ชงครม.เคาะ'เรารักกัน' 'แม้ว'โผล่สอนวิธีแก้จน


เพิ่มเพื่อน    


     “สุชาติ” ยันเสนอ ม.33 เรารักกันเข้า ครม. 15 ก.พ.แน่นอน โฆษกประกันสังคมย้ำจ่ายแค่ 4 พัน เพราะให้ครอบคลุมกว่า 9 ล้านคน “ทักษิณ” โผล่เลกเชอร์วิธีแก้จน ชี้การเมืองเป็นปัจจัยสำคัญ
     เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าโครงการ ม.33 เรารักกัน ว่าในวันจันทร์ที่ 15 ก.พ. กระทรวงจะนำมาตรการช่วยเหลือเยียวยาแรงงาน หรือผู้ประกันตนภายใต้ มาตรา 33 เพื่อบรรเทาผลกระทบโควิด-19 เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขออนุมัติโครงการดังกล่าว และหลังการอนุมัติจาก ครม.แล้ว จะเปิดให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 ลงทะเบียนรับสิทธิ ผ่านเว็บไซต์ w ww.ม33 เรารักกัน.com ระหว่างวันที่ 21 ก.พ.-7 มี.ค. จากนั้น ธนาคารทำการตรวจสอบข้อมูล รวมทั้งประมวลผลคัดกรอง วันที่ 8-15 มี.ค. 
     “ผู้ที่ได้รับสิทธิ์สามารถกดใช้งานและกดยืนยันตัวผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ผู้ได้รับสิทธิ์จะได้รับเงินตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม ครั้งละ 1,000 บาท จนครบ 4,000 บาท และเริ่มใช้จ่ายซื้อสินค้าและบริการกับร้านค้าภายในโครงการเราชนะ ตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค.-31 พ.ค.” นายสุชาติกล่าว
     นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ ผู้ตรวจราชการกรม สำนักงานประกันสังคม ในฐานะโฆษกสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า โครงการ ม.33 เรารักกัน ผู้ประกันตนจะได้รับเงินจำนวน 4,000 บาท แบ่งจ่ายสัปดาห์ละ 1,000 บาท ซึ่งจำนวนเงินไม่เท่ากับโครงการเราชนะนั้น เพราะต้องการให้ความช่วยเหลือครอบคลุมผู้ประกันตนอย่างทั่วถึงจำนวนกว่า 9 ล้านคน ส่วนที่แตกต่างจากผู้ประกันตนมาตรา 39 เป็นเพราะผู้ประกันตนมาตรา 39 ออกจากมาตรา 33 ไปแล้ว และผู้ประกันตนมาตรา 40 เป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระทั่วไป จึงเข้าสิทธิ์โครงการเราชนะได้ 
    “ขอให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่มีเงินฝากในบัญชีไม่เกิน 500,000 บาท ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการระหว่างวันที่ 21 ก.พ.- 7 มี.ค.นี้ จากนั้นธนาคารจะทำการตรวจสอบเงื่อนไขต่างๆ และวันที่ 15-21 มี.ค. จะเป็นขั้นตอนการยืนยันตัวตน นอกจากนี้จะมีช่วงเวลาให้ทบทวนสิทธิ์สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนแล้วในวันที่ 15-28 มี.ค.” นายนันทชัยระบุ
