ตั้งข้อหากักตัว‘อองซาน’ ทหารชี้จำเป็นยึดอำนาจ


เพิ่มเพื่อน    

 ขบวนการอารยะขัดขืนทำงาน แพทย์พยาบาลทั่วเมียนมาผละงาน-ติดริบบิ้นแดงประท้วง เอ็นแอลดีเผยตำรวจตั้งข้อหา "อองซาน ซูจี" นำเข้าวิทยุสื่อสารผิดกฎหมายขอศาลควบคุมตัวถึงกลางเดือน ผบ.สส.อ้าง "เลี่ยงไม่ได้" ต้องยึดอำนาจเพราะรัฐบาลพลเรือนไม่จัดการการทุจริตเลือกตั้ง

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ สองวันภายหลังกองทัพเมียนมายึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนภายใต้การนำของนางอองซาน ซูจี มนตรีแห่งรัฐ ว่าเริ่มมีสัญญาณการต่อต้านของประชาชนในเมียนมาอย่างแพร่หลายมากขึ้นแล้ว โดยแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลหลายแห่งทั่วประเทศประกาศในวันเดียวกันนี้ว่า พวกเขากำลังติดริบบิ้นสีแดง ซึ่งเป็นสีประจำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางซูจี และพร้อมใจกันผละงานที่ไม่ใช่งานฉุกเฉินทั้งหมด เพื่อประท้วงการรัฐประหาร
    อ่อง ซาน มิน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขนาด 100 เตียงในเขตกั่นก้อ บอกกับเอเอฟพีว่า เป้าหมายหลักของพวกตนคือการยอมรับเฉพาะรัฐบาลที่เราเลือกเองเท่านั้น
    ทีมแพทย์บางกลุ่มได้โพสต์ภาพถ่ายทางโซเชียลมีเดียที่พวกเขาติดริบบิ้นแดง และชูสามนิ้ว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์การประท้วงแบบเดียวกับของไทย ขณะบางคนเลือกที่จะไม่ไปทำงานเลย
    นักเคลื่อนไหวประกาศการรณรงค์ของพวกเขาผ่านกลุ่มเฟซบุ๊ก "ขบวนการอารยะขัดขืน" ซึ่งถึงช่วงบ่ายวันพุธมีผู้ติดตามแล้วมากกว่า 150,000 คน ภายใน 24 ชั่วโมงที่เริ่มเปิดเพจ
    ก่อนหน้านั้นเมื่อช่วงค่ำวันอังคาร ประชาชนในนครย่างกุ้งบางส่วนแสดงออกผ่านการเคาะหม้อเคาะกระทะ และบีบแตรรถยนต์ ตอบรับเสียงเรียกร้องผ่านโซเชียลมีเดียให้ประท้วงการรัฐประหาร
    วันเดียวกันนั้น พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่ตั้งตนเป็นหัวหน้าคณะรัฐบาลทหารชุดใหม่ กล่าวต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก ซึ่งประกอบไปด้วยพวกนายพลทั้งอดีตและปัจจุบัน ว่าการรัฐประหารยึดอำนาจของเขาเมื่อวันจันทร์นั้นเป็นสิ่งที่ "หลีกเลี่ยงไม่ได้" เพราะรัฐบาลพลเรือนล้มเหลวในการตรวจสอบคำกล่าวหาทุจริตเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ทั้งที่กองทัพเตือนแล้วหลายครั้ง
    รัฐบาลทหารชุดใหม่ได้ออกประกาศเตือนประชาชนแล้วว่าอย่าได้พูดหรือโพสต์สิ่งที่อาจกระตุ้นให้เกิดการก่อจลาจลหรือสถานการณ์ที่ไม่มั่นคง
