เมียนมาชุมนุมใหญ่ในย่างกุ้ง ใช้กลยุทธ์จอดรถปิดถนนสกัดทหาร


เพิ่มเพื่อน    

ประท้วงต้านรัฐประหารเมียนมากลับมาคึกคักอีกเมื่อวันพุธ ย่างกุ้งประท้วงครั้งใหญ่สุดนับแต่รัฐบาลเคลื่อนกำลังทหารข่ม ผู้ชุมนุมรณรงค์ใช้กลยุทธ์จอดรถทิ้งบนถนนขัดขวางการวางกำลังทางทหาร

ผู้ประท้วงร่วมขบวนการ "รถเสีย" โดยนำรถจอดเปิดฝากระโปรงทิ้งไว้กลางถนนในนครย่างกุ้งเพื่อปิดกั้นการจราจรเมื่อวันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564 (Photo by Stringer/Anadolu Agency via Getty Images)

    ชาวเมียนมายังคงออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านการรัฐประหารและเรียกร้องให้ปล่อยผู้นำพลเรือนอีกครั้งในหลายเมืองเมื่อวันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ โดยเฉพาะที่เมืองย่างกุ้ง มีผู้คนหลายหมื่นออกมาชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดนับแต่รัฐบาลทหารเคลื่อนกำลังพลและยานเกราะออกมาวางกำลังรักษาการณ์ตามท้องถนนในเมืองใหญ่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

    รายงานเอเอฟพีและบีบีซีกล่าวว่า ผู้ประท้วงขับรถยนต์หลายสิบคันมาปิดกั้นถนนหลายสายทั่วย่างกุ้งเมื่อเช้าวันพุธ ด้วยการนำรถมาจอดเปิดฝากระโปรงทิ้งไว้ทำทีว่ารถเสีย ซึ่งเป็นกลยุทธ์ใหม่ที่่รณรงค์กันผ่านโซเชียลมีเดีย เพื่อขัดขวางไม่ให้กองกำลังความมั่นคงเคลื่อนย้ายกำลังพลได้และกีดขวางการจราจรไม่ให้ข้าราชการเดินทางไปทำงานได้ การรณรงค์ครั้งนี้เรียกกันว่า "วันปิดถนน"

    ตำรวจและทหารยังคงวางกำลังรักษาการณ์ใกล้กับสถานที่ชุมนุมสำคัญ แต่ไม่ได้มีความเคลื่อนไหวใดเพียงแค่เฝ้ามองผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนผ่านไป

ผู้ประท้วงหลายหมื่นคนรวมตัวกันบริเวณสี่แยกใกล้กับเจดีย์สุเลในนครย่างกุ้งเมื่อวันพุธ (Photo by Stringer/Anadolu Agency via Getty Images)

    นิลาร์ นักศึกษาวัย 21 ปีที่ไม่เปิดเผยชื่อจริง บอกกับเอเอฟพีว่า พวกเราต้องสู้จนถึงที่สุด พวกเราต้องแสดงความเป็นเอกภาพและความแข็งแกร่งเพื่อยุติการปกครองโดยทหาร ประชาชนต้องออกมาลงถนน

    เอเอฟพีกล่าวว่า ฝูงชนเมื่อวันพุธออกมาชุมนุมอย่างท้าทายความพยายามใช้ความรุนแรงของรัฐบาลทหารเพื่อสยบการต่อต้าน ทั้งด้วยแก๊สน้ำตาและกระสุนยาง หลังจากการชุมนุมสองวันก่อนหน้านี้ผู้คนบางตาลงภายหลังรัฐบาลวางกำลังทหารและยานหุ้มเกราะทั่วย่างกุ้งตั้งแต่สุดสัปดาห์

    รัฐบาลทหารยังใช้วิธีปิดอินเทอร์เน็ตช่วงกลางดึกถึงช่วงสายของอีกวันติดต่อกันมา 2 คืนแล้ว และทำให้ผู้ใช้โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่างๆ ของเมียนมาใช้ช่วงเวลาที่อินเทอร์เนตยังใช้งานได้ก่อนโดนปิดเป็นคืนที่ 3 เรียกร้องให้ผู้ประท้วงออกมาชุมนุมกันให้มากขึ้น ถึงช่วงเที่ยงวันพุธ ชาวเมียนมาออกมาชุมนุมต่อต้านรัฐประหารกันในหลายเมือง ตั้งแต่รัฐชินบนที่ราบสูงจนถึงเมืองเล็กๆ บริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิรวดีที่ผู้คนออกมาเดินขบวนชูภาพของนางอองซาน ซูจี

    นอกกรุงเนปยีดอ ผู้คนจากหลายภาคส่วนนับหมื่นคน ทั้งวิศวกร, แพทย์ และครู เดินขบวนผ่านเมืองปยีนมะนา ถือป้ายข้อความว่า "ช่วยเมียนมาด้วย"

    ทอม แอนดรูว์ส ผู้จัดทำรายงานพิเศษเสนอต่อองค์การสหประชาชาติ เตือนว่า การส่งทหารเข้าสู่นครย่างกุ้งตามที่มีรายงานข่าวนั้นอาจนำไปสู่สถานการณ์ที่เกินควบคุมได้ "เราอาจอยู่ในสภาวะล่อแหลมที่ทหารก่ออาชญากรรมที่ร้ายแรงขึ้นต่อประชาชนชาวเมียนมา" เขาเตือน

    เอเอฟพีกล่าวด้วยว่า ผู้ประท้วงหญิงสาวคนหนึ่งในกรุงเนปยีดอยังอยู่ในอาการโคมานับแต่โดนกระสุนจริงยิงเข้าศีรษะเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อวันพุธมีผู้คนจำนวนหนึ่งมารวมตัวกันบริเวณที่เธอโดนยิงและร่วมกันสวดมนต์ให้เธอ

    วันก่อนหน้านี้ กองทัพเมียนมากล่าวว่า มีตำรวจนายหนึ่งเสียชีวิตที่เมืองมัณฑะเลย์ หลังจากเผชิญหน้ากับผู้ประท้วงเมื่อวันอาทิตย์จนได้รับบาดเจ็บ แถลงการณ์กล่าวว่า พวกที่กระทำการผิดกฎหมายต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจนายนี้จะถูกจัดการตามความจำเป็น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"