     วันเดียวกัน น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกระทรวงการคลังจะเปิดให้ประชาชนกลุ่มที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ต ไม่มีสมาร์ทโฟน และผู้ที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง ลงทะเบียนรับสิทธิ์ตามโครงการเราชนะ ในวันที่ 15 ก.พ.-25 ก.พ. ที่ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา หรือหน่วยบริการเคลื่อนที่ธนาคารกรุงไทย โดยประชาชนต้องนำบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ดไปใช้ลงทะเบียนด้วย และให้ชื่อ/เบอร์โทรศัพท์ผู้ที่ติดต่อได้ หากตรวจสอบแล้วเป็นผู้ได้รับสิทธิ์ จะได้รับวงเงินเข้าบัตรประชาชนเป็นรายสัปดาห์ งวดแรกจะได้รับวันที่ 5 มี.ค. จำนวน 4,000 บาท ทยอยจ่ายจนครบ 7,000 บาท การใช้เงินสามารถใช้จ่ายผ่านบัตรประชาชน สำหรับการซื้อสินค้าหรือชำระบริการในร้านที่ร่วมโครงการ ​และเพื่อให้กลุ่มที่อยู่ในภาวะพึ่งพิงเข้าถึงสิทธิ์ดังกล่าวให้มากที่สุด
    ขณะเดียวกัน นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้พูดผ่านคลิปวิดีโอในงาน ‘คนไทย ไร้จน’ ซึ่งจัดขึ้นโดยกลุ่ม CARE คิด เคลื่อน ไทย ที่ลิโด้ คอนเนค โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า เราถือว่าความยากจน ไม่ใช่คนจน ความยากจนเป็นการบ่อนทำลายประเทศ เพราะฉะนั้นเราต้องไม่ให้มีความยากจนเหลืออยู่ เพราะความยากจนมีผลทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคมของไทย จึงได้ประกาศทำสงครามกับความยากจน เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญ
     “สงครามยังไม่เกิดเลยยังซื้ออาวุธ แต่วันนี้สงครามมันเกิดแล้วก็คือสงครามความยากจน มันต้องซื้ออาวุธเพื่อแก้ปัญหาความยากจน ไม่ใช่ซื้ออาวุธไปใช้สำหรับสงครามที่ยังไม่เกิด เพราะฉะนั้นวันนี้การสนับสนุนทางการเมืองจึงเป็นหัวใจสำคัญข้อหนึ่ง”นายทักษิณกล่าว
     นายทักษิณกล่าวอีกว่า ภาวะการเป็นผู้นำในการจะแก้ไขปัญหาความยากจนจริงหรือเปล่า ท่านมีความมุ่งมั่นไหม มีความต้องการขจัดมันจริงๆ ไหม ถ้ามีต้องลงมือ และทุ่มเทเต็มที่ ส่วนเรื่องวิธีการ เราจะใช้สูตรเดิมมาแก้ปัญหาโลกที่เปลี่ยนแปลงไปไม่ได้ ต้องปรับสูตรหรือใช้บางส่วน ซึ่งอาจใช้ได้ไม่มากนัก เพราะของใหม่มันเปลี่ยนไปเร็วมาก การแก้ไขความยากจน สิ่งสำคัญต้องรู้เท่าทัน เศรษฐกิจทุนนิยม ชอบหรือไม่ชอบ เราอยู่ในเศรษฐกิจทุนนิยม เราจะต้องหาทางเข้าใจแล้วสู้กับมันให้ได้ อยู่กับมันให้ได้ 
     “วันนี้ที่ผมในอดีตหรือปัจจุบันก็ยังเหมือนเดิม หลังจากที่ผมพยายามแก้ แต่วันนี้ก็กลับไปที่เดิม ก็คือว่าชาวบ้านไม่มีเงินในการจะมาทำทุน ถ้าไม่มีเงินจะทำทุน มันก็ลำบากที่จะไปทำอะไร ไม่ว่าจะทำทุกอย่างมันต้องใช้ทุนหมด การเข้าหาแหล่งทุนจึงเป็นเรื่องสำคัญอันหนึ่ง ก่อนที่จะคิดว่าจะเพิ่มรายได้อย่างไร คิดตั้งแต่วันนี้ ถ้าคิดช้ากว่านี้ คนชั้นกลางก็จะเป็นคนจนต่อไป ไม่ใช่ว่าเอาคนจนขึ้นมาพ้นจากความยากจนนะ คนชั้นกลางเราจะตกชั้นด้วย ถ้าหากว่าเราไม่คิดล่วงหน้า ถึงเวลาแล้วครับ คิดล่วงหน้า ตามให้ทันโลก” นายทักษิณกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"