'ฝนหลวงเหนือ'สู้ภัยแล้ง-PM2.5 เริ่มปฎิบัติการแรกดับไฟป่าเชียงดาว


เพิ่มเพื่อน    

7 ก.พ.64- ศูนย์​ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ ได้นำเฮลิคอปเตอร์​บินสนับสนุนดับไฟป่าบนดอยหลวงเชียงดาว พร้อมประจำการติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ทั้งแก้ไขแล้งความต้องการน้ำ และสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือที่มีแนวโน้มทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นแล้ว ทั้งนี้ นายรังสรรค์ บุศย์เมือง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ กล่าวว่า​ ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ได้มีการจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ภาคเหนือจำนวน 2 หน่วย ได้แก่ หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดตากเพื่อเตรียมพร้อมในภารกิจช่วยภัยแล้งและหมอกควันไฟป่า​

นายรังสรรค์ กล่าวต่อว่า  โดยเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เกิดไฟป่าในพื้นที่บริเวณดอยหลวงเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้สนับสนุน เฮลิคอปเตอร์ AS350 B2 18301 ปฏิบัติภารกิจ 15 เที่ยวบิน 2.40 ชั่วโมงบิน บรรทุกน้ำปริมาณ 7,500 ลิตร ช่วยดับไฟป่าเนื่องจากเป็นจุดที่เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินไม่สามารถเดินเท้าเข้าถึงจุดไฟป่าเกิดขึ้นได้ เพื่อลดการลุกลามไฟไหม้ป่าดอยหลวงเชียงดาวลงไปได้ พร้อมได้ติดตามสถานการณ์ความต้องการน้ำและสถานการณ์ภัยพิบัติในปัจจุบัน โดยเฉพาะปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5​  ในพื้นที่ภาคเหนือที่มีแนวโน้มทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น รวมทั้งภารกิจในการยับยั้งความรุนแรงของพายุลูกเห็บ และเติมน้ำให้กับเขื่อนกักเก็บน้ำ ทั้งนี้ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือได้ส่งเฮลิคอปเตอร์เตรียมสนับสนุนในภารกิจบรรทุกน้ำเพื่อโปรยน้ำในการดับไฟป่าบริเวณพื้นที่ ภาคเหนือ น้ำหนักบรรทุก 500 ลิตรต่อเที่ยว ประจำการแล้ว

นายรังสรรค์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ทางศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือได้เตรียมความพร้อมในการปฏิบัติการฝนหลวงตลอดเวลา ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ทั้งในส่วนของบุคลากร เครื่องบิน สารฝนหลวง รวมทั้งการตรวจสภาพอากาศทั้งจากวิทยุเพื่อวิเคราะห์​สภาพอากาศในช่วงเช้า และเรดาร์ตรวจวัดอากาศ (รอบการตรวจทุก 6 นาที ตลอด 24 ชั่วโมง) ติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศ และการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศระหว่างวันอย่างใกล้ชิด ผ่านระบบฐานข้อมูลของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร และจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งติดตามการรายงานสภาพท้องฟ้าของ เครือข่ายอาสาสมัครฝนหลวงบริเวณต่างๆ ในพื้นที่ภาคเหนือด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"