โควิดหวนระบาด เวียดนามสั่งประชาชน2ล้านคนอยู่บ้าน


เพิ่มเพื่อน    

ทางการเวียดนามออกคำสั่งให้ประชากร 2 ล้านคนในจังหวัดหายเซืองอยู่กับบ้าน และบังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างอย่างเคร่งครัดหากต้องอยู่ภายนอก หลังจากจังหวัดภาคเหนือแห่งนี้กลายเป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ กล่าวว่า นับแต่ปลายเดือนมกราคมเป็นต้นมา เวียดนามพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาจากการแพร่เชื้อภายในประเทศรวม 637 คน ในจำนวนนี้ 461 คนพบในหายเซืองเพียงจังหวัดเดียว

    หนังสือพิมพ์ Suc Khoe Doi Song กระบอกเสียงของกระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม กล่าวว่า มาตรการที่จะเริ่มมีผลบังคับในวันอังคาร กำหนดให้ประชาชนในจังหวัดหายเซืองอยู่บ้านเป็นเวลา 15 วัน โดยอนุญาตให้ออกนอกบ้านได้เฉพาะยามจำเป็น เช่น ออกไปซื้ออาหารหรือยา หรือไปทำงานที่โรงงานหรือสถานที่ผลิตที่ไม่ถูกสั่งปิด ประชาชนที่ออกนอกบ้านได้รับคำแนะนำให้เว้นระยะห่างจากผู้อื่น 2 เมตรด้วย

    มาตรการควบคุมโรคยังห้ามประชาชนรวมตัวกันเกิน 2 คน ส่วนโรงเรียน, บาร์, ร้านอาหารและร้านคาราโอเกะ ที่หยุดล่วงหน้าในเทศกาลวันตรุษจะยังคงปิดต่อไป

    รายงานของสื่อทางการกล่าวด้วยว่า การจราจรในจังหวัดที่มีประชากร 2 ล้านคนแห่งนี้จะถูกจำกัด และจะอนุญาตให้เฉพาะยานพาหนะของธุรกิจที่จำเป็นเข้ามาในพื้นที่ได้

    นอกเหนือจากคำสั่งเกี่ยวกับมาตรการเว้นระยะห่าง ทางการของจังหวัดหายเซืองยังขอร้องให้ผู้ที่ถูกกักกันโรคภายในศูนย์ 3 แห่งของจังหวัด ย้ายสถานที่กักกัน หลังจากพบว่าการติดเชื้อในช่วงเวลานี้เริ่มต้นแพร่กระจายออกมาจากศูนย์กักกันเหล่านี้

    การระบาดของไวรัสโคโรนาครั้งล่าสุดของเวียดนาม ซึ่งเริ่มต้นจากภาคเหนือแล้วได้แพร่ไปยังพื้นที่ภาคกลางและภาคใต้ มีความเกี่ยวโยงกับไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ที่ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น รวมถึงสายพันธุ์ที่พบในอังกฤษและสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ทางการเวียดนามเพิ่มมาตรการควบคุมไวรัสเพื่อรับมือกับการระบาดรอบนี้ โดยประชาชนนับแสนคนที่อาศัยในพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อได้รับคำสั่งให้อยู่บ้าน แต่มาตรการนี้ยังไม่เห็นผล

    ที่กรุงฮานอยและที่นครโฮจิมินห์ซิตีในภาคใต้ ทางการเพิ่งมีคำสั่งปิดโรงเรียนจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์

    ประเทศคอมมิวนิสต์แห่งนี้ได้รับคำชมเชยที่สามารถควบคุมการระบาดได้เป็นส่วนใหญ่ ผ่านการจำกัดการเคลื่อนย้ายอย่างเข้มงวด, มาตรการกักกันอย่างกว้างขวาง และระบบติดตามและตรวจโรคอย่างจริงจัง

    ข้อมูลถึงเช้าวันจันทร์ เวียดนามซึ่งมีประชากร 95 ล้านคน มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 2,229 ราย เสียชีวิต 35 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"