ป้ายทะเบียนใหม่ใส่ชื่อคนได้


เพิ่มเพื่อน    


    ครม.ไฟเขียวหลักการแก้กฎกระทรวง ใส่ชื่อตัวเอง มีตัวอักษรผสมสระ-วรรณยุกต์-ตัวเลขบนแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน เตรียมกำหนดวิธีเปิดประมูล หารายได้เข้ากองทุนความปลอดภัยใช้รถใช้ถนน ด้านนายกฯ กำชับ “คมนาคม” พิจารณารายละเอียด ย้ำต้องไม่เกิดปัญหา
    วันที่ 2 ก.พ. นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดขนาด ลักษณะ และสีของแผ่นป้ายทะเบียนรถ และการแสดงแผ่นป้ายทะเบียนรถ และเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี โดยจะเป็นการกำหนดแผ่นป้ายทะเบียนในรูปแบบพิเศษ ซึ่งสาระสำคัญคือ การกำหนดให้ลักษณะแผ่นป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์ส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน มีตัวอักษรมากกว่า 2 ตัว หรือตัวอักษรผสมสระ วรรณยุกต์ และตัวเลขได้ ยกตัวอย่างเช่น ชื่อไตรศุลีก็สามารถใส่ป้ายทะเบียนเป็น ไตรศุลี 1 ศรีสะเกษ ได้
    นางสาวไตรศุลีกล่าวต่อว่า จุดประสงค์ของร่างกฎกระทรวงดังกล่าวเพื่อจะนำป้ายทะเบียนพิเศษเฉพาะแผ่นป้ายหรือทะเบียนในรูปแบบพิเศษ ไปเปิดประมูลเพื่อหารายได้เข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) ของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และสามารถนำเงินของกองทุนฯ มาสนับสนุนและส่งเสริมด้านความปลอดภัยการใช้รถใช้ถนนให้ประชาชนมากขึ้น กระบวนหลังจากนี้จะต้องรอประกาศให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของอธิบดีกรมการขนส่งทางบกในการประกาศใช้อย่างเป็นทางการต่อไป โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมไปพิจารณารายละเอียด เช่น ชื่อ หรืออักษรที่มีจะต้องไม่ให้เกิดปัญหา เป็นต้น
    รายงานข่าวจาก ขบ. ระบุว่า สำหรับหลักเกณฑ์ในเบื้องต้นของการจัดทำป้ายทะเบียนพิเศษเฉพาะ จะมีการกำหนดรูปแบบให้มีทั้งตัวเลขและตัวอักษรผสมกัน จำนวนตัวอักษร จำนวนตัวเลข ซึ่งตัวอักษรหรือคำที่นำมาใช้ต้องไม่ขัดต่อศีลธรรมอันดี นอกจากนี้ต้องกำหนดรูปแบบวิธีการเปิดประมูล ไม่ว่าจะเป็นการเปิดประมูลผ่านช่องทางทางอินเทอร์เน็ต ออนไลน์ หรือเปิดประมูลด้วยวาจา หรือเปิดให้ยื่นแสดงความจำนงเข้ามาก่อน เพื่อให้คณะกรรมการพิจารณาความเหมาะสมตัวอักษรที่นำมาใช้ เมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะเปิดประมูลทั่วไป หรือแยกการประมูล เพื่อให้รองรับร่างกฎกระทรวงเรื่องดังกล่าว พร้อมทั้งจะต้องกำหนดราคาประมูลด้วย
    สำหรับป้ายทะเบียนพิเศษนี้จะเป็นการเสริมรายได้ให้กับ ขบ. เพราะมีกลุ่มประชาชนสนใจและต้องการกำหนดชื่อของตนเองในป้ายทะเบียน กรณีนี้จะช่วยเพิ่มรายได้ให้ ขบ. มากน้อยแค่ไหน ขบ.ยังไม่ได้ประเมิน เนื่องจากเป็นการสร้างทางเลือกให้ประชาชนที่ต้องการป้ายทะเบียนพิเศษ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"