วิปรัฐบาลนัดถกไฟเขียวส่งศาลตีความแก้รธน. ปล่อยปชป.ฟรีโหวต


เพิ่มเพื่อน    

8 ก.พ. 64 - นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ  ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล  (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 9 ก.พ. ซึ่งมีวาระพิจารณาในญัตติด่วน เพื่อขอมติจากรัฐสภา ให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 (2)  ซึ่งนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และนายสมชาย แสวงการ ส.ว. พร้อมคณะเสนอ  ว่า

มี ส.ส.และ ส.ว. ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับญัตติดังกล่าว  ซึ่งการหารือในวิปรัฐบาล วันนี้ (8 กุมภาพันธ์) จะหารือกันอีกครั้งว่าจะสนับสนุนญัตติดังกล่าวหรือไม่ รวมถึงพิจารณาทั้งข้อดี และข้อเสียด้วย เบื้องต้นมองว่าหากเกิดกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาล เช่น พรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วย อาจจะให้ฟรีโหวต ทั้งนี้ในส่วนของ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ นั้นทราบว่า ส.ส.ของพรรคทั้งหมด จะลงมติให้ส่งตีความไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ตัดสินและชี้ขาดต่อเรื่องดังกล่าว

“หากมติรัฐสภาส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เชื่อว่าจะไม่เสียหายต่อกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญของกรรมาธิการรัฐสภา และเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะเร่งพิจารณาโดยเร็ว เพราะวันที่ 24 - 25  ก.พ. นี้ รัฐสภาจะพิจารณาในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระสอง และหลังจากนั้นอีก 15 วัน หรือช่วงกลางเดือนมีนาคม จะเข้าสู่วาระสาม ดังนั้นมีระยะเวลาประมาณ 1 เดือน หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าทำได้ ก็เดินหน้า แต่หากให้หยุด ต้องหยุด ซึ่งผมเชื่อว่ากรณีส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยระหว่างรอพิจารณาไม่เสียหาย” ประธานวิปรัฐบาล ระบุ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"