เมียนมาปล่อยนักโทษกว่า23,000คน กลุ่มสิทธิหวั่นล้างคุกรอ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลทหารเมียนมาสั่งปล่อยตัวนักโทษมากกว่า 23,000 คนในวันศุกร์ องค์กรช่วยเหลือนักโทษการเมืองวิตกเป็นการล้างคุกรอรับนักโทษการเมืองชุดใหม่

    สำนักข่าวเอเอฟพีกล่าวว่า วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ เป็นวันหยุดราชการของเมียนมา และเป็นเรื่องปกติที่เมียนมาจะอภัยโทษให้นักโทษจำนวนมากเนื่องในวันสำคัญที่กำหนดไว้ล่วงหน้า เพื่อลดความแออัดภายในทัณฑสถานของเมียนมา

    คำประกาศที่เผยแพร่ผ่านโกลบอลนิวไลต์ออฟเมียนมากล่าวว่า สภาบริหารแห่งรัฐให้อภัยโทษผู้ต้องขัง 23,314 คนจากค่าย, ตะรางและเรือนจำต่างๆ คำประกาศอีกฉบับกล่าวด้วยว่า มีนักโทษชาวต่างชาติอีก 55 คนได้รับการปล่อยตัวด้วย

    คำสั่งทั้งสองฉบับลงนามโดยพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย

    คณะรัฐประหารของกองทัพเมียนมาควบคุมตัวนางอองซาน ซูจี และประธานาธิบดีวิน มยิน เมื่อยึดอำนาจในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ โดยอ้างว่ามีการทุจริตเลือกตั้งที่รัฐบาลพลเรือนไม่ยอมสอบสวน จนถึงขณะนี้ยังไม่มีภาพของนางซูจีปรากฏต่อสาธารณะ แต่เจ้าหน้าที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) กล่าวว่า นางมีสุขภาพแข็งแรงดี

    สมาคมให้ความช่วยเหลือนักโทษการเมือง (เอเอพีพี) ซึ่งเป็นองค์กรสังเกตการณ์ในเมียนมา กล่าวว่า นับแต่รัฐประหาร ทางการเมียนมาควบคุมตัวผู้คนมากกว่า 260 คน ในจำนวนนี้ได้รับการปล่อยตัวออกมาแล้วราว 20 คน แต่ในคำประกาศอภัยโทษเมื่อวันศุกร์ไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่านางซูจี หรือพันธมิตรของนางได้รับการปล่อยตัวด้วย

    ผู้ที่โดนทางการเมียนมาควบคุมตัวไว้ยังรวมถึง ฌอน เทอร์เนลล์ ชาวออสเตรเลียที่เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลนางซูจี ขณะที่เอ็นแอลดีซึ่งโดนเจ้าหน้าที่บุกค้นที่ทำการใหญ่ของพรรคในสัปดาห์นี้ ยืนยันด้วยว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งก็โดนควบคุมเช่นกันเมื่อวันพฤหัสบดี

    "มีความกังวลอย่างจริงจังว่าการปล่อยตัวอย่างปุบปับก็เพื่อเปิดพื้นที่สำหรับการกักขังนักโทษการเมือง" เอเอพีพีกล่าว

    รัฐบาลทหารเมียนมาชี้แจงว่า การอภัยโทษครั้งนี้สอดคล้องกับการสร้างรัฐประชาธิปไตยใหม่ที่มีสันติภาพ, การพัฒนาและระเบียบวินัย และจะสร้างความพึงพอใจแก่ประชาชน

    หนึ่งในนักโทษที่ได้รับการปล่อยตัวในครั้งนี้คือเอ หม่อง ผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์จากรัฐยะไข่ เขาและไว ฮิน อ่อง นักเขียน โดนจับกุมเมื่อปี 2561 ฐานสนับสนุนกองทัพอาระกัน ซึ่งเป็นกองกำลังชนกลุ่มน้อยรัฐยะไข่ ทั้งคู่ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานกบฏและถูกจำคุก 20 ปี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"