ศบค. จับตา 'กลุ่มเลี้ยงโต๊ะแชร์' มหาสารคามติดเชื้อโควิดแล้ว 16 ราย เสี่ยง 110 ราย


เพิ่มเพื่อน    

1 ก.พ.64 - เวลา 11.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยว่า วันนี้เป็นวันครบรอบ 1 ปีของการพบผู้ติดเชื้อคนแรกในประเทศไทย เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2563 และยังเป็นวันแรกของมาตรการผ่อนคลายของศบค.ด้วย ทั้งนี้เราผ่านระยะที่ 1 ของแผนการผ่อนคลายเมื่อวันที่ 25-31 ม.ค. ซึ่งมีการตรวจคัดกรองเชิงรุกอย่างเข้มข้นทุกพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดสมุทรสาคร ในสัปดาห์นี้ 1-7 ก.พ.จะยังคงเห็นมาตรการตรวจคัดกรองเชิงรุกอย่างเข้มข้น แต่เราคาดหวังว่าตัวเลขที่รายงานในแต่ละวันจะเบาบางลง และถ้าเรายังร่วมมือกันได้อย่างต่อเนื่องอย่างนี้ วันที่ 8-15 ก.พ.เราคงจะได้เห็นมาตรการผ่อนคลายกันอย่างต่อเนื่อง สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ 836 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 39 ราย จากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน 793 ราย และเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 4 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 19,618 ราย ผู้ป่วยรักษาในโรงพยาบาล 7,027 ราย ยอดหายป่วยสะสม 12,514 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 77 ราย สำหรับสถานการณ์โลก ยอดผู้ติดเชื้อ 103,523,190 ราย เสียชีวิตรวม 2,237,720 ราย

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ในส่วนการติดเชื้อภายในประเทศจังหวัดสมุทรสาคร จากการคัดกรองเชิงรุก มีคำถามมากมายทำไมตัวเลขการคัดกรองสูงขึ้น 700-800 ราย หลังจากที่ก่อนหน้านี้บอกว่าตัวเลขจะอยู่ที่ 7 เปอร์เซ็นต์คือคัดกรอง 100 ราย เจอผู้ติดเชื้อ 7 ราย แต่อยากให้เห็นภาพแผนที่สมุทรสาครทั้งหมดทุกพื้นที่ไม่ได้เป็น 7 เปอร์เซ็นต์ทั้งหมด บางพื้นที่อาจจะไม่เจอผู้ติดเชื้อเลย บางพื้นที่แม้จะมีโรงงาน ตลาด ชุมชน ตัวเลขอาจจะเจอ 1-2 เปอร์เซ็นต์ แต่ในช่วงของสัปดาห์ที่ผ่านมามีการลงพื้นที่เชิงรุกในพื้นที่ไข่แดงหรือสีแดงเลือดหมู ใน ต.ท่าทรายและคลองมะเดื่อ ซึ่งมีการคัดกรองโรงงานหลายโรงที่มีพนักงานมากกว่า 10,000 ราย ถ้าดูในส่วนของ ต.ท่าทรายและคลองมะเดื่อ มีตัวเลขค่อนข้างสูง มีการรายงานผู้ติดเชื้อจากการคัดกรองที่อาจจะมากถึง 40-50 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้ารวมทั้งจังหวัดตัวเลขยังไม่เกิน 7 เปอร์เซ็นต์ และในสัปดาห์นี้จะยังมีการคัดกรองต่อ แต่ตัวเลขคงจะเบาบางลง

พญ.อภิสมัย กล่าวต่อไปว่า สิ่งสำคัญมาตรการซีลพื้นที่ไข่แดงที่พบการติดเชื้อค่อนข้างสูง ต้องลงดูรายละเอียด เช่นในรัศมี 2 เมตรมีโรงงงานกี่แห่ง คนงานกี่หมื่นราย มีติดเชื้อกี่ราย จากนั้นต้องดูแลให้เขาอยู่ในพื้นที่นั้นเพื่อให้ประชาชนมั่นใจ รวมถึงต้องมีการประชาสัมพันธ์ในพื้นที่นั้น ที่มีทั้งหอพัก ตลาด ชุมชน ฯลฯ เราต้องเข้าไปศึกษาว่าเขามีกิจกรรมอะไรบ้าง เพื่อให้เขาอยู่ในบริเวณที่มีการกักกันดูแลอย่างเข้มงวด ไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายออกนอกพื้นที่ โดยมีคำสั่งออกมาแล้วว่าหากมีความจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายแรงงานต้องไม่ให้กระทบภาคเศรษฐกิจ จะมีการขออนุญาตควบคุมโรคติดต่อนั้นๆด้วย ซึ่งเป็นนโยบายที่ใช้ทุกพื้นที่เพื่อไม่ให้พื้นที่ไข่แดงมีคนเดินทางสัญจรไปมาเกิดการแพร่กระจายเชื้อ อย่างไรก็ตามมาตรการเข้มข้นในการควบคุมไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นมากนัก สิ่งสำคัญคือความร่วมมือของพวกเรา งดเว้นการเคลื่อนย้ายพื้นที่ หากจำเป็นต้องเดินทางให้ทำให้ถูกต้องตามมาตรการภาครัฐ

