สส.โจ้ ลุยซักฟอกปมค่ารถไฟฟ้าสายสีเขียว ลั่นหลังจบศึกยื่นศาลรธน.เชือดต่อ


เพิ่มเพื่อน    

9 ก.พ.64 - ที่รัฐสภา นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย น.ส. ชนก จันทาทอง ส.ส. หนองคาย พรรคเพื่อไทย นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงภายหลัง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ออกประกาศกรุงเทพมหานคร ชะลอการขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว 104 บาท  

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2564 ให้ยับยั้งการขึ้นค่ารถไฟฟ้าสายสีเขียว เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่กำลังประสบปัญหาจากวิกฤตโควิด-19 ขอให้นายกรัฐมนตรี สอบสวนกระทรวงมหาดไทยและกทม.ว่า เหตุใดจึงไม่ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ให้กระทรวงการคลังไปกู้เงินมาให้กทม. ชำระหนี้บีทีเอส  เมื่อวันที่ 8 ก.พ. กทม.ออกประกาศให้ชะลอการขึ้นค่าโดยสายรถไฟฟ้าสายสีเขียว หนังสือระบุว่า กทม. ได้รับนโยบายมาจากทางรัฐบาลให้พิจารณาทบทวนอัตราค่าโดยสารตามประกาศ ให้คำนึงถึงภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน และภาระของกทม.ให้เกิดความเหมาะสม ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งที่ก่อนหน้านี้กรมขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม เคยส่งหนังสือไปท้วงติงกับทางกทม. 

แต่พล.ต.อ.อัศวิน ไม่สนใจ บอกว่าเรื่องนี้เป็นนโยบายของทางมหาดไทย เป็นคนละหน่วยงานกันกับทางกระทรวงคมนาคม จึงเห็นว่าเรื่องนี้มีความย้อนแย้งอยู่ หากรมว.คมนาคม เป็นคนในครม. ถือว่า เป็นพรรคร่วมรัฐบาล จะไม่รู้นโยบายของรัฐบาลเลยหรือ แล้วตกลงผู้ว่ากทม. ใช้อำนาจอะไรมาดำเนินการเรื่องทั้งหมดที่ผ่านมา  

นายยุทธพงศ์กล่าวว่า ขณะนี้กทม. เป็นหนี้ในส่วนของการก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ และเขียวใต้ อยู่อีกกว่า 6 หมื่นล้านบาท และค่าจ้างบีทีเอส วิ่งรถอีกกว่า 98 ล้านบาท ทั้งที่ครม.มีมติให้กระทรวงการคลังกู้เงินให้กทม.ยืนไปชำระหนี้ดังกล่าว จนถึงวันนี้กทม. ยังไม่ปฏิบัติตามมติครม. รถไฟฟ้าสายสีเขียววิ่งผ่านจุดสำคัญของกทม. เชื่อว่ามีกำไรอยู่แล้ว เหตุใดกทม. ไม่พยายามหาทางแก้ไขให้เป็นรูปธรรม เรื่องนี้จะเป็นเรื่องหนึ่งที่พรรคเพื่อไทยจะอภิปรายไม่ไว้วางใจ และจะเป็นเรื่องที่หลังจากอภิปรายแล้วจะมีการยื่นร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 186 ในการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ทั้งนี้ที่ผ่านมาเนื้อในเรื่องนี้ที่จะใช้ในการอภิปรายตนไม่เคยนำมาแถลงข่าว ที่ผ่านมาการแถลงที่ถูกมองว่าเป็นการเฉลยข้อสอบก็ไม่เป็นเป็นความจริง หัวใจของส.ส.พรรคเพื่อไทย เราคิดถึงหัวใจของประชาชน วันนี้หากไม่ออกมาทำอะไรเลยหากปล่อยไปก็คงไม่มีการชะลอขึ้นค่าโดยสารดังกล่าว. 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"