อัฟกานิสถานได้รับวัคซีนโควิด-19ชุดแรกแล้ว500,000โดส


เพิ่มเพื่อน    

วัคซีนโควิด-19 โดสแรกส่งถึงอัฟกานิสถานแล้วเมื่อวันอาทิตย์ เป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 500,000 โดสจากอินเดีย แต่รัฐบาลอัฟกันยังต้องรอการอนุมัติฉุกเฉินจากองค์การอนามัยโลกก่อนจึงจะเริ่มฉีดได้

    รายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ อ้างคำกล่าวของกูลัม ดัสตากีร์ นาซารี ผู้อำนวยการโครงการก่อภูมิคุ้มกันของกระทรวงสาธารณสุขอัฟกานิสถาน ว่าวัคซีน 500,000 โดสที่ได้รับมานี้จะถูกเก็บไว้ที่กรุงคาบูลจนกว่าองค์การอนามัยโลกจะอนุมัติการใช้งานฉุกเฉิน ซึ่งรัฐบาลหวังว่าจะเป็นภายใน 1 สัปดาห์ และจะได้เริ่มกระบวนการฉีดวัคซีนใน 34 จังหวัดทั่วประเทศ

    วัคซีนเหล่านี้ผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (เอสไอเอ) ซึ่งผลิตวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า/มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ให้แก่ประเทศที่มีรายได้ปานกลางและรายได้ต่ำ

    นาซารีกล่าวว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุข, กองกำลังความมั่นคง, ครู และลูกจ้างของรัฐบาล จะเป็นบุคคลกลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีนก่อน โดยรัฐบาลได้ฝึกเจ้าหน้าที่ไว้แล้ว 1,000 คน จากที่ต้องใช้ 3,000 คน เพื่อทำหน้าที่ฉีดวัคซีน

    เจ้าหน้าที่ผู้นี้เผยด้วยว่า จีนก็มีแผนจัดส่งวัคซีนโควิด-19 มาให้อัฟกานิสถาน 200,000 โดส

    เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของอัฟกานิสถานกล่าวกันว่า โครงการวัคซีนโคแวกซ์ที่มีเป้าหมายเพื่อช่วยปรับปรุงการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 สำหรับประเทศกำลังพัฒนา จะจัดหาวัคซีนครอบคลุมประชากร 20% ของประชากร 38 ล้านคนในประเทศนี้

    ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข อัฟกานิสถานมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 55,335 ราย และมีผู้เสียชีวิต 2,410 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"