'คลัง'ยังไม่เคาะซอฟท์โลนช่วยสายการบิน!


เพิ่มเพื่อน    

 

8 ก.พ. 2564 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานจากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือเอ็กซิมแบงก์ เกี่ยวกับความคืบหน้าในการพิจารณาปล่อยกู้ซอฟท์โลนเพื่อช่วยเหลือธุรกิจสายการบิน จึงยังไม่สามารถตอบอะไรได้ คงต้องรอดูในรายละเอียดก่อน โดยจะมีการนัดหารือกันเร็ว ๆ นี้ 

“ตอนนี้ยังไม่ได้คุยกันต่อเรื่องนี้เลย และยังไม่ได้รับรายงานจากเอ็กซิมแบงก์ด้วย เรื่องยังขึ้นมาไม่ถึงผม กำลังจะนัดคุยกันเร็ว ๆ นี้เพื่อดูในรายละเอียดทั้งหมด” นายอาคม ระบุ 

ส่วนกรณีที่เอ็กซิมแบงก์ระบุว่า จะเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณาให้การปล่อยกู้ซอฟท์โลนเพื่อช่วยเหลือธุรกิจสายการบินเป็นการปล่อยสินเชื่อตามนโยบายรัฐ (PSA) นั้น รมว.การคลัง กล่าวว่า คงต้องขอดูรายละเอียดก่อนว่าการปล่อยกู้ซอฟท์โลนดังกล่าวจะเป็น PSA ได้อย่างไร จะเสนออย่างไร ต้องมาพิจารณาถึงความจำเป็น เพราะถือเป็นการปล่อยกู้ให้ธุรกิจ ดังนั้นก็ต้องไปดูว่าถ้าจะช่วย จะช่วยอะไร ช่วยได้มากน้อยแค่ไหน และช่วยในเรื่องอะไรได้บ้าง หลักเกณฑ์ตรงนี้มีอยู่แล้ว ซึ่งการช่วยเหลือก็ต้องดูทั้งหมดทุกธุรกิจ ไม่ใช่ธุรกิจใดธุรกิจหนึ่ง เพราะจะทำให้เกิดข้อเรียกร้องตามมาได้ 

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาในรายละเอียดเบื้องต้น จะพบว่าปีที่ผ่านมาธุรกิจไม่ใช่ว่าจะขาดทุนกันมาก่อน เพราะก่อนหน้านี้ก็เริ่มทำการบินภายในประเทศเป็นลำดับ แต่มาสะดุดในช่วงการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ดังนั้นจึงเป็นการที่ธุรกิจได้รับผลกระทบมากกว่า ต้องไปดูว่าธุรกิจเดือดร้อนมากน้อยแค่ไหน จากประเด็นดังกล่าว โดย กระทรวงการคลังจะเร่งพิจารณาเพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับแนวทางดังกล่าวให้เร็วที่สุด  

“การจะช่วยเหลือธุรกิจสายการบินจะสามารถดำเนินการในรูปแบบการปล่อยสินเชื่อตามนโยบายรัฐได้หรือไม่คงต้องขอดูรายละเอียดก่อน เพราะถือว่าเป็นธุรกิจ โดยจะเร่งสรุปแนวทางการช่วยเหลือสายการบินต่างๆ ให้เร็วที่สุด” 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"