อังกฤษเริ่มทดลองฉีดวัคซีนโควิด2ชนิดร่วมกัน


เพิ่มเพื่อน    

อังกฤษเริ่มการทดลองเพื่อประเมินการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นจากการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ร่วมกัน 2 โดสสลับกันระหว่างวัคซีนของไฟเซอร์กับของแอสตร้าเซนเนก้าเมื่อวันพฤหัสบดี

    ทีมนักวิจัยอังกฤษที่ทำการทดลองฉีดวัคซีนในโครงการนี้เผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ว่า ข้อมูลที่ได้จากการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา 2 ชนิดที่แตกต่างกันให้กับประชาชน จะช่วยให้เข้าใจได้ว่าการฉีดวัคซีนแก่ผู้คนทั่วโลกสามารถเพิ่มความยืดหยุ่นมากขึ้นได้หรือไม่ และจะช่วยในกรณีที่เกิดการขาดแคลนวัคซีนบางชนิด คาดว่าข้อมูลเบื้องต้นในเรื่องการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันจะทราบผลราวเดือนมิถุนายนปีนี้

    การทดลองฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ร่วมกัน 2 ชนิดเพื่อศึกษาถึงการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน ทำโดยฉีดวัคซีนของไฟเซอร์โดสแรก หลังจากนั้นทิ้งระยะห่าง 4-12 สัปดาห์ จึงฉีดวัคซีนโดสที่ 2 ของแอสตร้าเซนเนก้า หรือในทางกลับกันคือ ฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าก่อน จากนั้นจึงฉีดวัคซีนของไฟเซอร์

    วัคซีนของไฟเซอร์ที่ร่วมพัฒนากับไบออนเทคเป็นวัคซีนชนิด mRNA ขณะที่วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าที่ร่วมพัฒนากับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดเป็นวัคซีนชนิดเวกเตอร์ไวรัส วัคซีนทั้ง 2 ชนิดขณะนี้ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในอังกฤษและกำลังฉีดให้กับชาวอังกฤษทั่วประเทศ วัคซีนทั้ง 2 ชนิดมีระยะห่างระหว่างโดสแรกกับโดสที่สอง 12 สัปดาห์เท่ากัน

    คาดว่าจะนำวัคซีนชนิดอื่นมาทดลองในอนาคต เมื่อวัคซีนชนิดนั้นได้รับการอนุมัติให้ใช้ได้

    โครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ร่วมกัน 2 ชนิดที่เริ่มในวันพฤหัสบดีนี้ ทำกับอาสาสมัครมากกว่า 800 คน อายุ 50 ปีหรือมากกว่านั้น ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะติดไวรัสโคโรนามากกว่าคนหนุ่มสาว และเป็นผู้ที่ยังไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นจำนวนอาสาสมัครน้อยกว่าการทดลองทางคลินิก เพื่อตัดสินถึงประสิทธิภาพของวัคซีนที่มีต่อแต่ละบุคคล

    ศาสตราจารย์แมตธิว สเนป หัวหน้าผู้ตรวจสอบวัคซีนแห่งมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด และเป็นหัวหน้าการทดลองฉีดวัคซีนโครงการนี้ เผยกับบีบีซีเรดิโอ 4 ว่า การศึกษาที่น่าตื่นเต้นอย่างยิ่งนี้จะให้ข้อมูลสำคัญในการฉีดวัคซีนทั้งในสหราชอาณาจักรและทั่วโลก ผลการทดลองในสัตว์พบว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ร่วมกัน 2 ชนิด ให้การตอบสนองสารภูมิต้านทานดีกว่าฉีดวัคซีนชนิดเดียวกันทั้ง 2 โดส. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"