สอบผ่านแต่งานงอก ประชาธิปัตย์ระส่ำ!‘พปชร.’เล่น‘ศักดิ์สยาม’


เพิ่มเพื่อน    

 โหวตญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ 10 รัฐมนตรี ผ่านหมด   ส.ส.ไม่แตกแถวลงมติโหวต "บิ๊กตู่" ส่วน "บิ๊กป้อม" ยังปึ้ก ส.ส.รัฐบาลหนุนเข้มแข็ง ด้าน 5 งูเห่าฝ่ายค้านหนุน "อนุทิน" คะแนนพุ่งสูงสุด ประชาธิปัตย์ระส่ำ 3 คู่กัดงดออกเสียง "จุรินทร์"  "ครูตั้น"  เจอพิษพรรคเล็กได้คะแนนน้อยสุด ด้าน 6 ดาวฤกษ์ พปชร.งดออกเสียง "ศักดิ์สยาม" เพื่อชาติยกพรรคช่วย "ธรรมนัส" สำหรับ "พิธา" มาแปลก โหวตไม่ลงคะแนน "ธรรมนัส"  

    เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2654 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม ที่ประชุมได้ลงมติในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล จำนวน 10 คน ซึ่งผลปรากฏว่าเสียงส่วนใหญ่ไว้วางใจให้รัฐมนตรีทั้ง 10 รายบริหารราชการต่อไป โดยมีการลงมติดังนี้ 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ไว้วางใจ 206, ไว้วางใจ 272, งดออกเสียง 3 เสียง 2.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไม่ไว้วางใจ 204, ไว้วางใจ 274, งดออกเสียง 4 เสียง
    3.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไม่ไว้วางใจ 201, ไว้วางใจ 275, งดออกเสียง 6 เสียง 4.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ไม่ไว้วางใจ 207, ไว้วางใจ 268,  งดออกเสียง 7 เสียง 5.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ไม่ไว้วางใจ 205, ไว้วางใจ 272, งดออกเสียง 3 เสียง 6.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ไม่ไว้วางใจ 215, ไว้วางใจ 258, งดออกเสียง 8 เสียง
     7.นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ไม่ไว้วางใจ 212, ไว้วางใจ 263, งดออกเสียง 5, ไม่ลงคะแนนเสียง 1 เสียง 8.นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ไม่ไว้วางใจ 201, ไว้วางใจ 268, งดออกเสียง 12, ไม่ลงคะแนนเสียง 1 เสียง 9.นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ไม่ไว้วางใจ 206, ไว้วางใจ 272, งดออกเสียง 4 เสียง และ 10.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่ไว้วางใจ 199, ไว้วางใจ 274, งดออกเสียง 5, ไม่ลงคะแนนเสียง 1 เสียง
    จากนั้น นายชวนได้สั่งปิดการประชุมในเวลา 11.15 น.  
    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่า ขอบคุณสื่อที่ได้ติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้อย่างเข้มข้น หลายเรื่องบางอันเป็นประโยชน์ บางอันก็เป็นเรื่องเดิมๆ ซึ่งเป็นเช่นนี้มาโดยตลอด สิ่งไหนที่ดีรัฐบาลก็จะนำไปดำเนินการต่อ คงมีเท่านั้น ต้องขอบคุณประธานรัฐสภา สมาชิกผู้ทรงเกียรติทั้งหลาย ทุกคนเราไม่ใช่ศัตรูกันอยู่แล้ว วิถีทางทางการเมืองก็ว่ากันไป ขอบคุณที่ทำให้การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ขอความรักความสามัคคีกลับคืนมาให้ประเทศของเรามากที่สุด
    ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากนี้จะมีการปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ นายกฯ ปฏิเสธว่ายังไม่มี ยังไม่ได้คิดอะไร และก็ประเมินด้วยผลงาน ถึงเวลาก็ดำเนินการอยู่แล้ว
    เมื่อถามว่าจะมีการรวบรวมข้อมูลการอภิปรายครั้งนี้ไปใช้ประโยชน์อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็มีอยู่ ตนได้จดไว้หมดแล้ว
"อนุทิน"ยิ้มร่า
    ถามว่าคะแนนโหวตสะท้อนว่าพรรคร่วมรัฐบาลดีหมด แต่ในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีการขย่มกันเองหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เป็นเรื่องของคะแนนเสียง เป็นมติ และเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของแต่ละคน ใครจะคิดอะไรก็ว่าไป
    ซักว่าต่อจากนี้ถือว่ารัฐบาลเดินหน้าทำงานได้อย่างสบายใจใช่หรือไม่ เพราะได้ผ่านการอภิปรายแล้ว นายกฯ กล่าวว่า ตนไม่เคยหยุดงาน ทำทุกวันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะอภิปรายหรือไม่อภิปรายตนก็ทำงานมาตลอด
