'ครูวีระ' โต้ 'ศิลปินแห่งชาติ' ปม 'มนุษย์ คือ เสรีภาพ'


เพิ่มเพื่อน    

3 ก.พ.64 - นายวีระ สุดสังข์ นักเขียนอิสระ อดีตครูสอนภาษาไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยมีรายละเอียดดังนี้

"มนุษย์ คือ เสรีภาพ"

ผมได้อ่านถ้อยคำนี้จากศิลปินแห่งชาติที่ผมเคารพนับถือ นั่นคือ "สุชาติ สวัสดิ์ศรี"

ถ้อยคำสั้นๆนี้ทำให้ผมยืนคิด เดินคิด นั่งคิด กระทั่งนอนคิดอยู่หลายวันหลายคืน ก่อนจะสรุปตามความคิดของผมว่า

"มนุษย์หามีเสรีภาพไม่ ถือกำเนิดเติบโตขึ้นมา จิตใจก็ถูกคุมขังอยู่ในความโลภ ความโกรธ ความหลง เกือบทุกคนไม่เคยหนีพ้น ไม่เคยมีเสรี อิสระหลุดพ้นไปจากความโลภ ความโกรธ ความหลงและทุกคนก็ตายไปพร้อมๆกับสิ่งชั่วร้ายนี้ ส่วนด้านร่างกาย เมื่อวัยเด็กก็ตกอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของพ่อแม่ เข้าโรงเรียนก็เป็นการศึกษาภาคบังคับ นอกจากเรียนวิชาบังคับก็ยังมีวิชาบังคับเลือก นอกจากนี้ยังมีกฎ ระเบียบต่างๆคอยบังคับ ควบคุม ทั้งในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาและอุดมศึกษา พอเรียนจบไปทำงานไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานราชการหรือหน่วยงานเอกชน แต่ละองค์กรต่างมี "ผู้บังคับบัญชา" แต่ละระดับชั้นตั้งแต่ชั้นต่ำสุดจนถึงชั้นสูงสุด หน้าที่การงานก็บังคับให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้ เวลาก็ร่วมบังคับให้ไปทำงานเวลาเท่านั้นเท่านี้ เลิกงานเวลาเท่านั้นเท่านี้ ผลงานต้องเสร็จเวลานั้นเวลานี้

หลุดจากครอบครัวเก่าเริ่มมีครอบครัวใหม่ หลุดจากหน่วยงานสู่โลกภายนอก, โลกภายนอก โลกของสังคมก็มีกฎ ระเบียบ กฎหมาย ขนบธรรมเนียมประเพณีคอยกำกับและบังคับอยู่ตลอดเวลา

สังคมไทยเป็นสังคมอุปถัมภ์ มีเจ้าโคตร มีโคตร มีปู่ย่าตายาย มีพ่อแม่ มีลูกพี่มีลูกน้อง มีหัวหน้ามีลูกน้อง ใครอยู่ในฐานะสูงกว่าต้องคอยอุปถัมภ์และบังคับคนที่อยู่ต่ำกว่า, คนที่อยู่ต่ำกว่าก็คอยอุปถัมภ์และรับใช้คนที่อยู่สูงกว่า

มาที่เรื่องการเมืองเรื่องความคิด "มันจะสามารถคิดและทำอะไรตามใจตนได้" นายกรัฐมนตรีก็มีบุคคลสำคัญอยู่เบื้องหลัง, หัวหน้าพรรคการเมืองก็มีนายทุนในชาติและต่างชาติอยู่เบื้องหลัง, บรรดาสมาชิกพรรคการเมืองก็มีหัวหน้าพรรคการเมืองคอยกำกับดูแล เป็นแค่ ส.ส. จะไปกล้าเอะอะอะไรกับหัวหน้าพรรคได้ พูดในสิ่งที่ตัวเองคิดก็ยังทำไม่ได้ มีแต่คอยคำสั่งให้แสดงบทบาทและคอยยกมือสนับสนุน

"ม็อบ" ก็มีคนอยู่เบื้องหลังม็อบ จะชุมนุม จะพูด จะประท้วง จะใช้ถ้อยคำว่าอย่างไร? ผู้อยู่เบื้องหลังเป็นผู้กำกับและคอยดูแลเรื่องค่าใช้จ่าย

ถ้ามนุษย์ คือ เสรีภาพจริง มนุษย์ต้องหลุดพ้นจากความโลภ ความโกรธ ความหลง มนุษย์สามารถพูดความจริง "จริง คือ จริง" และ "ไม่จริง คือ ไม่จริง" แต่ความจริงแล้ว โดยเฉพาะปัจจุบัน เราเห็นว่า "มนุษย์ไม่กล้าพูดความจริงตามอารมณ์ ความรู้สึก นึกคิดของตน เราจึงเห็นมนุษย์บิดเบือนกันมาก" เพราะมนุษย์ไม่เคยมีเสรีภาพอย่างแท้จริงแม้เพียงเสี้ยวเมล็ดงา"

๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"