    อีกด้านหนึ่ง พรรคเอ็นแอลดีเปิดเผยเมื่อวันพุธว่า    ตำรวจได้ตั้งข้อหานางซูจีว่ากระทำผิดกฎหมายนำเข้า/ส่งออก และได้ร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้ควบคุมตัวนางไว้ 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ข้อกล่าวหาอ้างว่านางครอบครองวิทยุสื่อสารอย่างน้อย 15 เครื่อง และอุปกรณ์สื่อสารอื่นๆ ที่นำเข้าอย่างผิดกฎหมาย ส่วนประธานาธิบดีวิน มยิน ซึ่งถูกควบคุมตัวเมื่อเช้ามืดวันจันทร์เช่นกัน ถูกตั้งข้อหาว่าทำผิดกฎหมายจัดการภัยพิบัติ จากการเข้าร่วมการหาเสียงเมื่อเดือนกันยายน ซึ่งมีคนเข้าร่วมหลายร้อยคน ถือเป็นการฝ่าฝืนมาตรการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19
    เอเอฟพีรายงานว่า ตามข้อมูลในเอกสารที่ประทับตราของตำรวจ คณะทหารจากสำนักงานผู้บัญชาการทหารสูงสุดได้เข้าตรวจค้นที่พักของนางซูจีเมื่อเวลา 06.30 น.ของวันจันทร์
    ในวันพุธ เอ็นแอลดีประกาศด้วยว่า ทหารได้ "กระทำผิดกฎหมาย" หลังยึดอำนาจด้วยการบุกตรวจค้นที่ทำการของพรรคทั่วประเทศ แล้วยึดเอกสารและคอมพิวเตอร์ไป
    ปฏิกิริยาจากต่างประเทศต่อการยึดอำนาจของกองทัพเมียนมายังมีออกมาอย่างต่อเนื่อง ในวันอังคาร กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้กำหนดเรียกสถานการณ์ในเมียนมาอย่างเป็นทางการว่าเป็นการรัฐประหาร ซึ่งหมายความว่าสหรัฐจะไม่สามารถส่งมอบความช่วยเหลือให้แก่รัฐบาลเมียนมา
    อย่างไรก็ดี ผลกระทบจากการนี้จะเป็นในเชิงสัญลักษณ์เสียมาก เนื่องจากความช่วยเหลือเกือบทั้งหมดที่สหรัฐมอบให้เมียนมานั้นมอบให้แก่องค์กรเอกชน ส่วนกองทัพเมียนมาก็โดนสหรัฐคว่ำบาตรอยู่แล้วจากกรณีการปราบปรามชาวมุสลิมโรฮีนจา คำแถลงยืนยันด้วยว่า สหรัฐจะยังคงความช่วยเหลือโครงการด้านมนุษยธรรมไว้ต่อไป รวมถึงการช่วยเหลือชาวโรฮีนจา แต่จะทบทวนความช่วยเหลือที่มอบให้แก่เมียนมาในวงกว้าง
    กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้วเพิ่งส่งความช่วยเหลือฉุกเฉินให้เมียนมา 150 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยต่อสู้กับโควิด-19 แถลงเมื่อวันพุธว่า มีความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับผลกระทบของสถานการณ์นี้ต่อเศรษฐกิจและต่อประชาชนชาวเมียนมา
    รัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มประเทศจี 7 มีแถลงการณ์ประณามรัฐประหารครั้งนี้ และเรียกร้องให้กองทัพยุติภาวะฉุกเฉินทันที คืนอำนาจให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ปล่อยตัวผู้ที่โดนควบคุมตัวทั้งหมด และให้เคารพสิทธิมนุษยชนและหลักนิติธรรม
    ที่นิวยอร์กเมื่อวันอังคาร คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติประชุมฉุกเฉิน แต่ไม่สามารถหาความเห็นพ้องในการออกแถลงการณ์ประณามรัฐประหารเมียนมาได้หลังจากประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมง นักการทูตผู้หนึ่งเผยว่า จีนและรัสเซียขอเวลาเพิ่ม.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"