ผงะ!ปทุมฯติดเชื้อพุ่ง


เพิ่มเพื่อน    

ไทยติดเชื้อรายใหม่ 175 ราย ปทุมธานีผงะ! วันเดียว 61 ราย ผู้ว่าฯ สั่งปิดโรงเรียน-ตลาด 2 แห่ง แม่สอดหนักพุ่งอีก 31 ราย จุฬาฯ ยังลามไม่หยุดต้องปิดมหา'ลัยถึงสิ้นเดือน วธ.ย้ำทุกกิจกรรมช่วงตรุษจีน-วาเลนไทน์คุมเข้มโควิด

    เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์ประเทศไทยประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 175 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 167 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 47 ราย แบ่งเป็น กทม. 9 ราย, ชลบุรี 1 ราย, นนทบุรี 1 ราย, สมุทรสงคราม 1 ราย และสมุทรสาคร 35 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุกพบ 120 ราย ในจำนวนนี้มาจากการค้นหาเชิงรุกที่ จ.สมุทรสาคร 60 ราย เป็นคนไทย 11 ราย ชาวเมียนมา 49 ราย และที่ปทุมธานีอีก 60 ราย เป็นคนไทย 31 ราย และชาวเมียนมา 29 ราย นอกจากนี้ เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 8 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 24,279 ราย หายป่วยสะสม 20,210 ราย อยู่ระหว่างรักษา 3,989 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ยอดสะสมคงที่ 80 ราย
    ทั้งนี้ มีจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา 8 จังหวัด มีจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อในช่วง 3-6 วันที่ผ่านมา 4 จังหวัด มีจังหวัดที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในช่วง 7-14 วันที่ผ่านมา 6 จังหวัด มีจังหวัดที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในช่วง 15-28 วันที่ผ่านมา 14 จังหวัด มีจังหวัดที่ไม่พบผู้ติดเชื้อมากกว่า 28 วัน 31 จังหวัด และมีจังหวัดที่ไม่เคยพบผู้ติดเชื้อ 14 จังหวัด ขณะที่สถานการณ์โลก มีผู้ติดเชื้อสะสม 108,293,836 ราย เสียชีวิตสะสม 2,378,759 ราย
    ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงข้อกังวลถึงการรวมตัวของคนจำนวนมาก เช่น การไหว้พระตรีมูรติหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ รวมถึงสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ช่วงแพร่ระบาดโควิด-19 ว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีนและวันวาเลนไทน์ รัฐบาลโดย ศบค. เน้นย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดรณรงค์ให้ประชาชนรับทราบถึงการปฏิบัติตามมาตรการและเฝ้าระวังการทำกิจกรรมรวมกัน และเท่าที่เห็นการไหว้ในเทศกาลตรุษจีนตามสถานที่ต่างๆ ส่วนใหญ่สวมหน้ากากอนามัยเกือบ 100% นอกจากนั้น กระทรวงต่างๆ ได้ย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ข้อแนะนำในการปฏิบัติตัว โดยกระทรวงวัฒนธรรมได้แจ้งไปยังศาสนสถาน เครือข่ายวัฒนธรรมประเพณี ที่จัดกิจกรรมในสถานที่ต่างๆ ไปเรียบร้อยแล้ว ให้ปฏิบัติเป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ขณะที่ กทม.งดกิจกรรมบางอย่าง เช่น งานจดทะเบียนสมรสวันวาเลนไทน์
    ผู้สื่อข่าวถามถึงเสียงวิจารณ์ว่าอนุญาตให้ทำกิจกรรมได้ในเทศกาลได้ แต่ห้ามการชุมนุม โดยอ้างว่าเพื่อป้องกันโควิด นายอิทธิพลกล่าวว่า เราห่วงใยทุกกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมทางวัฒนธรรมประเพณี การประชุมสัมมนา หรือการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งทางสาธารณสุขเน้นย้ำตลอดเรื่องการรวมตัว แม้จะสวมหน้ากากอนามัย อาจจะไม่สามารถคัดกรองได้ทุกคน เรื่องนี้ภาครัฐประเมินสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา เพราะอยากให้การแพร่ระบาดสงบโดยเร็วภายในเดือน มี.ค.ที่จะเริ่มมีวัคซีนล็อตแรกเข้ามา
    เมื่อถามว่า จะไม่เป็นการเลือกปฏิบัติระหว่างการชุมนุมทางการเมืองกับการจัดกิจกรรมประเภทอื่น รมว.วัฒนธรรมกล่าวว่า เรายึดการประเมินความเสี่ยงทางสาธารณสุขว่ามีมากน้อยแค่ไหน ไม่ได้เลือกว่าเป็นกิจกรรมประเภทใด ทั้งนี้ ขอฝากให้ทุกคนดูแลสุขภาพและระมัดระวัง ถึงแม้จะเป็นการพบปะในครอบครัวก็ตาม
    จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกประกาศฉบับที่ 7/2564 หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ระบุว่า ศูนย์บริการสุขภาพ จุฬาฯ ได้มีการคัดกรองเชิงรุกเพิ่มจำนวน 243 ราย และพบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 3 คน จึงได้เร่งดำเนินการคัดกรองกับผู้ใกล้ชิดผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวทำให้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 1 คน รวมทั้งสิ้น 4 คน รวมมีผู้ติดเชื้อในพื้นที่จุฬาฯ ระหว่างวันที่ 5-11 ก.พ. แล้วทั้งสิ้น 20 คน
จุฬาฯ ปิดถึง 28 ก.พ.
