คณะกรรมการไทยปฏิบัติการเพื่อประชาธิปไตยในพม่า ออกแถลงประณามรัฐประหารเมียนมา!


เพิ่มเพื่อน    

6 ก.พ.64 - นายจรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประธานสมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน ลี้ภัยในประเทศฝรั่งเศส โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Jaran Ditapichai โดยมีรายละเอียดดัวนี้

แถลงการณ์ของคณะกรรมการไทยปฏิบัติการเพื่อประชาธิปไตยในพม่า 

แถลงการณ์คณะกรรมการปฏิบัติการไทยเพื่อประชาธิปไตยในพม่า (TACDB)

ประณามการรัฐประหารทหารในพม่า / สาธารณรัฐสหภาพพม่า

ทีมทหารภายใต้คําสั่งของนายพลมีนอังหิงผู้บัญชาการทหารสูงสุดของสาธารณรัฐพม่า / พม่าในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2021 รับอํานาจจากการนํารัฐบาลประชาธิปไตย โดย Daw Aung San Suu Kyi อ้างว่ามีการฉ้อโกงเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พ. ย. 2020 ซึ่งนายทหารรับไม่ได้และต้องปกป้องรัฐธรรมนูญ 2008 ฉบับปัจจุบันโดยรัฐประหาร

คณะกรรมการปฏิบัติการไทยเพื่อประชาธิปไตยในพม่า (TACDB) ภายใต้คณะกรรมการพันธมิตรไทยกับมูลนิธิพม่า (TACDB) ประณามการรัฐประหารครั้งนี้ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้:

1. รัฐประหารเป็นอาชญากรรมต่อประชาธิปไตย โดยเฉพาะอย่างยิ่งพม่ามีการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อไม่นานมานี้โดยคนที่แสดงความเต็มใจที่จะอนุญาตให้พรรค National League for Democracy (NLD) เป็นส่วนใหญ่ในการบริหารงาน รัฐประหารจึงไม่มีความชอบธรรมใดๆกับพม่าที่ต้องการการเมืองประชาธิปไตยที่ให้คุณค่ากับความตั้งใจเสรีของพวกเขา

2. การรัฐประหารคือการยกเลิกอํานาจอธิปไตยโดยมีหลักการแบ่งแยกและตรวจสอบและความสมดุลคือหัวใจสําคัญของสังคมประชาธิปไตย โดยการแบ่งแยกอํานาจผู้บริหารการออกกฎหมายและศาลยุติธรรมให้เป็นอํานาจเดียวภายใต้กลุ่มบุคคลในนามของรัฐประหารจะเป็นการใช้อํานาจโดยพลการ

3. รัฐประหารจะทําให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนในวงกว้างต่อชาวพม่าซึ่งขัดแย้งกับหลักการระหว่างประเทศที่ได้รับการยอมรับทั่วโลกซึ่งพม่าเองได้รับการยอมรับว่าเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนโลกและอาเซียน

4. การยึดอํานาจผ่านการรัฐประหารขัดแย้งกับกฎ / กฎโดยกฎหมายซึ่งคนทุกคนต้องได้รับการปกป้องอย่างเท่าเทียมกันภายใต้กฎหมาย ไม่สามารถอ้างสิทธิ์โดยกลุ่มคนใดๆบังคับใช้กฎหมายโดยพลการโดยเฉพาะการใช้อํานาจในการกวาดล้างและจับกุมรัฐบาลผู้แทนที่ได้รับการเลือกตั้งเช่นเดียวกับทุกคนที่ใช้เสรีภาพในการแสดงความเห็นต่างหรือแสดงออกต่อรัฐประหาร นี่อาจเป็นการใช้อํานาจที่อาจนําไปสู่การฆ่าพิเศษทุกรูปแบบโดยไม่คํานึงถึงกระบวนการตุลาการและสิทธิมนุษยชนตามหลักสากลของสหประชาชาติซึ่งแสดงให้เห็นถึงความโหดร้ายเนื่องจากไม่มีกฎระเบียบใดสอดคล้องกับวิถีประชาธิปไตย

ด้วยเหตุผลเหล่านี้คณะกรรมการปฏิบัติการไทยเพื่อประชาธิปไตยในพม่า (TACDB) ประณามการทํารัฐประหารและเรียกร้องให้มีการรัฐประหารทหารของพม่าดังต่อไปนี้:

1. ยกเลิกรัฐประหารที่ยึดอํานาจยอมรับและเคารพผลการเลือกตั้งและเรียกคืนอํานาจโดยตัวแทนที่ได้รับการเลือกตั้งทันที

2. เคารพสิทธิมนุษยชนของนักการเมืองนักศึกษาและประชาชนพม่าและปลดปล่อยผู้ที่ถูกคุมขังทันที

ข้อความนี้ขึ้นอยู่กับความเชื่อเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนกฎ / กฎโดยกฎหมายและหลักการของประชาธิปไตยและในฐานะคนไทยที่เป็นเพื่อนบ้านที่ดีของชาวพม่าและในฐานะสมาชิกของชุมชนอาเซียน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"