัญของตำรวจจังหวัดตราดได้มอบแนวทางในการทำงานให้แล้ว ซึ่งใครกระทำความผิดก็จะได้ดำเนินการตามกฏหมายต่อไป ส่วนผู้ต้องหาตามหมายจับที่เหลืออยู่ทางฝ่ายทหารเรือจะดำเนินการส่งตัวมาจนครบ

น.อ.อิทธิพล เพ็ชรราม ร.น.รองผอ.กอ.รมน.ตราด เปิดเผยว่า ได้รับทราบข่าวในเรื่องนี้แล้วในเบี้องต้น แต่ทั้งหมดไม่ได้สังกัดกอ.รมน.ตราดทั้งหมด ซึ่งได้มีการประสานงานกับทางผกก.สภ.อ.เมืองตราดในการดำเนินคดี และจะไม่ปกป้องผู้ที่กระทำความผิดเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ยังต้องหารือกับหน่วยงานทางราชการที่เกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับผู้ถูกออกหมายจับที่เป็นนายทหารยศนาวาโท 1 คน,พันจ่าเอก 1 คน และจ่าเอกจำนวน 3 คน พลเรือนจำนวน 4 คน ประกอบด้วย 1.จ่าเอก เฉลิมพล เปาเล้ง หรือเปา บ้านเลขที่ 200/83 ม.7 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรีหมายจับเลขที่ 23/2564 2.นายประยุทธ ทั่งทอง หรือเสธ.เขียด ลูกจ้างประจำสังกัดอยู่ในพื้นที่สัตหีบ เลขที่ 36/246 ม.3 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หมายจับเลขที่ 24/2564 3.นายพิพิชญ์พงธ์ วงษ์สุวรรณ หรือโน้ต เลขที่ 59 ม.9 ต.เขาสมิง อ.เขาสมิง จ.ตราดหมายจับเลขที่ 21/2564

4.น.ส.ภาชินี สมหมาย หรือก้อย เลขที่ 197 ม.7 ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด หมายจับเลขที่ 22/2564 และต่อมา วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 ศาลจังหวัดตราด ออกหมายจับเพิ่ม 5.นายฉัตรชัย คลังเพชร อายุ 42 ปี บ้านเลขที่ 19 หมู่ 4 ต.ดงกลาง อ.เมือง ต.พิจิตรหมายจับเลขที่ 25/2564 6.นายสนธยา ปัจฉิมมา อายุ 42 ปี บ้านเลขที่ 24 ม.3 ต. โคกล่าม อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ หมายจับเลขที่ 26/2564

7.นายวิจิตรา ศรีภักดี อายุ 45 ปี 208/2 ม. 1 ต.ละหานทราย อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ หมายจับเลขที่ 27/2564 8. นายวัฒชนะ ดอกไทร อายุ 45 ปี 1/22 ม. 6 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หมายจับเลขที่ 28/2564 9. นาย มานะ เอมศิริ อายุ 36 ปี 165/44 ม. 5 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรีหมายจับเลขที่ 29/2564

ทั้งนี้ สืบเนื่องกรณีที่มีกลุ่มคนอ้างตัวว่า เป็นชุดปฏิบัติการพิเศษ กอ.รมน.จว.ตราด(กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดตราด จำนวน 7-8 คนควบคุมตัวนายนพรุจ ชนแก้ว พร้อมของกลางยาไอซ์จำนวนหนึ่ง เข้าไปยังห้องพักจำนวน 3 ห้อง ที่ชุดเฉพาะกิจได้จองที่พักเอาไว้ จึงได้มีการเรียกเงินตอบแทนเพื่อแลกอิสรภาพ จำนวนเงิน 100,000 บาท แต่นายนพรุจ ได้ต่อรองเหลือเพียง 35,000 บาท พร้อมโอนเงินผ่านบัญชีพร้อมเพย์ ธนาคารกรุงไทย ให้กับ นายพิพิชญ์พงธ์ วงษ์สุวรรณ เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งต่อมาญาติ ผู้นำชุมชนที่เห็นเหตุการณ์ ได้ให้นายนพรุจ ชนแก้ว ไปแจ้งความร้องทุกข์และดำเนินคดีกับชุดเฉพาะกิจ กอ.รมน.จว.ตราด โดยเฉพาะ จ่าเอก เฉลิมพล เปาเล้ง หรือเปา เป็นข้าราชการทหารเรือ สังกัดหน่วยงานพื้นที่อำเภอสัตหีบ จ.ชลบุรี ที่ถ่ายบัตรประจำตัวข้าราชการไว้กับตำรวจ เพื่อขอรถที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด กลับคืนมาให้เจ้าของรถ