    ต่อมา จุฬาฯ ได้ประกาศปิดทำการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 12-28 ก.พ.64 หลังบุคลากรติดโควิด-19 ให้จัดการเรียนการสอนออนไลน์แทน เพื่อลดการแพร่ระบาด โดยระบุว่า 1.ให้มหาวิทยาลัยปิดที่ทำการที่ตั้งในเขตกรุงเทพมหานครเป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 12-28 ก.พ.2564 2.ขอให้นิสิตและบุคลากรหลีกเลี่ยงการออกจากสถานที่พักอาศัย การเดินทางไปยังที่ชุมนุมชน หรือการพบปะบุคคลอื่นโดยไม่มีเหตุจำเป็น และมีหน้าที่ติดตามข่าวสารจากมหาวิทยาลัยอย่างใกล้ชิด 3.ให้จัดการเรียนการสอนทุกรายวิชาในรูปแบบออนไลน์ระหว่างเวลาที่กำหนดไว้ตามประกาศนี้ หากมีการวัดและประเมินผลระหว่างเวลาที่กำหนดไว้ตามประกาศนี้ ให้ผู้สอนพิจารณาปรับรูปแบบการวัดและประเมินผลโดยใช้วิธีการอื่นนอกจากการทำข้อสอบในห้องสอบหรือการอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม
    4.ให้บุคลากรปฏิบัติงาน ณ สถานที่พักอาศัยของตนเองพร้อมรับการติดต่อหรือสั่งการจากผู้บังคับบัญชาหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับงานที่ปฏิบัติ และรักษาระเบียบวินัยในการปฏิบัติงานโดยเคร่งครัด เว้นแต่จะกำหนดไว้เป็นอย่างอื่น ให้หัวหน้าส่วนงานหรือรองอธิการบดีที่กำกับการปฏิบัติงานหรือกำกับดูแล มอบหมายงานให้บุคลากรปฏิบัติตามที่เห็นสมควร 5.กรณีงานที่เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัย การตรวจคัดกรองเชื้อโรค COVID-19 การดูแลนิสิตที่พักในหอพักของมหาวิทยาลัย หรืองานอื่นตามที่มหาวิทยาลัยหรือส่วนงานประกาศกำหนด ให้บุคลากรนั้นมาปฏิบัติงานเท่าที่จำเป็น โดยให้หัวหน้าส่วนงานหรือรองอธิการบดีที่กำกับการปฏิบัติงานหรือกำกับดูแล ปรับวันหรือเวลามาปฏิบัติงานของบุคลากรนั้นให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ ในกรณีที่ไม่มีความจำเป็นให้บุคลากรตามวรรคหนึ่งมาปฏิบัติงาน ให้หัวหน้าส่วนงานหรือรองอธิการบดีที่กำกับการปฏิบัติงานหรือกำกับดูแลสั่งให้บุคลากรนั้นปฏิบัติงาน ณ ที่พักอาศัยของตนเองก็ได้
    6.ในกรณีจำเป็นเพื่อให้การดำเนินงานของมหาวิทยาลัยหรือส่วนงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย หัวหน้าส่วนงานหรือรองอธิการบดีที่กำกับการปฏิบัติงานหรือกำกับดูแล อาจจัดให้มีการประชุมหรือปรึกษาหารือระหว่างบุคลากรผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สั่งให้บุคลากรคนใดมาปฏิบัติงาน หรือดำเนินการอื่นใดเท่าที่จำเป็นก็ได้ 7.หัวหน้าส่วนงานหรือรองอธิการบดีที่กำกับการปฏิบัติงานหรือกำกับดูแล อาจกำหนดรายละเอียดหรือแนวทางปฏิบัติเพื่อดำเนินการโดยไม่ขัดหรือแย้งกับประกาศนี้ก็ได้ 8.กรณีที่มีปัญหาหรือข้อขัดข้องในการปฏิบัติตามประกาศฉบับนี้ ให้หัวหน้าส่วนงานหรือรองอธิการบดีที่กำกับการปฏิบัติงานหรือกำกับดูแล วินิจฉัยชี้ขาด ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 12-28 ก.พ.2564 หรือจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น
