ล้างบางสีกากี!


เพิ่มเพื่อน    

         ตอกย้ำความชัดเจนในการแต่งตั้งตำรวจระดับ "นายพล" วาระเดือนเมษายน ที่จะถึงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

            "กรมปทุมวัน" จะมีรายการ "ล้างบาง" ครั้งใหญ่

            แม้ตามธรรมเนียมปฏิบัติการแต่งตั้งวาระเดือนเมษายน คือการมอบโบนัสข้าราชการตำรวจที่จะเกษียณอายุราชการในอีก 6 เดือนข้างหน้า ให้มียศและตำแหน่งสูงขึ้น

            โดยกำหนดตำแหน่ง "ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ" ยศ พล.ต.อ. ที่ต้องแต่งตั้งจาก ผู้ช่วย ผบ.ตร.ที่ครองตำแหน่งครบ 1 ปี ตำแหน่ง "ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ  ตร." ยศ พล.ต.ท.เทียบเท่าผู้บัญชาการ ที่แต่งตั้งจากรองผู้บัญชาการที่ครองตำแหน่งครบ 1 ปี และ "ผู้ทรงคุณวุฒิ  ตร." ยศ พล.ต.ต.เทียบเท่าผู้บังคับการ ที่แต่งตั้งจากรองผู้บังคับการที่ครองตำแหน่งครบ 5 ปี

            อย่างไรก็ดี กฎ ก.ตร.ก็เปิดช่องให้อำนาจ ผบ.ตร.หากในวาระแต่งตั้งเดือนเมษายนมีตำแหน่งเหลือ ยังไม่ครบกรอบจำนวนตำแหน่งกลุ่มนี้ สามารถแต่งตั้งผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนเหมาะสมขึ้นดำรงตำแหน่งกลุ่มนี้ได้ แต่ไม่เกินกึ่งหนึ่งของตำแหน่งว่าง

            ถึงแม้หลายปีที่ผ่านมาการแต่งตั้งวาระเดือนเมษายน  รายการสอดไส้ รายการสอดแทรก ขยับตำแหน่งอื่นที่ไม่ใช่  "ผู้ทรง" จะมีไม่กี่ตำแหน่ง

            แต่ครั้งนี้สัญญาณที่ส่งออกมาดูจะชัดเจน ดูจะมีแนวโน้มการจัดทำโผ "นายพลสีกากี" น่าจะถึงขั้น

            "ล้างบาง"!!!

            เมื่อ พล.ต.ท.กฤษณะ ทรัพย์เดช ผบช.สกพ.ได้มีบันทึกข้อความส่งไปถึง บช.ต่างๆ ให้จัดทำบัญชีข้อมูลผู้เหมาะสมเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น โดยให้ทุกหน่วยพิจารณาสรรหาข้าราชการตำรวจระดับ รอง ผบก. ถึง รอง ผบช. หรือตำแหน่งเทียบเท่า ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามกฎ ก.ตร. เพื่อจัดทำบัญชีข้อมูลผู้เหมาะสมเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น  นำไปประกอบการแต่งตั้งวาระเดือนเมษายน

            โดยเก้าอี้ที่จะถูก "ล้างบาง" ถูกโฟกัสไปที่ระดับ "ผู้บัญชาการ" และระดับ "ผู้บังคับการ" ที่มีประเด็นความบกพร่อง ทั้งเรื่องบ่อนพนัน เรื่องการลักลอบขนแรงงานเถื่อน เรื่องอมเบี้ยเลี้ยงโควิด เรื่องปล่อยให้มีการติดป้ายปฏิรูปสถาบันทับป้ายโรงพัก หรือการปล่อยให้มีการปลดธงชาติไทยลงแล้วชักธงแดงขึ้นสู่ยอดเสาแทน

            ซึ่งหากย้อนไทม์ไลน์ไปดูแต่ละเหตุการณ์ ก็น่าจะพอรู้  น่าจะพอเดา "โผนายพล" รอบนี้ออก จะมีใครถูกสับเปลี่ยนบ้าง

            แต่ที่น่าสนใจและน่าโฟกัส คือเก้าอี้ "ตัวสำรอง" ที่นั่งอยู่ข้างสนาม พร้อมที่จะเปลี่ยนตัวลงไปแทนที่นั้น แต่ละราย แต่ละคน "ฝีมือ" ก็ไม่แพ้ตัวจริง เพียงแต่รอบการแต่งตั้งที่ผ่านมา เก้าอี้ "น้อย" ตำแหน่ง "ไม่พอ" จึงต้องรอโอกาส และ ณ ชั่วโมงนี้ก็มาถึงแล้ว

            สปอตไลต์รอบนี้สาดส่องไปที่เก้าอี้ "ผู้บัญชาการ" ที่ต้องแปะชื่อเอาไว้ข้างฝา น่าจะมีลุ้นในโผแต่งตั้งของ "ผบ.ปั๊ด" พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้โยกมาอยู่เก้าอี้หลักๆ ทั้ง พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ก.ตร., พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ จเรตำรวจ (สบ 8)

            ที่สำคัญอีกหนึ่งไฮไลต์ ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดน่าจะมีชื่อ "ผบช." เก้าอี้เกรดเอ ขยับขึ้น ผู้ช่วย ผบ.ตร. ปูทางสู่อนาคตพ่วงไปด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"