รีพับลิกันพรรคของพวกขวาสุดโต่งใช่หรือไม่


เพิ่มเพื่อน    

ภาพ : มาร์จอรี เทย์เลอร์ กรีน
เครดิตภาพ :
https://www.facebook.com/RepMTGreene/photos/

      แม้การเลือกตั้งจะผ่านพ้นไปแล้ว โจ ไบเดน เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ แต่การขับเคี่ยวระหว่างพรรคเดโมแครตกับรีพับลิกันยังไม่สิ้นและทวีความรุนแรงขึ้น ต้นเหตุช่วงนี้มาจากการที่กลุ่มขวาจัดหรือขวาสุดโต่งหลายกลุ่มที่สนับสนุนพรรครีพับลิกัน

                ต้องเข้าใจก่อนว่ารีพับลิกันไม่ได้ประกาศว่าตนคือพรรคของพวกสุดโต่งหัวรุนแรง หลายคนที่เทคะแนนให้พรรคนี้ไม่ใช่พวกเหยียดผิวเหยียดเชื้อชาติ แต่ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งจำนวนหนึ่งที่ลงคะแนนเลือกรีพับลิกันกับทรัมป์เป็นพวกสุดโต่ง นำสู่การถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์จากเหตุการณ์ม็อบบุกสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคม และยังมีกรณีของ ส.ส.มาร์จอรี เทย์เลอร์ กรีน (Marjorie Taylor Greene) ที่เพิ่งชนะเลือกตั้งพูดสนับสนุน QAnon ว่า “Q เป็นพวกรักชาติ”

ขับทรัมป์สะเทือนพรรครีพับลิกัน :

            ม็อบบุกสภาเมื่อ 6 มกราคมกลายเป็นเรื่องใหญ่ มีผู้เสียชีวิต 5 ราย ถูกจับกุมดำเนินคดีจำนวนมากอยู่ระหว่างการสอบสวน เป็นที่มาของกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดี แนนซี เพโลซี (Nancy Pelosi) แกนนำพรรคเดโมแครตกล่าวว่า ทุกคนรู้ว่าทรัมป์ยุยงปลุกปั่น ทำลายระบอบประชาธิปไตย ละเมิดรัฐธรรมนูญ เช่นนี้ย่อมปล่อยทิ้งไว้ไม่ได้

                ความตอนหนึ่งจากเดโมแครตชี้ว่าพฤติกรรมของทรัมป์เป็นภัยต่อประเทศ ต่อรัฐบาล คุกคามประชาธิปไตย ขัดขวางการส่งต่ออำนาจโดยสันติ ทำลายตัวท่านที่เป็นประธานาธิบดี

                ไม่ว่าทรัมป์จะแก้ตัวอย่างไร สื่อโซเชียลมีเดียทั้งเฟซบุ๊ก ยูทูบ ต่างระงับบัญชีของทรัมป์ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เช่น ไม่ให้โพสต์เพิ่ม ทวิตเตอร์ประกาศปิดบัญชีของประธานาธิบดีทรัมป์ถาวร หลังพิจารณาว่าบัญชีนี้ยั่วยุให้คนก่อความรุนแรง (incitement of violence) ผิดกฎหมายอาญา

                ทรัมป์จะรอดพ้นถูกถอดถอนหรือไม่นั่นเป็นประเด็นหนึ่ง อีกเรื่องที่ใหญ่กว่าคือสะท้อนว่าสังคมอเมริกามีพวกหัวรุนแรงพวกสุดโต่ง ตั้งแต่แรกเกิดเหตุผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าม็อบที่บุกเข้าสภาคือพวกนิยมทฤษฎีสมคบคิด พวกนาซีใหม่และพวกสนับสนุนการถือครองปืน

Proud Boys” เป็นกลุ่มก่อการร้าย :

            ต้นเดือนกุมภาพันธ์ ทางการแคนาดาตีตราว่า “Proud Boys” เป็นกลุ่มก่อการร้าย ตามข้อมูลของแคนาดา “Proud Boys” ก่อตั้งเมื่อปี 2016 (ปีที่ทรัมป์หาเสียงและชนะเลือกตั้ง)  โดย Gavin McInnes สัญชาติแคนาดา กลุ่มประกาศสนับสนุนทรัมป์เรื่อยมา มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องหรือเตรียมก่อการร้าย เป็นองค์กรสุดโต่งแนวนีโอฟาสซิส (neo-fascist organization) สร้างความรุนแรงทางการเมือง เหยียดผิวเหยียดเชื้อชาติ สัมพันธ์กับพวกที่ยึดแนวทาง White Supremacy