    ที่ จ.ปทุมธานี เวลา 10.30 น. นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ได้นำทีมฉีดพ่นฆ่าเชื้อโรคที่โรงเรียนอนุบาลปทุมธานี และตลาดสุชาติ ตลาดพรพัฒน์ อ.ธัญบุรี ภายหลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งนี้ มีผู้ประกอบการและผู้ใช้แรงงานรวมตัวแสดงความไม่พอใจที่รัฐสั่่งปิดตลาดทั้งสองแห่ง ซึ่ง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ได้เข้าพูดคุยทำความเข้าใจ
    จากนั้น พล.ต.ท.คำรณวิทย์เปิดเผยว่า จากที่ได้พูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้าภายในตลาดสุชาติและตลาดพรพัฒน์ หลังจากที่จังหวัดได้สั่งปิดตลาดตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา เราต้องเข้าใจว่าช่วงนี้เป็นเทศกาลตรุษจีน ทางผู้ประกอบการค้าขายได้ซื้อสินค้ามาจำนวนมาก สินค้าต่างๆ ที่ไม่ได้ขายจึงเสียหาย จึงได้หารือกับผู้ว่าฯ แล้ว และขอให้ผู้ว่าฯ ขยายเวลาให้ผู้ค้าได้ระบายสินค้าระยะเวลาหนึ่ง ทั้งนี้ จะต้องดูจากผลตรวจในวันนี้เพื่อพิจารณาอีกครั้งด้วยว่าจะสามารถผ่อนคลายกันอย่างไรเพื่อช่วยเหลือประชาชน
ติดเชื้อจากนอกจังหวัด
    นายชัยวัฒน์กล่าวว่า คาดว่าผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 รอบใหม่นี้ จะรับเชื้อมาจากนอกจังหวัดปทุมธานี สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานีจึงได้วางแผนการตรวจ จึงพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนหนึ่ง ซึ่งอยากให้ตรวจเสร็จสิ้นภายในวันนี้จำนวน 3,800 คน เพื่อแยกผู้ติดเชื้อออกมา ส่วนการสั่งปิดตลาดทั้งสองแห่ง เพราะต้องจำกัดบริเวณเพื่อควบคุมโรคได้เร็ว ซึ่งทางจังหวัดได้เตียงสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งโรงพยาบาลสามโคก โรงพยาบาลลาดหลุมแก้ว รวมถึงโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ มีบุคลากรทางการแพทย์ที่พร้อมรับผู้ป่วยมาดูแลได้ทันที
    นายแพทย์สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า เนื่องจากตลาดสุชาติและตลาดพรพัฒน์มีคนเข้า-ออกหลายพื้นที่จากหลายจังหวัดเพื่อซื้อสินค้าไปขาย ผลจากการสอบสวนโรคมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อจะมาจากนอกพื้นที่ นอกจากนี้ความเป็นอยู่ของแรงงานต่างด้าวภายในตลาดยังไม่ปรับตัวให้เข้ากับนิวนอร์มอล จึงทำให้มีการแพร่ระบาดของโรคกลับมา ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิสูจน์การติดต่อของโรค ทั้งนี้ ฝากถึงชาวจังหวัดปทุมธานีตลาดอื่นๆ ต้องเข้มงวดในการทำความสะอาดตลาดให้เรียบร้อย จัดระบบให้ดี ใส่แมสก์ในการเข้าตลาดทุกครั้ง ให้เช็กอินเข้า-ออกตลาด
    นางสาวอรุณศรี เหลืองธานี ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลปทุมธานี กล่าวว่า กรณีครูที่สอนพิเศษภาษาอังกฤษของโรงเรียนอนุบาลปทุมธานีติดเชื้อโควิด-19 นั้น ได้แยกครูและเด็กนักเรียนที่เสี่ยงเพื่อตรวจให้ไว้ที่สุด ซึ่งครูคนดังกล่าวสอนเพียงระดับ 2 ชั้นการศึกษาเท่านั้น หลังจากนั้นทางโรงเรียนได้ทำหนังสือแจ้งไปยังผู้ปกครองให้สังเกตบุตรหลาน หากมีอาการคล้ายติดเชื้อ ให้ประสานมาที่ครูประจำชั้นหรือฝ่ายบริหารได้ทันที
