งานพิธี..นิวนอร์มอล


เพิ่มเพื่อน    

        ช่วงที่โควิด-19 กลับมาอาละวาดรอบใหม่ คงจะพอสังเกตได้ว่า เวลาไปงานสวดพระอภิธรรมศพ นอกจากการต้องป้องกันตัวเองด้วยการสวมหน้ากากแล้ว บัดเดี๋ยวนี้  "เจ้าภาพ"  หรือเจ้าของงานมักจะจัดเตรียมอุปกรณ์เพื่อตรวจตราระแวดระวังป้องกันเชื้อไวรัสแบบพิถีพิถัน

        บางรายจัดเต็มจัดหนัก ถึงขั้นต้องมีเครื่องตรวจวัดไข้ และให้มีการติดสติกเกอร์บนเสื้อเพื่อรับรองว่าผ่านการกลั่นกรองมาแล้ว นอกจากนั้นยังมีการเตรียมหน้ากากอนามัยไว้แจกจ่ายสำหรับแขกที่ลืมนำหน้ากากติดตัวมาอีกด้วย

        อย่างน้อยก็สะท้อนบอกว่า ประสบการณ์จากการระบาดของโควิด-19 เมื่อต้นปีที่แล้วนั้น ช่วยให้ทุกคนได้ประมวลข้อมูลในการบริหารจัดการรับมือกับการระบาดรอบนี้ได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะการแจกหน้ากากอนามัยก็แสดงว่า พร็อบหรือปัจจัยพื้นฐานเพื่อการรับมือกับไวรัสนั้น ไม่ขาดแคลนเหมือนในอดีต

        อีกประเด็นที่ชัดเจนยิ่งขึ้นกับงานพิธียุคนิวนอร์มอลช่วงวิกฤติไวรัสอาละวาด เห็นจะเป็นคณะสงฆ์ผู้ทำหน้าที่ประกอบพิธีสวดพระอภิธรรมนั้น ได้จัดระบบหรือกติกาในการกระทำพิธีสอดคล้องกับสถานการณ์ นั่นคือสวดทีเดียว 4 จบรวด ไม่มีการให้พักดื่มน้ำรับประทานของว่าง ซึ่งอาจจะเป็นนาทีทองเปิดช่องให้ไวรัสเข้ามาโจมตีหรือเกิดการแพร่ระบาดได้โดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว หรือไม่เจตนาได้

        อย่างไรก็ตาม คนไทยก็ยังเป็นคนไทยมีน้ำใจงาม และเคารพการแสดงออกบอกขอบคุณกับแขกเหรื่อที่อุตส่าห์เสียสละมาร่วมงานแม้ในยามที่ไม่ปกติ ทำให้ช่วงของการแจกจ่ายของว่างนั้นยังคงมีอยู่อย่างเดิม เพียงแค่เปลี่ยนวิธีการ โดยการนำมอบให้กับแขกเหรื่อเมื่อเดินออกจากงาน

      ถือเป็นวิถีที่มีการปรับให้เข้ากับยุคสมัยอย่างน่าชื่นชม เพราะว่าไปแล้วการเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นธรรมชาติที่ไม่อาจจะฝืนชะตาได้ แต่เราสามารถทำให้งดงามได้อย่างเดิม และที่น่าสนใจคือ เจ้าภาพบางงานยังเลือกที่จะเลี้ยงอาหารประเภทก๋วยเตี๋ยว ข้าวต้ม ซึ่งก็มีการจัดลงในกล่องอย่างดีพร้อมนำใส่ถุงกระดาษให้หิ้วกลับบ้าน 

        นี่แหละความน่ารักตามวิถีไทย แม้จะถูก disrupt ด้วยการแพร่ระบาดของไวรัสก็ตาม.

                                                                                "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"