                การที่รัฐบาลแคนาดาทำเช่นนี้เพราะคนพวกนี้กำลังสร้างปัญหาแก่ประเทศ ทางการแคนาดาชี้ว่า กลุ่ม Proud Boys เป็นผู้ก่อเหตุบุกสภาสหรัฐเมื่อมกราคม ผู้นำกลุ่มวางแผนและมีส่วนเกี่ยวข้อง สั่งการให้สมาชิกก่อเหตุ สมาชิก Proud Boys ที่บุกสภาขณะนี้ถูกสอบสวนด้วยความผิดหลายกระทง อาจถูกจำคุกถึง 20 ปี

                ไม่ว่าทรัมป์ถูกถอดถอนหรือไม่ การบุกสภาเป็นเรื่องจริง มีผู้เสียชีวิตจริง

                ในกรอบที่กว้างขึ้น ถ้าพูดถึง Proud Boys จะหมายถึงกลุ่มสุดโต่ง (extremist) ทำนองเดียวกับพวกไอซิส (Islamic State/ISIS) อัลกออิดะห์ (al-Qaida) ที่รัฐบาลสหรัฐทำสงครามปราบปรามก่อการร้าย รัฐบาลสหรัฐพูดเรื่องประชาธิปไตย ส่งเสริมสิทธิมนุษยชน แต่ Proud Boys กลุ่มคนอเมริกันละเมิดหลักประชาธิปไตย ต่อต้านสิทธิมนุษยชน นักการเมืองอเมริกันบางคนสนับสนุน

ทางสองแพร่งของรีพับลิกัน :

                กรณีมาร์จอรี กรีน

                กลุ่ม QAnon เป็นอีกสายที่ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง ยืนยันแบบทรัมป์ว่าทรัมป์โดนโกงเลือกตั้งอย่างเป็นระบบ กำลังวางแผนคิดก่อการอย่างใดอย่างหนึ่ง

                มาร์จอรี เทย์เลอร์ กรีน (Marjorie Taylor Greene) เป็นผู้หนึ่งที่นิยมแนวทางของ QAnon ได้รับเลือกเป็น ส.ส.ของพรรครีพับลิกันเมื่อพฤศจิกายน 2020 ที่ผ่านมา เคยโพสต์เนื้อหาแนวทฤษฎีสมคบคิดหลายครั้ง เมื่อสื่อขุดคุ้ยความสัมพันธ์ของเธอกับ QAnon เธออธิบายว่าหลายโพสต์ที่เห็นนั้นเป็นฝีมือทีมงานไม่ใช่ของเธอ กลับลำพูดว่าไม่ได้สนับสนุน QAnon

                ยกตัวอย่าง ก่อนเป็น ส.ส. มาร์จอรี กรีน พูดหลายรอบว่าการสังหารหมู่ที่ Parkland ไม่ได้เกิดขึ้นจริง เป็นเรื่องจัดฉาก (เหตุสังหารหมู่นักเรียน 17 ศพ เมื่อปี 2019 พวก QAnon เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการแสดงละคร ไม่มีคนตายจริง)  ญาติผู้เสียชีวิตกับผู้รอดตายในเหตุการณ์ล้วนเป็นนักแสดงจัดฉากทั้งสิ้น พวกรอดชีวิตจากเหตุการณ์ต่างไม่พอใจ เรียกร้องให้พรรคขับเธอออก

                แต่เมื่อได้เป็น ส.ส. และถูกถามเรื่องนี้อีก มาร์จอรี กรีน เปลี่ยนเป็นพูดว่าเธอยอมรับว่าเหตุการณ์สังหารหมู่ดังกล่าวเป็นความจริง และอีกหลายเรื่องที่ตอนนี้เธอเปลี่ยนท่าทียอมรับตามสื่อกระแสหลัก พรรครีพับลิกันยืนยันให้เธออยู่กับพรรคต่อไป

