รัฐบาลนิวซีแลนด์เตรียมแจกผ้าอนามัยฟรีในโรงเรียน


เพิ่มเพื่อน    

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ ประกาศว่ารัฐบาลจะแจกจ่ายผลิตภัณฑ์รอบเดือนฟรีภายในโรงเรียนทั่วประเทศ เพื่อต่อสู้กับปัญหาความขัดสนผลิตภัณฑ์อนามัยเหล่านี้ในกลุ่มเด็กนักเรียนด้อยโอกาส

    คำแถลงของนายกฯ อาร์เดิร์น เมื่อวันพฤหัสบดีกล่าวว่า รัฐบาลจะเริ่มแจกผ้าอนามัยในโรงเรียนตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีนี้ โดยจะใช้งบราว 25 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ หรือราว 540 ล้านบาท ในช่วงเวลา 3 ปี หลังจากโครงการนำร่องแจกผ้าอนามัยให้กับ 15 โรงเรียนเมื่อปีที่แล้วประสบความสำเร็จอย่างดี ทำให้นักเรียนมาโรงเรียนเพิ่มขึ้นและผลการเรียนดีขึ้น

    ผู้นำหญิงของนิวซีแลนด์กล่าวว่า ผลการวิจัยเผยให้เห็นว่า นักเรียนหญิงราว 1 ใน 12 คนต้องหยุดเรียนเนื่องจากไม่มีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับรอบเดือนใช้เพราะฐานะยากจน

    "เด็กสาวไม่ควรขาดการศึกษาด้วยสาเหตุจากขาดสิ่งสามัญในชีวิตประจำวันสำหรับประชากรครึ่งหนึ่งของประเทศ" อาร์เดิร์นกล่าว และว่า การจัดหาผ้าอนามัยให้ใช้ฟรีที่โรงเรียนเป็นวิธีหนึ่งที่รัฐบาลจะขจัดความยากจนโดยตรง, ช่วยเพิ่มการเข้าเรียนของนักเรียนและทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของเยาวชนดีขึ้น

    ความขัดสนระหว่างรอบเดือนคือปัญหาที่ผู้หญิงและเด็กสาวไม่มีเงินจะซื้อผ้าอนามัย หรือถ้วยประจำเดือน หรือผ้าอนามัยแบบสอด หรือแม้แต่ยาบรรเทาอาการปวดประจำเดือน

    นักรณรงค์ทั่วโลกระบุว่าปัญหาความยากจนและการมีประจำเดือน ส่งผลโดยตรงต่อการศึกษาของเด็กผู้หญิง รวมถึงโอกาสในการทำงานและสะท้อนถึงความไม่เท่าเทียมทางเพศ

    เมื่อปีที่แล้วสกอตแลนด์เป็นประเทศแรกในโลกที่รัฐบาลบริการผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับรอบเดือนฟรีให้ประชาชนทุกคนที่มีความจำเป็นต้องใช้ โดยมีผลิตภัณฑ์อนามัยให้ใช้ฟรีในที่สาธารณะ ส่วนในอังกฤษจัดหาผลิตภัณฑ์อนามัยให้ใช้ฟรีในโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นเมื่อปีที่แล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"