ประธานสภาฯลงนามแต่งตั้ง 'อดีตรองอัยการสูงสุด' นั่งหัวโต๊ะอนุฯสอบจริยธรรมส.ส.


เพิ่มเพื่อน    

นิกร จำนง

5 ก.พ.64 - ที่รัฐสภา นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรชาติไทยพัฒนา ในฐานะกรรมาธิการและเลขานุการกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฏร (ส.ส.) แถลงว่า ที่ประชุมได้มีการตั้งอนุกรรมการจริธรรมส.ส. โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร ในฐานะประธานกรรมการจริยธรรมส.ส. ได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งอนุกรรมการฯเรียบร้อยแล้ว 

โดยวันนี้ได้มีการเลือกนายสมศักดิ์ บุญทอง อดีตรองอัยการสูงสุด เป็นประธานอนุกรรมการ โดยมีอำนาจหน้าที่กลั่นกรองเรื่องร้องเรียนในเบื้องต้น พร้อมสรุปความเห็นเสนอต่อกรรมการจริยธรรม เพื่อพิจารณาว่าจะรับเรื่องร้องเรียนหรือไม่  สอบหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐาน สรุปความเห็นข้อเสนอแนะที่ชัดเจนในเรื่องต่างๆตามที่คณะกรรมการจริยธรรมฯมอบหมาย และรายงานผลการพิจารณา พร้อมข้อมูลเอกสารประกอบให้คณะกรรมการจริยธรรมพิจารณา นอกจากนี้ยังสามารถเรียกเอกสารที่เกี่ยวข้องกับบุคคล หรือเรียกบุคคลมาให้ถ้อยคำตามที่เห็นสมควร และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่คณะกรรมการจริยธรรมมอบหมาย

นายนิกร กล่าวว่า ขณะนี้มีเรื่องที่ร้องเรียนรอการพิจารณาจำนวน 23 เรื่อง แบ่งเป็นของปี 62  จำนวน4 เรื่อง ปี 63 จำนวน 13 เรื่องและปี 64 จำนวน 6 เรื่อง ซึ่งบางเรื่องอาจจะต้องจำหน่ายออกไป เนื่องจากส.ส.ที่ถูกร้องเรียนได้พ้นจากสภาพไปแล้ว  กระบวนการร้องเรียนไม่ครบถ้วนเป็นต้น ซึ่งระยะการดำเนินการพิจารณาคือ60วันหากไม่เสร็จสามารถขยายเวลาได้ครั้งละไม่เกิน30วัน

นายนิกร กล่าวอีกว่า อนุกรรมการชุดนี้จะเป็นคนนอกทั้งหมด โดยไม่ส.ส.ร่วมพิจารณา เพราะเกรงจะเป็นการลูบหน้าปะจมูก และเพื่อให้เกิดความเป็นกลาง ซึ่งนับจากนี้ถือว่าเรามีคณะอนุกรรมการที่ครบองค์แล้วก็จะเริ่มพิจารณาเรื่องร้องเรียนต่างๆ ที่ค้างอยู่ทั้งหมด และบางเรื่องต้องนำมาทบทวนย้อนหลัง แต่จะพยายามพิจารณาให้รวดเร็วตามกรอบเวลาที่กำหนด

เมื่อถามถึงคำร้องเรียนตรวจสอบจริยธรรมของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่ล้อเลียนผู้พิการ นายนิกร กล่าวว่า เพิ่งมีการยื่นเรื่องถึงคณะกรรมการจริยธรรมวันนี้ จะมีการพิจารณารับไว้หรือไม่จะต้องส่งเรื่องไปยังคณะอนุกรรมการฯพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป

ถามว่าที่ผ่านมามีการร้องเรียนจริยธรรมส.ส.หลายเรื่อง แต่ไม่เคยมีมติลงโทษแต่อย่างใด ครั้งนี้จะรับประกันได้หรือไม่ว่าการตรวจสอบจะเข้มข้นและสามารถลงโทษได้เป็นรูปธรรม นายนิกรกล่าวว่า ยอมรับว่าที่ผ่านมาเราไม่เคยมีผลสรุปถึงขั้นลงโทษ แต่ครั้งนี้เรามีอนุกรรมการฯซึ่งเป็นคนนอกทั้งหมด เช่น ระดับอธิบดีมาร่วมตรวจสอบ จึงมั่นใจบุคคลเหล่านี้ว่าจะมีวุฒิภาวะในระดับหนึ่ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"