คลัสเตอร์แม่ค้าหมู87ราย หมายเรียก‘มะตูม’15ก.พ.


เพิ่มเพื่อน    

 

ศบค.เผยติดเชื้อ 186 ราย ผงะ! คลัสเตอร์แม่ค้าหมูอัมพวาเจอแล้ว 87 ราย เชื่อมโยงหลายจังหวัด เคสจุฬาฯ แนวโน้มป่วยอีก 9 ราย ปรับมาตรการตรวจเชิงรุกสมุทรสาครเหลือวันละ 5 พันคน สธ.เร่งคุมโควิดคลัสเตอร์อัมพวาคาดหยุดระบาดแล้ว ตร.ออกหมายเรียก "ดีเจมะตูม"  15 ก.พ.นี้

    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 8 กุมภาพันธ์ พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.  แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 186 ราย  เป็นการติดเชื้อในประเทศ 176 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 141 ราย ในจำนวนนี้มาจาก จ.สมุทรสาคร  132 ราย, กทม. 3 ราย, นครปฐม 1 ราย, ปทุมธานี 4 ราย,  เพชรบุรี 1 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุก 35 ราย ในจำนวนนี้เป็นการค้นหาเชิงรุกที่ จ.สมุทรสาคร 31 ราย และสมุทรสงคราม 4 ราย นอกจากนี้เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 10 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 23,557 ราย หายป่วยสะสม 17,410 ราย อยู่ระหว่างรักษา 6,068 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ยอดสะสมคงที่ 79 ราย ขณะที่สถานการณ์โลกมีผู้ติดเชื้อสะสม 106,677,372 ราย เสียชีวิตสะสม 2,326,819 ราย
    พญ.อภิสมัยกล่าวว่า สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 รายที่  กทม.เป็นเจ้าหน้าที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากการสอบสวนพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำ และมี 9 รายที่มีแนวโน้มจะติดเชื้อโควิด-19 โดยคณะกรรมการโควิด-19 จุฬาฯ ได้มีการสอบสวนวงจรการแพร่เชื้ออย่างเข้มงวด เพื่อกำหนดผู้มีความเสี่ยงภายในระยะ 14 วันก่อนวันที่ 6 ก.พ.ที่พบผู้ติดเชื้อ   ขณะที่กรณีแม่ค้าขายหมูที่มีภูมิลำเนาอยู่ที่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ตอนนี้ถือว่าเป็นหนึ่งคลัสเตอร์ จากการสอบสวนโรคพบว่าแม่ค้าขายหมูรายนี้เดินทางไปหลายจังหวัด  พักอาศัยอยู่ที่ อ.อัมพวา แต่ไปรับหมูจาก จ.ราชบุรี และนำไปขายที่ตลาดรถไฟสมุทรสาคร พบว่าติดเชื้อวันที่ 28 ม.ค.  เมื่อตรวจคัดกรองพบผู้สัมเสี่ยงสูงที่เป็นลูกสะใภ้ติดเชื้อเมื่อวันที่ 30 ม.ค. แม่ค้าคนดังกล่าวเดินทางไปกลับเช่นนี้ตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค.-4 ก.พ. ทำให้มีผู้ติดเชื้อไปแล้ว 87 ราย เชื่อมโยงไปในหลายจังหวัด ซึ่งที่ชัดเจนแล้วได้แก่ สมุทรสาคร 22  ราย, เพชรบุรี 5 ราย, กทม. 1 ราย, ราชบุรี 1 ราย,  สุพรรณบุรี 1 ราย เนื่องจากผู้สัมผัสใกล้ชิดเดินทางในลักษณะข้ามจังหวัดใกล้เคียงกันและมีบางส่วนใช้บริการขนส่งสาธารณะ  
    ผู้ช่วยโฆษก ศบค.กล่าวต่อว่า ช่วงสิบกว่าวันที่ผ่านมาได้มีการระดมสรรพกำลังตรวจเชิงรุกใน จ.สมุทรสาคร ทำให้พบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนที่สูงมาก แต่ตอนนี้ที่พบผู้ติดเชื้อจากการค้นหาเชิงรุกน้อยลง สัปดาห์นี้จะปรับรูปแบบไปค้นหาเชิงรุกในโรงงานที่มีผู้ติดเชื้อน้อยกว่า 10% เบื้องต้นจะค้นหา  100-150 เคสต่อโรงงาน วันละ 50 โรงงาน หรือประมาณ  5,000 ราย ขอให้มั่นใจว่ายังคัดกรองต่อเนื่องเพื่อให้เกิดความมั่นใจนำไปสู่การผ่อนคลายและกลับสู่ปกติโดยเร็ว ในส่วนของ กทม.ยังคงค้นหาเชิงรุกในโรงงานอย่างต่อเนื่อง กรมควบคุมโรคทำงานอย่างหนักทั้งเข้าไปดูสภาพแวดล้อมในโรงงานและสำรวจในชุมชน  
    นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค เปิดเผยผลการสอบสวนโควิด-19 ในคลัสเตอร์อัมพวา  ซึ่งมีการติดเชื้อลามไปใน 87 คนว่า ผู้ติดเชื้อคนแรกเป็นแม่ค้า อายุ 46 ปี เริ่มป่วยวันที่ 22 ม.ค.64 โดยมีประวัติเดินทางไปกลับบ้านทุกวัน ทำให้พบผู้ติดเชื้อรวม 87 คน เป็นคนไทย  33 คน ชาวเมียนมา 52 คน ชาวลาว 2 คน โดยในส่วนของผู้ติดเชื้อคนไทยพบกระจายใน จ.สมุทรสาคร, เพชรบุรี, กรุงเทพฯ, ราชบุรี และสุพรรณบุรี อย่างไรก็ตาม กรณีอัมพวาตลาดรถไฟพบผู้ติดเชื้อรายล่าสุดวันที่ 4 ก.พ.64 ส่วนกลุ่มเสี่ยงสูงทุกคนผลตรวจเป็นลบ โดยมีแม่ค้าขายผักที่ตลาดแม่น้อย มีประวัติไปซื้อผักจากตลาดศรีเมือง จ.ราชบุรี  แล้วติดเชื้อ จึงคาดหวังว่าคลัสเตอร์นี้น่าจะหยุดการระบาดลงแล้ว
    ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. กล่าวถึงการดำเนินคดีกับนายเตชินท์ พลอยเพชร หรือดีเจมะตูม ว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาให้ปากคำความเห็นกับพนักงานสอบสวน และได้รับรายงานว่าพนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกให้ดีเจมะตูมมาพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 15 ก.พ.นี้ แต่ถ้าการรักษายังมีความจำเป็นก็ต้องเลื่อนไป แต่เบื้องต้นได้ออกหมายเรียกให้ไปพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 15 ก.พ.นี้ก่อน และวันนี้กลุ่มคนที่เข้าร่วมงานกับดีเจมะตูมที่พ้นการกักตัวก็จะเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนเพิ่มเติมด้วย ส่วนข้อเท็จจริงที่ดีเจมะตูมออกมายอมรับว่ามีการดื่มแอลกอฮอล์ การที่เขาให้ปากคำก็เป็นหลักฐานส่วนหนึ่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจก็หาหลักฐานส่วนหนึ่ง สามารถรวบรวมพยานหลักฐานได้หลายทาง เบื้องต้นจะดำเนินคดี พ.ร.บ.โรคติดต่อและ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"