    เมื่อถามถึงการหารือกับ ผบ.ตร.หลังการอภิปรายเสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 19 ก.พ. ได้คุยอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า คุยเรื่องสถานการณ์ภายนอก
    ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ภายหลังการลงคะแนนโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยมีคะแนนไว้วางใจมากที่สุด พร้อมระบุว่า ขอให้ดูที่ผลว่าใครกดอะไร-ไม่กดอะไร สามารถตรวจสอบได้ แต่ก็ขอบคุณเจ้าของคะแนน
    เมื่อถามว่า ได้มีการตรวจเช็กคะแนนที่เพิ่มมาหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ก็อาจเป็นเพราะชี้แจงได้ชัดเจน และลบล้างข้อกล่าวหาของผู้อภิปรายได้ เมื่อถามว่าการที่คะแนนเสียงไว้วางใจมากกว่านายกฯ จะมีผลอะไรหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะตนทำงานหนักมาก อาจมีคนที่ตั้งใจฟังตนอยู่ และสงสารตนว่าโดนคนเอาเรื่องไม่จริงมาโยนใส่ นี่คือผลของการที่จะอภิปรายใครต้องมีจรรยาบรรณ
    เมื่อถามว่า จากนี้มีแนวโน้มจะขอเก้าอี้รัฐมนตรีเพิ่มหรือไม่ นายอนุทินหัวเราะก่อนกล่าวปฏิเสธว่า “เดี๋ยวไปกินไก่ย่างแล้ว ไม่เอาแล้ว”
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลลงการลงมติ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ได้คะแนนไว้วางใจ 272 ต่อ 206 งดออกเสียง 3 เสียงนั้น พบว่าส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านต่างลงคะแนนตามมติพรรคอย่างครบถ้วน ยกเว้นนายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ จากพรรคฝ่ายค้านเพียงคนเดียวที่ลงมติไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์  ส่วนคะแนนงดออกเสียง 3 เสียงของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้แก่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 3 คนคือ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร, นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี
    นอกจากนี้ ยังมี ส.ส.ที่ไม่ปรากฏการลงมติของ พล.อ.ประยุทธ์  ได้แก่ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร, นายเพชร เอกกำลังกุล, พล.ต.ท.วิศณุ ม่วงแพรสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย, น.ส.พรพิมล ธรรมสาร  ส.ส.ปทุมธานี, นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม. และนายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย
    สำหรับผลการลงคะแนนของ พล.อ.ประวิตร ที่ได้คะแนนไว้วางใจ 274 ต่อ 204 เสียง งดออกเสียง 4 เสียงนั้น พบว่าการออกเสียงลงคะแนนของฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านไม่มีแตกแถว ยกเว้นนายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม., น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย, นายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ ที่เป็นขาประจำโหวตสวนมติพรรคไว้วางใจ พล.อ.ประวิตร
3 ปชป.งับ"จุรินทร์"
    ส่วนคะแนนงดออกเสียง 4 เสียง ประกอบด้วย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร, นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์, นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ และนายอารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ
    นอกจากนี้ยังพบ ส.ส.ที่ไม่ปรากฏการลงมติ ได้แก่ นายวันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย, นายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย, นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา, นายเพชร เอกกำลังกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ, พล.ต.ท.วิศณุ ม่วงแพรสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย
    ขณะที่ผลการลงคะแนนของนายอนุทิน ที่ได้คะแนนไว้วางใจ 275 ต่อ 201 งดออกเสียง 6 นั้น พบว่า มีส.ส.พรรคก้าวไกล 4 คน แหกมติพรรคลงมติไว้วางใจนายอนุทินคือ นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี, นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายพีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย, นายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย รวมถึงนายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ ร่วมโหวตไว้วางใจด้วย
    ส่วนคะแนนงดออกเสียง 6 เสียง เป็นของพรรคประชาธิปัตย์ 3 เสียง ได้แก่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ, นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี รวมถึงพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย,  นายอารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ รวมถึงตัวนายอนุทินเองที่ลงมติงดออกเสียงด้วย
    นอกจากนี้ยังพบว่า นายวันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย, นายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย, นายเพชร เอกกำลังกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย, พล.ต.ท.วิศณุ ม่วงแพรสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย, นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ไม่ปรากฏลงคะแนน    
    ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ ที่ได้คะแนนไว้วางใจ 268 ต่อ 207 เสียง งดออกเสียง 7 นั้น จากการตรวจสอบพบว่า ในส่วนคะแนนงดออกเสียง นอกจากนายชวนที่ลงมติงดออกเสียงในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายจุรินทร์ที่ลงมติงดออกเสียงตัวเองแล้ว ยังมี ส.ส.ประชาธิปัตย์อีก 3 คนลงมติงดออกเสียงคือ นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายอภิชัย เตชะอุบล ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี  
    รวมถึงนายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ และนายสมพงษ์ โสภณ ส.ส.ระยอง พรรคพลังประชารัฐ ก็ลงมติงดออกเสียงเช่นกัน นอกจากนี้ยังพบว่านายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ, นายวันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย, นายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย, นายเพชร เอกกำลังกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย, พล.ต.ท.วิศณุ ม่วงแพรสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ไม่ปรากฏการลงคะแนน  
     ส่วน พล.อ.อนุพงษ์ ที่ได้คะแนนไว้วางใจ 272 ต่อ 205 งดออกเสียง 3 นั้น ปรากฏว่า ส.ส.รัฐบาลและฝ่ายค้านต่างลงคะแนนตามมติพรรค ไม่มีใครแตกแถว มีคะแนนงดออกเสียง 3 คน เป็น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์หมดคือ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร, นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี แต่มี ส.ส.ฝ่ายค้านเพียงคนเดียวคือ นายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ ที่ลงมติไว้วางใจ พล.อ.อนุพงษ์  
พรรคเล็กเล่นงาน"ณัฏฐพล"
     คะแนนเสียงนายณัฏฐพล ที่ได้เสียงเห็นชอบ 258 ต่อ 215 งดออกเสียง 8 เสียง เป็นรัฐมนตรีที่ได้คะแนนไว้วางใจน้อยที่สุดนั้น พบว่า นายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ซึ่งเป็นฝ่ายค้าน ได้โหวตไว้วางใจนายณัฏฐพล         
    สำหรับ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลที่ลงมติไม่ไว้วางใจนายณัฏฐพล  ประกอบด้วย นายดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย, นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค พรรคไทรักธรรม, นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธรรมไทย, พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ หัวหน้าพรรคพลังชาติไทย และ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ทั้งหมด 6 คน    