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ในส่วนของจังหวัดกรุงเทพฯก็มีการตรวจเช่นกัน ในเขตที่มีการรายงานผู้ติดเชื้อ ภาษีเจริญ บางบอน บางขุนเทียน หนองแขม บางแค และจอมทอง พื้นที่เหล่านี้มีโรงงานจึงได้มีการเข้าไปสำรวจและการตรวจ เช่น เขตภาษีเจริญ ตรวจไป 1,232 ราย เจอผู้ติดเชื้อ 25 ราย บางขุนเทียน 3,211 ราย พบผู้ติดเชื้อ 11 ราย เป็นต้น โดยรวมๆตรวจแล้ว 10,023 ราย จาก 59 โรงงาน พบผู้ติดเชื้อ 45 ราย ถือเป็นตัวเลขที่อยู่ในการประมาณการและควบคุมได้ ส่วนตัวเลขของจังหวัดสมุทรสาครวันเดียวกันนี้ 814 ราย กรุงเทพฯ 10 ราย ที่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษคือราชบุรี 2 ราย มี 1 รายมาจากงานเลี้ยงโต๊ะแชร์จังหวัดมหาสารคาม ขณะที่จังหวัดมหาสารคามวันนี้พบผู้ติดเชื้ออีก 6 ราย ยังเป็นกลุ่มเดียวที่มาจากงานเลี้ยงโต๊ะแชร์ ทั้งนี้มีตัวเลขยืนยันแล้วผู้มาจากงานเลี้ยงโต๊ะแชร์เดียวกันรวม 16 ราย

พญ.อภิสมัย กล่าวอีกว่า สำหรับรายละเอียดงานเลี้ยงโต๊ะแชร์ของจังหวัดมหาสารคาม หลายท่านเกิดความกังวลเป็นกลุ่มที่มีซูเปอร์สเปรดเดอร์ แต่หลายครั้งเราพบได้บ่อยไม่ใช่เพียงที่จังหวัดมหาสารคาม โดยในส่วนคลัสเตอร์ผู้ชายที่ติดเชื้อรายแรก เดินทางเข้ามากรุงเทพฯ และเชื่อว่ามีการติดเชื้อจากกรุงเทพฯ และเดินทางกลับบ้านมหาสารคามวันที่ 3 ม.ค. เดินทางด้วยรถส่วนตัวแต่แวะที่ อ.เมืองโคราช เยี่ยมพี่สาว ทำให้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 8 รายที่โคราช และเมื่อชายดังกล่าวกลับบ้านยังเดินทางไปตลาดโต้รุ่ง เซเว่น ร้านอาหารต่างๆ และมีงานเลี้ยงโต๊ะแชร์ วันที่ 10-21 ม.ค.มี 5-6 งานเลี้ยง ทำให้มีผู้สัมผัสทั้งหมด 110 ราย แบ่งเป็นสัมผัสเสี่ยงสูง 78 ราย เสี่ยงต่ำอีก 32 ราย ซึ่งกำลังรอผลสอบสวนโรคเพิ่มเติมที่จะยืนยันในบ่ายวันนี้

ทั้งนี้ส่วนของโต๊ะแชร์อายุผู้ติดเชื้อต่ำๆที่ 38-40 ปี และหลายท่านอายุ 50-70 กว่าปี แต่หลังจากที่ทุกท่านติดเชื้อเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกลับไปที่บ้าน เช่น ราชบุรี มีหลานอายุ 4 เดือนติดเชื้อด้วย เป็นต้น นอกจากนี้การจัดงานเลี้ยงลักษณะนี้จะมีการดื่มสุรา การรับประทานอาหารไม่มีการสวมแมสก์ ช่วงเวลาที่มีการสัมผัสในสถานที่ปิดเกิน 15 นาทีแน่นอน อาจจะมีการพูดคุยเสียงดัง ไอจามรดกัน และเดาได้คงไม่มีโต๊ะแชร์ไหนทำการคัดกรองไทยชนะ จึงพบว่าในกลุ่มผู้ติดเชื้อไม่ได้ลงทะเบียนหมอชนะ ไม่มีการสแกนไทยชนะ เลยทำให้การสอบสวนโรคยากลำบาก  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"