ผู้พิพากษาแจงปมประกันตัว ม.112 ยื่นกี่ครั้งก็ได้ถ้ามีเหตุเปลี่ยนแปลง


เพิ่มเพื่อน    

18 ก.พ.64 - ที่ห้องประชุม ชั้น 10 อาคารศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ภายหลังพิธีเปิดโครงการยกระดับการคุ้มครองสิทธิผู้เสียหายในคดีอาญา เสร็จสิ้น ผู้สื่อข่าวถามสอบถามถึงกรณีศาลพิจารณาไม่ให้ประกันตัวจำเลยคดีชุมนุมการเมือง รวมถึงการดำเนินคดีตาม ป.อาญา ม.112 นายเผ่าพันธุ์ ชอบน้ำตาล ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลประจำสำนักประธานศาลฎีกา ตอบเรื่องนี้ว่า ขอให้ความเห็นเชิงวิชาการว่า เรื่องการปล่อยชั่วคราวนั้น กฎหมายกำหนดไว้อยู่แล้วว่ามีหลักเกณฑ์อย่างไร ในส่วนของสำนักงานศาลยุติธรรมเราก็มีช่องทางไว้ เช่น การมาประกันตัวที่ศาล หรือว่าจะประกันตัวทางออนไลน์ ที่สื่อมวลชนก็พอจะทราบแล้ว โดยเฉพาะนโยบายเรื่องประกันตัวโดยไม่ได้ใช้หลักประกัน ซึ่งเรามีหลักกฎหมายอยู่ เป็นประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความทางอาญาว่าจะพิจารณาจากเรื่องอะไรบ้าง เช่น ความหนักเบาของข้อหา พฤติการณ์ของคดีที่แต่คดีมีรายละเอียดแตกต่างกันอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการมองว่าการทำงานของศาลสอดคล้องไปแนวทางเดียวกับตำรวจจะชี้แจงอย่างไร นายเผ่าพันธุ์ กล่าวว่า จะเรียกว่าชี้แจงก็คงไม่ถึงขนาดนั้น เรียนให้ทราบว่าเป็นเรื่องของกฎหมายมากกว่าว่าศาลเราพิจารณาจากอะไร ซึ่งคำสั่งศาลทุกคำสั่งจะมีเหตุมีผลว่าจะให้ประกัน หรือไม่ให้ประกันพิจารณาจากอะไร เหตุผลที่ศาลให้ไปถ้าคู่ความหรือผู้ต้องหาไม่เห็นพ้อง ไม่เห็นด้วยก็มีกระบวนการที่สามารถอุทธรณ์ได้ โดยเฉพาะเรื่องการปล่อยชั่วคราว ปัจจุบันสามารถขอปล่อยชั่วคราวกี่ครั้งก็ได้ ถ้าพฤติการณ์หรืออะไรเปลี่ยนแปลงก็ขออีกได้ แต่เหตุผลของศาลต้องพิจารณาจากพยานหลักฐาน พฤติการณ์และข้อเท็จจริงที่ปรากฏ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"