    ส่วน ส.ส.ที่งดออกเสียง ได้แก่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร, นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์, นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์,  นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังไทยรักไทย, น.ส.ศิลัมพา เลิศนุวัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลเมืองไทย,  นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่, นายยรรยงก์ ถนอมพิชัยธำรง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และนายณัฏฐพล ที่ลงคะแนนงดออกเสียงตัวเอง  
    ส่วนที่ไม่ปรากฏลงคะแนน ประกอบด้วย ส.ส.พรรคเพื่อไทย จำนวน 3 คน ได้แก่ น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี, นายวันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.ขอนแก่น, นายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด  พรรคเสรีรวมไทย จำนวน 2 คน ได้แก่ นายเพชร เอกกำลังกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ, พล.ต.ท.วิศณุ ม่วงแพรสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ได้แก่ นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา ไม่ปรากฏลงคะแนน
    นายสุชาติ ที่ได้คะแนนไว้วางใจ 263 ต่อ 212 งดออกเสียง 5 ไม่ลงคะแนน 1 นั้น มี ส.ส.รัฐบาลที่ลงมติไม่ไว้วางใจนายสุชาติ 7คน ได้แก่ พรรคเศรษฐกิจใหม่ 4 คน คือนายนิยม วิวรรธนดิษกุล,  นายภาสกร เงินเจริญกุล, นางมารศรี ขจรเรืองโรจน์, นายสุภดิช อากาศฤกษ์ อีก 3 คนเป็นพรรคเล็ก ได้แก่ นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน, นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม, นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังไทยรักไทย
    ส่วนผู้งดออกเสียง 5 เสียง ได้แก่ นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล, นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร, นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี รวมถึงตัวนายสุชาติเอง ส่วนผู้ไม่ลงคะแนนได้แก่ น.ส.วชิราภรณ์ กาญจนะ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์  
     ด้านนายศักดิ์สยาม ที่ได้รับคะแนนไว้วางใจ 268 ต่อ 201 งดออกเสียง 12 ไม่ลงคะแนน 1 นั้น มี ส.ส.ฝ่ายค้านคือพรรคก้าวไกล 4 คน ลงคะแนนไว้วางใจให้นายศักดิ์สยาม ได้แก่ นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี, นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ,  นายพีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย, นายเอกภพ เพียรวิเศษ ส.ส.เชียงราย และยังมี ส.ส.ก้าวไกลอีก 1 คนคือ นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลงมติไม่ลงคะแนนเสียง
    ขณะที่คะแนนงดออกเสียง 12 เสียง เป็น ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ พรรคพลังประชารัฐ 6 คน คือ นางกรณิศ งามสุคนรัตนา ส.ส.กทม., น.ส.ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ ส.ส.กทม., น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม., น.ส.ภาดาท์ วรกานนท์ ส.ส.กทม., น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายศิริพงษ์ รัสมี ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ 3 คน ได้แก่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร, นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคเพื่อชาติ 1 คน คือนายอารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังไทยรักไทย ได้แก่ นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ รวมถึงตัวนายศักดิ์สยามเอง โดยมีส.ส.ฝ่ายค้านเพียงคนเดียวที่ลงมติไว้วางใจนายศักดิ์สยามคือ นายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ
ก้าวไกลโหวตให้"นิพนธ์"
    นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ที่ได้คะแนนไว้วางใจ  272 ต่อ 206 งดออกเสียง 4 นั้น จากการตรวจสอบพบว่ามี ส.ส.ฝ่ายค้าน 1 คนคือ นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล มาลงมติไว้วางใจให้นายนิพนธ์ ส่วน ส.ส.ที่งดออกเสียง 4 คน ได้แก่ นายชวน หลีกภัย, นายพนิต วิกิตเศรษฐ์, นายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ นายสมพงษ์ โสภณ ส.ส.ระยอง พรรคพลังประชารัฐ ส่วนนายอันวาร์ สาเละ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ ที่ลงมติงดออกเสียงให้รัฐมนตรี 9 คน แต่กลับลงมติไว้วางใจให้นายนิพนธ์เพียงคนเดียว
     สำหรับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่ได้คะแนนไว้วางใจ 274 ต่อ199 งดออกเสียง 5 ไม่ลงคะแนน 1 ถือเป็นรัฐมนตรีที่ได้เสียงไม่ไว้วางใจต่ำสุดในบรรดา 10 รัฐมนตรีนั้น พบว่าเสียงไม่ไว้วางใจส่วนใหญ่เป็นของพรรคร่วมฝ่ายค้าน อาทิ  พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล แต่พบว่ามี ส.ส.ฝ่ายค้าน 6 คนลงมติไว้วางใจให้ ได้แก่ น.ส.พรพิมล ธรรมสาร  ส.ส.ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย, นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย,  นายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ ขณะที่พรรคเพื่อชาติที่มี 5 เสียง ลงมติไว้วางใจ 3 คน ได้แก่ นายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นางลินดา เชิดชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ,  นายอารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ ส่วนอีก 2 คนงดออกเสียง ได้แก่ น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ  
     ในส่วนของผู้งดออกเสียงรายอื่นๆ ของ ร.อ.ธรรมนัส ยังมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ, นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รวมถึง ร.อ.ธรรมนัส ที่ลงมติงดออกเสียงให้ตนเองด้วย นอกจากนี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังลงมติไม่ลงคะแนน ร.อ.ธรรมนัส ขณะเดียวกันยังพบว่ามี ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่ไม่ปรากฏการลงคะแนนในการประชุม ได้แก่ นายทายาท เกียรติชูศักดิ์ ส.ส.นครสวรรค์, นายวันนิวัติ สมบูรณ์  ส.ส.ขอนแก่น และนายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด  
    นอกจากนี้ยังมี ส.ส.คนอื่นๆ ที่ไม่ปรากฏการลงคะแนน ได้แก่ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร, นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์, นายเสมอกัน เที่ยงธรรม ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา, นายเพชร เอกกำลังกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ, พล.ต.ท.วิศณุ ม่วงแพรสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย  
    ด้านนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน ร่วมแถลงข่าวภายหลังลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล
    โดยนายสมพงษ์กล่าวว่า ผลการอภิปรายทำให้เห็นชัดว่ารัฐมนตรีคนใดควรหรือไม่ควรอย่างไร แต่คะแนนเสียงเขาก็ท่วมท้น แต่ที่น่าสังเกตคะแนนเสียงของ พล.อ.ประยุทธ์น้อยไปหน่อย ก็อยากให้ประชาชนตัดสินใจ และการอภิปรายครั้งนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านได้หาข้อมูลต่างๆ มาอภิปราย ประชาชนและสื่อมวลชนต้องตัดสินใจว่าสิ่งที่ผ่านมา 4 วันเป็นอย่างไร และตัวเลขที่ออกมาซึ่งไม่เท่ากัน ก็หวังว่าสิ่งที่เราทำมาจะเป็นผลงานของพรรคร่วมฝ่ายค้าน
    นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า แม้คะแนนเสียงในสภาพรรคร่วมฝ่ายค้านจะแพ้รัฐบาล แต่เชื่อมั่นว่าชนะใจประชาชนที่ติดตามการอภิปรายด้วยข้อมูลและเหตุผลที่ได้อภิปรายมา และหลังจากการอภิปรายพรรคร่วมฝ่ายค้านจะมีงานทำต่ออีกหลายอย่าง บางประเด็นที่มีการทุจริตชัดเจนก็จะดำเนินการต่อไป
    เมื่อถามว่าสิ่งที่จะดำเนินการต่อนั้นจะนำไปฟ้องร้องต่อศาลอย่างไรหรือไม่ เลขาธิการพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า มีรัฐมนตรีบางคนที่มีความผิดชัดเจนตามที่ได้อภิปราย คือนายจุรินทร์ ดำเนินการไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ศาลฎีกา และ ป.ป.ช. ส่วนคนอื่นๆ กำลังรวบรวมรายละเอียด
โรยเกลือต่อไป
    ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเสริมว่า เหมือนเป็นการกรีดแผลในสภา และจะมีการโรยเกลือต่อไป จะตามสิ่งที่เราได้อภิปรายไปแล้ว เพราะ 4 วันที่ผ่านมาเป็นโอกาสใช้อำนาจอธิปไตยที่ประชาชนมอบให้มาตรวจสอบการบริหารราชการของรัฐบาล ยืนยันเราทำอย่างสุดความสามารถ ผลที่ออกมาประชาชนเห็นอยู่ว่าแตกต่างกันอย่างไร สะท้อนปัญหาของประเทศจริงหรือไม่ เช่น เรื่องการศึกษาที่มีปัญหา ปัญหาเกี่ยวกับแรงงานที่มีปัญหาอยู่ วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่จะเป็นวันแรกของการทำงานรักษาผลประโยชน์ของประชาชน ส่วนตัวมองว่าอย่างน้อยคงมีการปรับ ครม. รัฐบาลตั้งใจทำงานเพื่อประชาชน พรรคร่วมฝ่ายค้านก็จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ หลังจากนี้จะทำงานให้มากขึ้นกว่า 4 วันที่ผ่านมา
    น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า เมื่อเห็นผลลงคะแนนวันนี้ก็รู้สึกผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งเราได้เปิดแผลตั้งแต่ระดับแผลข่วน ไฟไหม้ แผลฉกรรจ์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่วนตัวที่นายกรัฐมนตรีเลี่ยงภาษี ไม่ยอมยื่นค่าน้ำค่าไฟ ผิดกฎหมาย ป.ป.ช. ไปจนถึงการคอร์รัปชันนโยบาย การวางแผนรถไฟฟ้าและอุตสาหกรรมต่างๆ ผิดพลาด ไปจนถึงการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุนรายใหญ่ หลายรายให้เข้ามาใช้ทรัพยากรธรรมชาติเอื้อประโยชน์พวกพ้องตัวเองและเครือข่าย อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจขั้นสุดท้ายอยู่ที่ประชาชนว่าจะให้รัฐบาลชุดนี้เข้ามาทำงานอีกหรือไม่  
    นส.ศิริกัญญากล่าวอีกว่า ยุทธการโรยเกลือในระดับต่อไป จะมีการยื่นหนังสือ จดหมาย หนังสือร้องเรียนต่างๆ ไม่ว่าจะยื่นเรื่องถอดถอน รมต.ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายที่ดิน และกรณีผิดจริยธรรมนักการเมืองไปที่ ป.ป.ช. พร้อมทั้งมีการยื่นขอข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความกระจ่างชัดในหลักฐานต่างๆ โดยจะขอข้อมูลไปยังกองทัพบก ในการใช้ที่ดินราชพัสดุเพื่อการปฏิรูปกองทัพ การยื่นตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างต่างๆ ในทุกกระบวนการ โดยเฉพาะของกระทรวงกลาโหม ที่มีข้อผิดพลาดมากมาย และไม่มั่นใจว่าถ้าไม่มีการรู้เห็นของคนในระดับรัฐมนตรีจะยังทำได้หรือไม่ สำหรับกระทรวงศึกษาธิการ จะต้องมีการตรวจสอบต่อไปในการตัดงบประมาณกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางด้านการศึกษานั้นเป็นไปด้วยความชอบด้วยกฎหมายหรือไม่  
    "เหล่านี้เป็นกระบวนการโรยเกลือให้แผลที่เราเปิดไว้ที่สภาไปเน่านอกสภา เป็นการติดตามผลว่ารัฐมนตรีและนายกฯ จะมีชีวิตรอดหลังการอภิปรายหรือไม่ ขอบคุณประชาชนที่ได้ร่วมตรวจสอบรัฐบาลไปกับเราด้วยในครั้งนี้ หลักฐานต่างๆ จะไม่เกิดเลยถ้าไม่มีเบาะแสที่ถูกส่งมาจากประชาชนและผู้สนับสนุนพรรคทุกท่าน ทำให้ทำงานได้สมบูรณ์แบบและน่าเชื่อถือ อย่าเพิ่งหมดหวังกับการลงมติในวันนี้"  
    น.ส.ศิริกัญญากล่าวอีกว่า ในอันดับแรกๆ จะมีการยื่น ป.ป.ช.ถอดถอนนายกฯ และนายนิพนธ์ก่อนเป็นอันดับแรก เพราะมีหลักฐานพร้อม ในส่วนผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดยนายกฯ และรองนายกฯ ที่มีการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม จะเรียกร้องให้ส่งหนังสือ เปิดเผยรายงานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงคดี บอส อยู่วิทยา ที่มีนายวิชา มหาคุณ เป็นประธาน จำนวน 5,000 หน้า โดยในนั้นจะมีรายชื่อและรายละเอียดที่ชัดเจนว่าใครพัวพัน ทั้งที่เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติฯ และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ส่วนนายทุนผูกขาดพลังงาน ยื่นสอบสวนรายงานที่มีการสอบสวนปี 58-59 แต่หยุดการสอบสวนไป ให้มีการรื้อการตรวจสอบคดีอีกครั้ง โดยก็จะตรวจสอบและลำดับความสำคัญต่อไป.  

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"