ศาลปกครอง ปัดงัดข้อวุฒิสภา แจงเห็นต่างปมเสนอ 'รัชนันท์ ธนานันท์' นั่งตุลาการศาลปกครองสูงสุด


เพิ่มเพื่อน    

22 ก.พ.64 - ศาลปกครองกลางนัดไต่สวนคดีที่นายรัชนันท์ ธนานันท์ อดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ ยื่นฟ้องวุฒิสภาและสมาชิกวุฒิสภา กรณีมีมติในการประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 15 เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2564 ไม่ให้ความเห็นชอบให้นายรัชนันท์ ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลปกครองสูงสุด เป็นเหตุได้รับความเดือดร้อนเสียหาย ภายหลังการไต่สวน นายรัชนันท์ ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ โดยบอกว่า ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาล

ด้านนายประวิตร บุญเทียม โฆษกศาลปกครอง เปิดเผยว่า การที่ศาลปกครองกลางนัดไต่สวนในวันนี้ เป็นการไต่สวนก่อนการรับฟ้อง หลังจากนี้ ต้องรอฟังว่า ศาลจะรับคำฟ้องหรือไม่ หากรับฟ้องจะดำเนินกระบวนพิจารณาต่อไปอย่างไร

ส่วนกรณีที่เมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ประชุมวุฒิสภาไม่ให้ความเห็นชอบนายรัชนันท์ เป็นตุลาการศาลปกครองสูงสุด ตามที่ศาลปกครองเสนอนั้น กฎหมายไม่ได้กำหนดให้ศาลปกครองยืนยันรายชื่อได้ การที่คณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง(ก.ศป.)ได้ส่งชื่อนายรัชนันท์ให้วุฒิสภาพิจารณา ก็เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนในส่วนของ ก.ศป. ส่วน ส.ว จะพิจารณาอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น ไม่ต้องกลับมาที่ ก.ศป.อีก

สำหรับกรณีที่ ก.ศป.ได้ส่งชื่อนายรัชนันท์ไปอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากได้มีการเปิดรับสมัครบุคคลภายนอกรอบใหม่ ซึ่งนายรัชนันท์ มาสมัครใหม่ โดยเป็นผู้ที่มีประวัติและผลงานผ่านเกณฑ์ตามที่กำหนด และ ก.ศป.ได้พิจารณาข้อมูลต่างๆกรณีที่นายรัชนันท์ไม่ผ่านความเห็นชอบจาก ส.ว มาครั้งหนึ่งด้วยแล้ว  ละยังเห็นว่า นายรัชนันท์เป็นผู้เหมาะสม จึงได้เสนอชื่อไปที่วุฒิสภาอีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังมีตำแหน่งที่จะรับบุคคลภายนอก และเมื่อเปิดรับสมัครบุคคลภายนอกเพื่อคัดเลือกเป็นตุลาการศาลปกครองสูงสุดรอบใหม่ นายรัชนันท์ก็ยังมีสิทธิที่จะสมัครใหม่ หากมีคุณสมบัติครบถ้วน ส่วนจะผ่านการคัดเลือกหรือไม่จะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ก.ศป.ต่อไป

เมื่อถามว่า การที่ ก.ศป.เสนอชื่อนายรัชนันท์เป็นตุลาการศาลปกครองสูงสุดรอบสองนั้น จะทำให้ถูกมองว่าเป็นการงัดข้อกับวุฒิสภาหรือไม่ โฆษกศาลปกครอง กล่าวว่า เป็นเรื่องต่างคนต่างทำตามอำนาจหน้าที่ ก.ศป. ก็ใช้เกณฑ์ตามกฎหมายกำหนด วุฒิสภาก็มีเกณฑ์ของท่าน เรียกว่า เห็นไม่ตรงกันดีกว่า


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"