    ที่ จ.สมุทรสาคร มีการบิ๊กคลีนนิงวันแรกในพื้นที่ตลาดสดทั้ง 22 แห่ง ในเขตเทศบาลนครสมุทรสาคร ที่ผู้ค้าต่างพร้อมใจกันหยุดขายของระหว่างวันที่ 12-14 ก.พ. เพื่อทำความสะอาด ล้างพื้น ฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อภายในตลาด สร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค ว่าทุกตลาดในเขตเทศบาลนครสมุทรสาครมีมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างดี อีกทั้งยังมีการตรวจหาเชื้อเชิงรุกในกลุ่มผู้ค้าและผู้ที่ทำงานในตลาดอีกด้วย โดยทุกคนต้องมีใบรับรองผลเป็นลบ จึงจะสามารถเข้ามาขายสินค้าหรือประกอบกิจการในพื้นที่ตลาดได้ ขณะเดียวกันผู้ประกอบยังเร่งหารือมาตรการเรียกความเชื่อมั่นจากผู้ซื้อและผู้บริโภคทั่วประเทศให้กลับมาจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าจากตลาดสดมหาชัยและตลาดสดอื่นๆ ในพื้นที่สมุทรสาครอีกครั้ง
    ที่ จ.ตาก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 จ.ตาก รายงานข้อมูลสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิดในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ข้อมูล ณ เวลา 12.00 น. มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 31 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 229 คน ติดเชื้อในประเทศ 113 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 116 คน รักษาหาย 135 ราย รักษาตัวอยู่ใน รพ. 92 ราย ทำให้โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครแม่สอด จำนวน 11 แห่ง ต้องขยายเวลาการปิดเรียนออกไปอีกเป็นเวลา 5 วัน ระหว่างวันที่ 15-19 ก.พ. หรือจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น จากเดิมที่ปิดมาแล้ว 2 สัปดาห์
    ก่อนหน้านี้ ในช่วงเช้า เทศบาลนครแม่สอดได้สั่งปิดตลาดสดนครแม่สอดและตลาดสดพาเจริญ ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ใจกลางอำเภอแม่สอด ถือเป็นครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์นี้ พร้อมส่งเจ้าหน้าที่เข้าทำความสะอาดพ่นยาฆ่าเชื้อโรค หลังจากพบชายวัย 75 ปี พักอยู่หลังตลาด และมีอาชีพค้าขายติดโควิด-19 และกลุ่มติดเชื้อกลุ่มนี้มีผู้ป่วยรวมกันมากถึง 40 คน นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก มีคำสั่งปิดชุมชนมัสยิดอันซอรแม่สอดที่อยู่ในเขตเทศบาลนครแม่สอด 7 วัน ตั้งแต่ 11-17 ก.พ. เนื่องจากผลตรวจเชิงรุกมีผู้ป่วยเพิ่มอีก 14 คน หลังจากพบผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้ 22 คน และยังต้องรอลุ้นผลตรวจที่เหลืออีกด้วย ขณะเดียวกัน ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 เจ้าหน้าที่กองร้อย อส. ตำรวจแม่สอด ได้นำกำลังเข้าปิดพื้นที่ 5 เส้นทาง บริเวณรอบมัสยิดอันซอรทั้งหมด โดยไม่อนุญาตให้บุคคลเข้าและออกในชุมชนแห่งนี้อย่างเด็ดขาดตลอด 24 ชั่วโมง
    ที่ จ.สงขลา มีรายงานจากคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.สงขลาว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด 1 ราย ซึ่งเดินทางจากประเทศมาเลเซียทางด่านสะเดา และอยู่ในสถานที่กักกันของรัฐ จากการตรวจสอบไทม์ไลน์มาจากมาเลเซีย มาหยุดที่ด่านสะเดาสุดท้าย ไม่ได้เดินทางไปในสถานที่อื่น.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"