ต่อมาวันที่ 22 ก.พ. พ.ต.ต. วุฒิพงศ์ ล้อมวงศ์ สารวัตร(สอบสวน) สภ.อ.เมืองตราด ได้ขออนุมัติศาลเพื่อออกหมายจับ ผู้ต้องหา จำนวน 4 คน  ซึ่ง ศาลจังหวัดตราดได้พิจารณาตามหลักฐานแล้ว อนุมัติให้ จับคุมตัว จ่าเอก เฉลิมพล เปาเล้ง หรือเปา บ้านเลขที่ 200/83 ม.7 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  ตามหมายจับ เลขที่ จ.23/2564  นายประยุทธ ทั่งทอง หรือเสธ.เขียด ลูกจ้างประจำสังกัดอยู่ในพื้นที่สัตหีบ  เลขที่ 36/246 ม.3 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หมายจับ เลขที่ 24/2564 นายพิพิชญ์พงธ์ วงษ์สุวรรณ หรือโน้ต เลขที่ 59 ม.9 ต.เขาสมิง อ.เขาสมิง จ.ตราด หมายจับ เลขที่ 21/2564 และ น.ส.ภาชินี  สมหมาย หรือก้อย เลขที่ 197 ม.7 ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด ในข้อหาร่วมกันแสดงตน เป็นเจ้าพนักงาน และกระทำการเป็นเจ้าพนักงานโดยตนเองไม่ได้เป็นเจ้าพนักงานที่มีอำนาจหน้าที่กระทำการนั้น ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หวังจำยอมต่อสิ่งใด ทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ โดยมีอาวุธ  และร่วมกันกระทำความผิดตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกักขังผู้อื่น หรือกกระทำประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย และร่วมกันกรรโชกทรัพย์ โดยมีอาวุธปืนติดตัวขู่เข็ญ

ซึ่งกลุ่มคนกลุ่มนี้ อ้างตัวว่าเป็น ชุดเฉพาะกิจ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จังหวัดตราด(กอ.รมน.จว.ตราด)มีการออกคำสั่ง กอ.รมน.จว.ตราด เลขที่ 1/2564(ลับมาก) ลงวันที่ 17 มกราคม 2564  แต่งตั้งชุดเฉพาะกิจ  ที่มี นาวาโท ฉัตรชัย คลังเพชร หัวหน้ากลุ่มงานข่าว  เป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษพร้อมแต่งตั้ง และมีการแต่งตั้งข้าราชการและพลเรือนรวม 11 นาย เพื่อออกปฏิบัติการกรรโชกทรัพย์ โดยที่ นาวาโทฉัตรชัย  คลังเพชร เป็นผู้ลงนามแต่งตั้งชุดปฏิบัติการพิเศษนี้ขึ้นมา

โดยในเวลาประมาณ 22.00 น. รถตู้ของ ภ.จว.ตราดได้เดินทางมาถึงที่ สภ.อ.เมืองตราด โดยมีรถยนต์เก๋งของ น.อ.โกวิท ตาละโสภณ หัวหน้านายทหารพระธรรมนูญของฐานทัพเรือสัตหีบ ที่ขับนำรถตู้เข้ามาที่ สภ.เมืองตราด ส่วนรถยนต์ตู้ที่ขับตามมา ไม่พบมีผู้ต้องหาลงจากรถตู้ แต่มีเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น เมื่อเดินทางมาถึง น.อ.โกวิท ตาละโสภณ พร้อมคณะได้เดินเข้าไปคุยกับ พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.อ.เมืองตราด ก่อนออกจากห้องมา

นาวาเอกโกวิท ตาละโสภณมนายทหารรัฐธรรมนูญ ฐานทัพเรือสัตหีบ กองทัพเรือ เปิดเผยหลังนำทหารเรือ 2 นายในสังกัดที่ถูกออกหมายจับมามอบให้กับพ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.เมืองตราด เปิดเผยว่า ได้รับคำสั่งจากผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ และผู้บัญชาการทหารเรือให้นำทหารเรือในสังกัดจำนวน 2 คน ที่ถูกออกหมายจับเนื่องจากกรทำความผิดในข้อหาใช้อำนาจหน้าที่ในการแสวหาผลประโยชน์มาดำเนินคดีในพื้นที่จ.ตราด ซึ่งทางผบ.ฐานทัพเรือสัตหีบและผู้บัญชาการกองทัพเรือพร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกเรื่อง เมื่อมีการขอตัวมาก็พร้อมนำตัวมาส่งมอบให้ และเมื่อมีการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้วพบว่ามีความผิดก็ให้ดำเนินคดีไปตามฐานความผิดนั้น จะไม่มีการปกป้อง อีกทั้งคดีนี้จะไม่ขึ้นศาลทหารเพราะเป็นการกระทำความผิดของพลเรือน

นาวาเอกโกวิท กล่าวว่า ในส่วนของข้อเท็จจริงนั้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะจะส่งผลกระทบต่อการสอบสวนของพนักงานสอบสวน ขณะเดียวกับ ยังมีทหารเรืออีกหลายคนที่อยู่ระหว่างการนำตัวมาเพราะยังมีผู้ร่วมก่อการอีกหลายคน รวมทั้งนายทหารระดับนาวาโทที่ถูกออกหมายจับในฐานะเป็นหัวหน้าทีมด้วย ส่วนความผิดนั้นยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจน เพราะต้องรอการสอบสวน แต่เบี้องต้นน่าจะมีการใช้ตำแหน่งหน้าที่การงานมาหาผลประโยชน์อย่างไม่ถูกต้อง ทั้งทหารเรือทุกคนยังไม่ถูกออกจากราชการในขณะนี้ แต่ต้องรอการสอบสวนและการพิจารณาคดีของศาลจังหวัดตราดก่อน แต่ยืนยันว่า ผู้บังคับบัญชาไม่ปกป้องลูกน้องที่กระทำความผิดอย่างแน่นอน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"