                เรื่องราวของ มาร์จอรี กรีน ถ้ามองในกรอบกว้างคือการที่พรรคเดโมแครตเล่นงานพรรครีพับลิกัน เพื่อชี้ว่ารีพับลิกันสนับสนุนพวกสุดโต่ง การที่มาร์จอรี กรีน กลับลำถอยห่างจากทฤษฎีสมคบคิด QAnon ทำให้เธอได้รับการชำระล้าง ได้เป็น ส.ส.ต่อไป ที่สำคัญกว่านั้นคือรีพับลิกันพ้นข้อครหาว่าเป็นพรรคของพวกสุดโต่งหัวรุนแรง ไม่เป็นประชาธิปไตย เหยียดผิวเหยียดเชื้อชาติ ละเมิดสิทธิมนุษยชน อย่างน้อยภาพที่สื่อออกมาเป็นเช่นนั้น

                ในอีกแง่หนึ่งเดโมแครตเปิดฉากเล่นงานทรัมป์กับมาร์จอรี กรีน ผลเป็นอย่างไร ย่อมกระทบผู้สนับสนุนรีพับลิกันหลายล้าน หรือนับสิบล้านคน มีกระแสข่าวว่าอดีตประธานาธิบดีทรัมป์คิดตั้งพรรคใหม่ หากตั้งพรรคใหม่จริงย่อมดึงฐานเสียงรีพับลิกันไปส่วนหนึ่ง เช่นนี้พรรครีพับลิกันเสียหายแน่นอน ระบบอเมริกาที่ 2 พรรคมีคะแนนสูสี ผลัดกันเป็นประธานาธิบดี การสูญเสียฐานเสียงเพียง 10-20% เป็นเรื่องใหญ่ ส.ส. ส.ว. หลายรัฐกระเทือน

พวกขวาจัดอยู่คู่อเมริกามาเนิ่นนาน :

                ในขณะที่ 2 พรรคใหญ่กำลังขับเคี่ยวเพื่อประชาธิปไตย ความจริงแล้วไม่มีประเทศใดสมบูรณ์ อเมริกาที่ประกาศอิสรภาพเมื่อ ค.ศ.1776 เมื่อ 240 กว่าปีก่อน ประกาศเลิกทาสเมื่อปี 1862 เปลี่ยนทาสให้เป็นเสรีชน แต่ประชาธิปไตยอเมริกายังอยู่ระหว่างการสร้าง กลุ่มสุดโต่งมีคู่สังคม ยกตัวอย่างพวกนิยม White Supremacy (เคยเป็นองค์กรจัดตั้งขนาดใหญ่ เช่น Ku Klux Klan ยึดว่าเป็นสิทธิอันชอบธรรมที่คนผิวขาวจะได้รับการปฏิบัติที่ดีกว่า เหนือกว่าคนเชื้อสายอื่นๆ  แม้ต่างเป็นพลเมืองอเมริกัน กลุ่มนี้ย้อนหลังได้กว่าร้อยปี พอๆ  กับช่วงประกาศเลิกทาส) กลุ่มที่ยึดแนวคิดนี้ยังคงอยู่ เพียงแต่แปรรูปหลากหลาย แยกย่อยแตกแขนงออกไป และต้องยอมรับว่าพวกที่นิยม White Supremacy ส่วนใหญ่เทคะแนนให้พรรครีพับลิกัน เรื่องนี้ไม่ใช่ของใหม่ ดำเนินต่อเนื่องมาเนิ่นนานแล้วเช่นกัน

                คำถามคือพรรครีพับลิกันมองเรื่องนี้อย่างไร ต้องการสร้างประชาธิปไตยหรือรักษาฐานเสียง และไม่ว่านักการเมืองพรรคนี้จะอธิบายอย่างไร เรื่องจะไม่จบเพียงเท่านี้ สิ่งที่อยู่เนื้อในย่อมจะแสดงตัวตนให้เห็นอีก บางทีอาจเป็นเพียงเรื่องที่พยายามปฏิเสธแม้เป็นจริงอย่างเรื่อง White Supremacy

                “รีพับลิกันพรรคของพวกขวาสุดโต่งใช่หรือไม่” คำถามนี้จะถูกเอ่ยถึงซ้ำอีกในอนาคต

                ความเป็นไปของพรรครีพับลิกันเป็นเรื่องควรติดตาม ประธานาธิบดีทรัมป์เป็นตัวอย่างความไม่เป็นประชาธิปไตย ส่อละเมิดสิทธิมนุษยชนบ่อยครั้งตามแนวทางขวาจัด หากรีพับลิกันเอียงไปทางขวามากขึ้นๆ เรื่องนี้กระทบต่อโลกแน่นอน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"