'วิปรัฐบาล' ดึง 'วิษณุ' ติวเข้ม 10 รมต. แจงยื่นศาลตีความญัตติซักฟอก เพื่อป้องปรามไม่ให้พูดกระทบสถาบัน


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.พ.64 - ที่รัฐสภา นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการเตรียมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลที่จะมีขึ้นในวันที่ 16-19 ก.พ.นี้ ว่า เราจะมีการซ้อมหรือสัมมนาในส่วนของผู้ที่จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยกำหนดในวันที่ 13-14 ก.พ. ที่โรงแรมมาริออท สุขุมวิท วันที่ 13 ก.พ. จะลงทะเบียนในช่วงเวลา 12.00 น. ยาวไปถึง 20.00 น. ส่วนวันที่ 14 ก.พ.จะเริ่มในเวลา 09.00 น.เป็นต้นไป

ในงานนี้จะมีวิทยากรรับเชิญคือ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์การอภิปรายมาช่วยในส่วนของรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ และตัวของรัฐมนตรีเอง ก็จะมี ส.ส. ซักถามเป็นประเด็น เพื่อให้รัฐมนตรีได้ตอบเหมือนเป็นการฝึกซ้อม และหากประเด็นใดคิดว่ายังตอบไม่ชัดเจน ก็ขอให้รัฐมนตรีนำข้อมูลมาเพื่อเตรียมการตอบในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เรายืนยันว่าในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลมีการเตรียมพร้อมและยินดีที่จะชี้แจง โดยคาดการว่าจะมี ส.ส.จากทุกพรรครัฐบาลเข้าร่วมกว่า 100 คน

นายวิรัช กล่าวต่อว่า พรรคร่วมรัฐบาลยังมีความรักความสามัคคีกัน เรายังรวมกันเหนียวแน่น และจะไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนความรักความกลมเกลียวของพรรคพลังประชารัฐที่มีข่าวซักฟอกกันเองนั้น เป็นเพียงแค่การพูดคุยกัน เรื่องที่ไม่สบายใจระหว่างรัฐมนตรีและส.ส. ในพรรคก็มีการพูดคุยกันมาโดยตลอด แต่วันนี้ใกล้อภิปรายไม่ไว้วางใจอาจจะมีการพูดคุยกันนานจึงทำให้เกิดกระแสข่าวขึ้น อย่างไรก็ตามยืนยันว่าพรรคร่วมรัฐบาลและพลังประชารัฐ ยังมีความรักกลมเกลียวกันอย่างเหนียวแน่น ซึ่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็ได้บอกให้เราทุกคนมีความรักความสามัคคีกัน เพราะจะต้องเตรียมการร่วมแรงช่วยกันสนับสนุนรัฐบาลในการสู้กับฝ่ายค้าน

นายวิรัช กล่าวอีกว่า ในส่วนของญัตติของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่ต้องการให้ขอมติรัฐสภา ส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความว่าญัตติของพรรคฝ่ายค้านผิดกฎข้อบังคับหรือผิดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เราจะไม่เลื่อนญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจขึ้นมา และขอให้ฝ่ายค้านเตรียมการอภิปรายให้ดี ไม่ต้องเป็นห่วงกังวลว่ารัฐบาลจะเลื่อนญัตติดังกล่าวขึ้นมาหรือเสนอญัตติด้วยวาจา แต่ที่ยื่นก็เพื่อเป็นการแสดงสัญลักษณ์เพื่อป้องปราม ถ้าใครพูดเกี่ยวกับสถาบันตรงนี้ก็จะคาอยู่ ทั้งนี้ เรารู้ว่าประชาชนอยากฟังการอภิปราย และนายกฯก็พร้อมที่จะตอบ รวมทั้งคณะรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายก็พร้อมที่จะตอบทุกปัญหาเช่นเดียวกัน

เมื่อถามว่าเป็นการยื่นเพื่อขู่หรือไม่ เพราะในญัตติมีการอ้างอิงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ยุบพรรคไทยรักษาชาติ รวมถึงให้ศาลยุบพรรคที่อภิปรายเกี่ยวกับสถาบัน นายวิรัช กล่าวว่า ให้ถือว่าเป็นการป้องปราม ถือว่านายไพบูลย์ทำหน้าที่ปกป้องสถาบัน จึงมีสิทธิ์ในการยื่น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"