‘อนุทิน’นำทีมตรวจนับวัคซีนแกะกล่องโชว์ขวดแรกของไทย


เพิ่มเพื่อน    

24 ก.พ.2564 -  ที่คลังเก็บสินค้าศรีเพชร จ.สมุทรปราการ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัคซีนซิโนแวคถูกขนส่งจากสนามบินสุวรรณภูมิมาถึงคลังเก็บวัคซีนศรีเพชร ของบริษัท DKSH (ประเทศไทย) จำกัด  ที่มีความร่วมมือกับองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ในการสนับสนุนสถานที่เก็บ และการขนส่งกระจายวัคซีนไปยังสถานพยาบาลที่จะให้บริการฉีดวัคซีนกลุ่มเป้าหมาย โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข พร้อมด้วยอุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย เป็นประธานในพิธีตรวจนับ และเก็บตัวอย่างวัคซีนที่เข้ามา เพื่อส่งไปให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบคุณภาพ ซึ่งจะใช้เวลา 3 วัน เมื่อทุกอย่างผ่านแล้วจะดำเนินการกระจายเพื่อฉีดให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายต่อไป โดยนายอนุทินได้แกะกล่อง และโชว์วัคซีนตัวจริงล็อตแรกขวดแรก 

จากนั้นนายอนุทิน กล่าวว่า ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ทำให้วันนี้เราสามารถนำวัคซีนซิโนแวคป้องกันโควิด เข้ามาถึงประเทศไทยแล้ว รัฐบาลสั่งซื้อไปทั้งหมด 2 ล้านโดส วันนี้เป็นเพียงล็อตแรกที่เข้ามา 200,000 โดส ที่เหลือจะทยอยเข้ามาในเดือนมีนาคม 800,000 โดส และเมษายนอีก 1,000,000 โดส ทั้งนี้ความสำเร็จในการจัดหาครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มองเห็นความสำคัญของสุขภาพของประชาชนเป็นอันดับแรก เมื่อมีการระบาดในรอบหลังยิ่งทำให้ต้องรีบจัดหาวัคซีนมาควบคุมการระบาดให้เร็วที่สุด สิ่งที่ทำให้ทุกอย่างราบรื่นคือความสัมพันธ์อันดีระหว่างจีนและไทย โดยเฉพาะการสนับสนุนของ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ที่ช่วยผลักดันและประสานงานต่างๆ กว่าจะมาถึงวันนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ขอยืนยันว่าที่เข้ามาในวันนี้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายและมาตรการทางการแพทย์ ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขของประเทศไทย อย่าเชื่อข่าวลวงหรือเฟคนิวส์ ถ้าวัคซีนไม่ดีไม่มีทางถึงตัวท่าน

"วันนี้เลิกพูดได้แล้วว่าประเทศไทยไม่มีวัคซีนโควิดประเทศไทยช้า ประเทศไทยไม่สามารถดูแลประชาชนร่วมวัคซีนได้ พูดได้คำเดียวว่าวันนี้ประเทศไทยมีวัคซีนในมือมากที่สุดในทวีปเอเชียและถ้านับจำนวนประชากรหรืออัตราส่วนประเทศไทยก็ไม่แพ้ใครในโลกนี้ " นายอนุทิน กล่าว 

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้วัคซีนจากแอสตราเซเนกาก็จะถูกส่งมาเก็บที่คลังแห่งนี้เช่นเดียวกัน

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สำหรับวัคซีนจากแอสตราเซเนกาที่เข้ามาในวันนี้มาจากการสนับสนุนของโกลบอลเชนทั่วโลก ไม่ได้ระบุว่ามาจากประเทศใด 

ขณะที่ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า การตรวจคุณภาพของวัคซีนจากบริษัทแอสตร้าเซเนก้า และซิโนแวค โดยภาพรวมอาจจะใช้เวลา 3 วันไม่แตกต่างกัน จะดูเรื่องความปลอดภัย ความเป็นกรด เป็นด่าง สีของวัคซีน รวมถึงการปนเปื้อนของสารอื่นๆ ในส่วนนี้จะไม่มีความแตกต่างกัน อย่างไรก็ตามเนื่องจากวัคซีน 2 ชนิดนี้ผลิตด้วยเทคโนโลยีที่แตกต่างกัน จึงมีความแตกต่างกันในขั้นตอนของการตรวจสอบความแรงของวัคซีน สามารถกระตุ้นหรือสร้างภูมิคุ้มกันตามที่ได้มีการอ้างอิงที่ให้ไว้ในเอกสารที่แนบมาหรือไม่ ซึ่งวัคซีนของซิโนแวคเป็นวัคซีนเชื้อตาย เป็นเทคโนโลยีเก่าสามารถตรวจสอบได้ง่าย ส่วนของแอสตร้าเซเนก้า เป็นไวรัลเว็คเตอร์ จะตรวจสอบยากขึ้นเล็กน้อย แต่ก็มีการศึกษาเอกสารหลักฐานข้อมูลที่ได้ยื่นมาก่อนหน้านี้เอาไว้แล้ว จึงมีความพร้อมที่จะตรวจสอบวัคซีนทั้งสองชนิด 

ด้านนายวรพงษ์ สุรชัยกุลวัฒนา ผู้จัดการทั่วไปบริษัท DKSH กล่าวว่า ในส่วนที่ท่านรองนายกฯ เปิดเผยว่าวัคซีนของแอสตร้าฯ จะถูกส่งมาเก็บรักษาที่คลังแห่งนั้น ขอยืนยันว่าเรามีความพร้อมในการจัดเก็บ เพราะเราเอง ก็เป็นคู่ค้าของ บริษัท แอสตราเซเนกา อยู่แล้ว โดยคลังวัคซีนแห่งนี้มีพื้นที่สามารถจัดเก็บได้มากถึง 500 พาเลท แบ่งเป็นห้องๆ ที่มีการควบคุมอุณหภูมิ และกล้องวงจรปิด เมื่อถูกส่งเข้ามาก็จะแยกเก็บกับวัคซีนของซิโนแวค
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"